- Sau khi bắt 2 đối tượng Trần Văn Giang và Nguyễn Văn Lẹ để điều tra, trưa 21/3, cơ quan công an đã bắt ông Phan Thế Thượng (SN 1963, ngụ Sóc Trăng) là chủ tàu kéo sà lan kiêm tài chính của đầu kéo sà lan gây nạn ở cầu Ghềnh.

{keywords}
Cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến vụ sấp cầu Ghềnh.

Theo lời khai ban đầu, Giang và Lẹ không phải lái tàu, cả hai không có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, chỉ đi theo để phụ việc cho ông Thượng.

Tuy nhiên, sáng 20/3, khi tàu đẩy xà lan cát đến khu vực phà Cát Lái, thuộc Q.2, TP.HCM thì ông Thượng nhảy lên bờ đi việc riêng nên giao tàu kéo cho hai người này điều khiển.

Giang và Lẹ khai nhận, do không có kinh nghiệm điều khiển tàu nên khi đến khu vực cầu Ghềnh nước chảy mạnh không thể điều khiển được đầu kéo và sà lan đã khiến va đụng, sà lan lật kéo theo tàu kèo chìm khiến cầu Ghềnh bị sập.

{keywords}
HIện trường vụ đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3.

Còn ông Giang khai báo: Khi xảy ra tai nạn, ông cùng cháu Lẹ nhảy xuống sông Đồng Nai, tự bơi vào bờ. Cậu cháu này sau đó đã xin tiền người dân rồi đón xe khách bỏ trốn về Sóc Trăng. Được biết khi vừa rời khỏi hiện trường, ông Giang có gọi điện thoại báo sự việc cho ông Thượng.

Cơ quan công an xác định tàu kéo của ông Thượng đã hết hạn kiểm định từ ngày 1/12/2015. Còn sà lan gây tai nạn số hiệu SG-5984 được kiểm tra kỹ thuật gần đây nhất là ngày 13/10/2015. Hiện cơ quan công an đang thu thập đầy đủ giấy tờ của sà lan cũng như làm việc với chủ phương tiện.

Chiều 21/3 cơ quan chức năng Đồng Nai tạm ghi nhận chưa có thương vong về người. Công tác xử lý, khắc phục sự cố sập cầu vẫn đang tiến hành.

Bộ GTVT: Tổng lực khắc phục cầu Ghềnh chỉ 2,5 tháng

Sáng 21/3 tại TP.HCM lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với các đơn vị liên quan để lên phương án và giải pháp khắc phục sự cố được đánh giá là “lịch sử” của ngành đường sắt.

Trước sự cấp bách này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: “Bình thường xử lý mất 5 tháng thì bây giờ chỉ xử lý 2,5 tháng thôi. Phải huy động tổng lực để rút ngắn thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh”.

Ông Nhật đưa ra 3 việc trọng tâm cần phải làm ngay là: Ngành đường sắt phải tổ chức lại sản xuất, kế hoạch vận tải; tư vấn thiết kế đưa ra phương án và Cục Quản lý chất lượng cùng tham mưu để làm cầu mới hay sửa lại cầu cũ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cần xây dựng 3 kịch bản với cầu Ghềnh, gồm khôi phục, nâng cấp và làm mới hoàn toàn. 

Hùng Anh - Anh Sinh