Một số nhà hoạt động người Nhật hôm nay (19/8) đã tới một hòn đảo ở Hoa Đông, nơi là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh, làm bùng lên các cuộc biểu tình ở vài thành phố của Trung Quốc và chỉ trích từ phía Bắc Kinh.


Tokyo và Bắc Kinh đã có bất đồng từ nhiều thập niên về quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật) hoặc Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc), vốn nằm gần khu vực giàu dầu và khí. Căng thẳng bùng lên vào tuần trước sau khi một nhóm 14 nhà hoạt động Trung Quốc "qua mặt" lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật để đổ bộ vào một trong những hòn đảo không người thuộc khu vực tranh chấp và cắm cờ Trung Quốc.

Nhật, cố gắng tránh cho sự cố từng làm quan hệ ngoại giao và kinh tế với Trung Quốc trở nên giá lạnh trong năm 2010 tái diễn, đã trục xuất các nhà hoạt động trên. Tuy nhiên, bất ổn vẫn tồn tại vì Trung Quốc vẫn giữ những ký ức cay đắng về thời bị quân Nhật chiếm đóng trong quá khứ.

Sáng sớm nay, 10 thành viên của một nhóm gồm hơn 100 nhà hoạt động theo chủ nghĩa dân tộc Nhật đã tới quần đảo tranh chấp và bơi vào một trong các đảo, vẫy quốc kỳ Nhật. Các nhà hoạt động này sau đó đã bơi trở lại tàu và bị quan chức hải quan Nhật xét hỏi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố về sự việc này: "Hành động bất hợp pháp của một số nhà hoạt động cánh tả Nhật đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc". Cũng trong ngày hôm nay, hơn 100 người biểu tình đã tập trung gần lãnh sự quán Nhật ở Quảng Châu, vẫy cờ Trung Quốc và băng rôn kêu gọi người Nhật rời hòn đảo trên, Tân Hoa xã đưa tin.

Người biểu tình phản đối cũng tụ tập ở các thành phố Thâm Quyến, Thanh Đảo và Harbin.

Hãng Kyodo của Nhật đưa tin, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung ở Thâm Quyến và Hàng Châu, một số đã phá hủy xe ô tô và các cửa hàng ăn của người Nhật ở gần đó.

Chính phủ Nhật phủ nhận việc cấp phép cho nhóm trên đổ bộ xuống quần đảo tranh chấp.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)