Năm nay Giải báo chí quốc gia nhận được sự tham gia của 35 chi hội trực thuộc, 18/20 liên chi hội, và năm thứ tư liên tiếp có sự góp mặt của đầy đủ 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành. Điều này cho thấy sức hút của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp Hội Nhà báo trong cả nước.

Theo đánh giá sơ bộ, công tác tổ chức thực hiện ở các cấp hội hầu hết được triển khai nề nếp, hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số cấp hội gửi tác phẩm dự muộn và chưa đúng hướng dẫn.

Theo thống kê của ban thư ký tổng hợp giải, tổng số tác phẩm tham dự ở mức cao nhất từ trước tới nay. Năm 2019 có 1.725 tác phẩm, năm 2020 có 1.931 tác phẩm. Năm nay, Hội đồng nhận được 1.911 tác phẩm, trong đó có 1.744 tác phẩm đủ điều kiện dự giải.

Số lượng tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại buổi chấm sơ khảo.

Năm nay tiếp tục có 11 nhóm giải dự giải báo chí quốc gia. Báo in có 3 nhóm giải, ảnh báo chí có 1 nhóm giải, phát thanh có 2 nhóm giải, truyền hình có 3 nhóm giải, báo điện tử có 2 nhóm giải.

Một số đề tài, chủ đề thông tin nổi bật mà các tác phẩm tham dự hướng tới: Dịch Covid-19; trở lại cuộc sống bình thường; khôi phục kinh tế- xã hội; cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc…

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, năm nay Hội đồng sơ khảo chấm giải có sự thay đổi lớn về thành viên các uỷ viên và tiểu ban. Bên cạnh các thành viên chấm giải có kinh nghiệm, uy tín còn có sự tham gia của các nhà báo đang làm báo, đang lăn lộn trong đời sống báo chí, nắm bắt thời sự, đời sống báo chí, nắm bắt được các phương thức làm báo hiện đại, với tư duy làm báo mới. 

Về số lượng tác phẩm dự thi, ông Lợi đánh giá một số cấp hội, một số cơ quan báo chí tuyển chọn tác phẩm dự thi còn sai sót, với hơn 150 tác phẩm gửi phạm quy. 

Lưu ý về một số thể loại tham dự giải, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết thể loại ảnh báo chí là điểm yếu của giải báo chí quốc gia khi số lượng tham gia vẫn còn ít. Ông cho rằng thực tế báo chí không yếu về thể loại này nhưng lại không tham gia tích cực, thường xuyên giải. Nên hội đồng đã rất ưu ái đối với thể loại này khi tác giả có thể gửi trực tiếp tác phẩm ảnh về Hội đồng sơ khảo mà không cần thông qua cấp chi hội, liên chi hội. 

Các tác phẩm ảnh dự giải cũng chưa thực sự mang hơi thở cuộc sống, chất lượng chưa được cao, ông Lợi cho rằng đây là điều đáng tiếc và đề nghị các cơ quan báo chí cần có đánh giá đúng với thể loại này, coi trọng hơn.

Ngoài ra, một số thể loại khác năm nay số lượng gửi về thấp hơn khá nhiều so với mọi năm.

Nói đến thể loại tin báo chí, ông Lợi cho biết năm nay cũng giống như mọi năm hầu như không có tác phẩm tham dự. "Sự sống còn của một nền báo chí là tin tức. Thông tin tuyên truyền, tin tức phải chiếm vị trí số 1. Rất nhiều giải báo chí hầu như không có tác phẩm tin nào đoạt giải. Tin tức khác với các thể loại khác khi tin đòi hỏi sự phát hiện cao, có tính thời sự cao", ông Lợi bày tỏ.

Trần Thường

Lần đầu tiên Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có giải đặc biệt

Giải báo chí phòng chống tham nhũng lần đầu tiên có một tác phẩm đoạt giải đặc biệt do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trao thưởng.