- Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ cùng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam lập phương án, kế hoạch bay và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất từ hôm nay (29/8).

Đó là yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam tại công văn số 3276 và 3277/CHK-QLHĐB gửi hai hãng bay Vietnam Airlines và Vietjet Air về việc thử nghiệm đường bay vàng, bay qua lãnh thổ Lào và Campuchia.

Từ hôm nay (29/8), Vietnam Airlines sẽ bay thử nghiệm trong buồng lái giả định cho các loại tàu bay A321 và B777, Vietjet Air bay thử nghiệm SIM cho loại tàu bay A320. Thời gian bay thử nghiệm SIM từ ngày 29/8-3/9.

Theo yêu của của Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay sẽ được thực hiện trên đường bay DVOR/DME Nội Bài (NOB ) - bay thẳng (DCT) - DVOR/DME Tân Sơn Nhất (TSN) và ngược lại, theo phương thức bay hiện hành hoặc tương đương. Mực bay (FL) được lựa chọn tối ưu, đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280. Các thông số khác lựa chọn các thông số tiêu chuẩn.

{keywords}
Sẽ tiến hành bay thử đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào, Campuchia trong buồng lái giả định trước khi bay thử trên thực tế

Sau đó, hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay, báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng.

Kết quả bay gửi về Cục Hàng không trước ngày 5/9.

Các chuyên gia cho rằng, kết quả bay thử nghiệm trong buồng lái giả định có thể cho kết quả chuẩn xác tới 99% so với bay thực tế. Bởi, chỉ cần bay trên buồng lái giả định đã cho biết các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu/giờ bay, thời gian bay...

Việc bay thử nghiệm được thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc khẩn trương triển khai đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào và Campuchia. Đường bay vàng được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian bay, tiết kiệm chi phí so với đường bay trục Hà Nội - TP.HCM hiện tại.

Ngọc Hà