- Các chuyên gia Đức và Việt Nam bắt đầu tiến hành chế tác xác "cụ rùa Hồ Gươm" bằng phương pháp nhựa hóa đã được lựa chọn trước đó.

Việc mổ xác cụ rùa Hồ Gươm đã được thực hiện sáng nay, 21/4 ngay tại Bảo tàng Thiên nhiên, nơi đang bảo quản xác rùa Hồ Gươm kể từ khi phát hiện cá thể này chết hôm 19/1.

{keywords}
Xác "cụ rùa Hồ Gươm" bắt đầu được nhựa hóa. Thời gian hoàn thành có thể kéo dài 1 năm rưỡi. 

Tham gia chế tác mẫu vật ngoài hai chuyên gia được mời từ Đức, còn có một số chuyên gia đến từ Bảo tàng Thiên nhiên, Chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP), Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an).

Theo các chuyên gia từ Đức, mẫu vật cụ rùa không ở trạng thái tốt nhất, có thể do không xác định được thời gian chết nên quá trình bảo quản sau đó không được hoàn hảo. Do đó, hai chuyên gia này đã đề nghị tiến hành ngay việc chế tác mẫu vật ngay sau khi sang Việt Nam.

Việc chế tác mẫu vật xác cụ rùa Hồ Gươm có thể kéo dài từ 1 năm tới 1 năm rưỡi do cụ rùa là mẫu vật lớn, các chuyên gia này cho hay.

Trước đó, Hà Nội đã chốt phương án bảo quản xác "cụ rùa Hồ Gươm" theo phương pháp nhựa hóa. Đây là phương pháp hiện đại với khả năng bảo quản nguyên trạng mẫu vật. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này Việt Nam không thể thực hiện mà phải mời chuyên gia nước ngoài.

Bảo tàng Thiên nhiên, đơn vị được giao phụ trách thực hiện việc khảo sát, mời chuyên gia cũng không tiết lộ chi phí thực hiện việc bảo quản xác cụ rùa bằng phương pháp nhựa hóa này.

Kết hợp với việc bảo quản xác cụ rùa, Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội kết hợp với Viện Khoa học Hình sự sáng nay cũng đã lưu mẫu vật phục vụ công tác nghiên cứu cũng như tìm nguyên nhân "cụ rùa Hồ Gươm" chết.

Chương trình Bảo tồn rùa châu Á ATP cũng tham gia vào việc lưu giữ một số mẫu AND của cụ rùa phục vụ nghiên cứu. Theo tổ chức này, hiện nay cơ hội nhân bản loài cụ rùa đã không còn.

Trước đó, vào ngày 19/1/2016, "cụ rùa Hồ Gươm" được phát hiện đã chết. Xác rùa sau đó được đưa vào Đền Ngọc Sơn rồi chuyển về bảo quản tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam bảo quản tại phòng lạnh ở nhiệt độ -20 độ C.

Lê Văn