Những tháng cuối năm 2015, thị trường bất động sản cao cấp vẫn sôi động với hàng loạt dự án tiếp tục bung hàng, giới thiệu ra thị trường.

Nguồn cung tăng cao

Thị trường bất động sản trong năm 2015 đã đánh dấu nhiều chuyển biến mới. Trong đó, bất động sản phân khúc cao cấp đã có sự trở lại mạnh mẽ.

Tại một báo cáo về tình hình thị trường bất động sản quý III mới phát hành, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) dành phần lớn để nói về phân khúc căn hộ cao cấp. Tổ chức này cho biết, hiện trên thị trường bất động sản nguồn cung căn hộ cấp cao chiếm một phần ba tổng số mở bán. Xét về số lượng căn hộ giao dịch được ở nhóm này cũng đạt mức kỷ lục trong vòng 3 năm qua.

Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, Từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội, hàng nghìn căn hộ cao cấp thuộc các dự án như Times City Park Hill, Goldmark City, Sun Square, Imperia Garden, Hà Nội Landmark 51... Tại các dự án này, đến nay hầu hết đều chưa bán hết sản phẩm.

Đến những tháng cuối năm, phân khúc bất động sản cao cấp vẫn sôi động với hàng loạt dự án tiếp tục bung hàng, giới thiệu ra thị trường. Thị trường Hà Nội liên tiếp được bổ sung nguồn cung như MBLand sẽ đổ vào thị trường 800 căn tại dự án ở Mỹ Đình và Trung Kính, Hải Đăng dự kiến đưa ra hơn 1.600 căn từ HD Mon City, gần 500 căn của FLC Twin tại Cầu Giấy…

{keywords}
Nguồn cung dồi dào, người mua cũng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm từ chủ đầu tư (Ảnh minh họa)

Còn tại TP Hồ Chí Minh, bên cạnh một số dự án cao cấp có lượng căn hộ lớn như Vinhomes Central Park, The Sun Avenue, The Gold View… nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng đang chạy đua giành thị phần phân khúc này. Theo ước tính, đến năm 2018, thị trường sẽ có gần 20.000 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp.

Nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá, những tháng cuối năm thị trường đón nhận lượng căn hộ cao cấp rất lớn năm 2016 nguồn cung sẽ tiếp tục được bổ sung nên sự cạnh tranh sẽ rất quyết liệt. Trong báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam, trong năm 2016 thị trường TPHCM sẽ chào đón khoảng 45.000 căn hộ từ 90 dự án thuộc mọi phân khúc. Trong đó, tỷ trọng nguồn cung các dự án cao cấp sẽ tăng thêm 20% điều này khiến không ít ý kiến đặt ra lo ngại về thị phát triển quá nóng của phân khúc này.

Trong báo cáo về tình hình kinh tế gần đây do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra khuyến nghị cần thận trọng với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản và ngăn ngừa sự hình thành bong bóng bất động sản có tính chu kỳ.

“Tín dụng cho bất động sản đang có xu hướng tăng cao, các giao dịch đang tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp và mặt bằng giá có xu hướng tăng gây lo ngại về sự phát triển bền vững của thị trường. Chúng tôi cho rằng, khi thị trường đã phục hồi, cần điều chỉnh lại chủ trương khuyến khích cho vay bất động sản”, nhóm chuyên gia thuộc VEPR khuyến nghị.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam đưa ra nhận định, khi thị trường tăng trưởng quá nhiều, quá nhanh và quá nóng thì chúng ta rất dễ trật đường ray.

Cuộc đua nghìn tỷ của các đại gia

Trở lại thị trường sau thời gian dài trầm lắng, sản phẩm bất động sản cao cấp đã được các doanh nghiệp thay đổi phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngay từ cơ cấu căn hộ cũng phong phú hơn. Trước đây nếu căn hộ cao cấp thì phải từ 3 tỷ đồng trở lên nhưng hiện nay chỉ khoảng 2-3 tỷ đồng với quy mô căn hộ có loại chỉ 70m2, 90m2...

Không chỉ nhìn nhận về góc độ giá cả, khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng xây dựng, thiết kế kiến trúc, không gian sống, tiện nghi và cộng đồng cư dân. Chính điều này càng làm cho cuộc đua trở nên hấp dẫn. Với sự cạnh tranh về tiện ích, những ông chủ lớn liên tục đưa ra những ý tưởng hiện thực hóa thương hiệu doanh nghiệp bằng đẳng cấp sống thực sự khác biệt. Đây cũng là mục tiêu để các dự án bất động sản hạng sang tìm kiếm vị trí dẫn đầu của mình trên phân khúc thị trường sôi động này.

Cùng với đó là hàng loạt những dự án lớn tỷ đô được giới thiệu trên thị trường. Bên cạnh các dự án gắn liền với tên tuổi các “đại gia” đã tạo lập được uy tín ở phân khúc nhà ở cao cấp như VinGroup, Phú Mỹ Hưng, Novaland… thì thị trường còn chứng kiến sự bứt phá của nhiều chủ đầu tư mới nổi như TNR Holdings Việt Nam, Đại Quang Minh…

Tuy nhiên việc nhiều doanh nghiệp triển khai các dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn cũng có ý kiến lo ngại về khả năng khủng hoảng dư cung tái diễn với thị trường bất động sản, nhất là ở phân khúc cao cấp. Về vấn đề này, một chuyên gia cho rằng, điều này không đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi nguồn cung tăng lên, chắc chắn phân khúc căn hộ cao cấp sẽ phải cạnh tranh gay gắt. Với khách hàng, nguồn cung dồi dào, người mua cũng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm từ chủ đầu tư.

Hồng Khanh