Công an tỉnh Nghệ An cho biết, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đang tạm giữ đối tượng cầm đầu Lê Bảo Tín (SN 1994, trú tại thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông) để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Theo kết quả điều tra, vào tháng 7/2022, Tín ra nước ngoài để tìm việc làm. Tại đây, Tín được một người ngoại quốc thuê và trả lương 17 triệu đồng/tháng với điều kiện lập nhóm đa cấp lừa người Việt Nam mở tài khoản đầu tư tiền điện tử rồi chiếm đoạt. 

Mặc dù biết rõ hoạt động của nhóm mà mình đang làm là lừa đảo, vi phạm pháp luật, tuy nhiên khi biết thông tin nếu dụ dỗ, lừa đưa được thêm người tham gia vào nhóm sẽ được trả 35 triệu đồng/người nên Tín đã liên lạc về quê dụ dỗ, lừa đưa người sang để hưởng tiền hoa hồng.

Từ tháng 8/2022 đến đầu tháng 10/2022, đối tượng này đã 3 lần thực hiện hành vi trên và đưa 11 người sang nước ngoài làm việc.

Đối tượng Lê Bảo Tín tại cơ quan điều tra. (Ảnh. Công an Nghệ An).

Các nạn nhân bị lừa bán được tổ chức thành một nhóm và bị ép ký các hợp đồng để thực hiện hành vi lừa đảo, dụ dỗ các nạn nhân khác đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... 

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 8/4, phòng PC02 chủ trì, phối hợp Công an huyện Con Cuông tiến hành bắt giữ Lê Bảo Tín tại khu vực biên giới về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi. 

11 nạn nhân bị Tín lừa bán đã được lực lực lượng chức năng giải cứu, trở về đoàn tụ với gia đình. 

Hiện chuyên án đang được phòng PC02, Công an tỉnh Nghệ An điều tra, mở rộng.