Khách xem nhiều, mua ít

Những ngày cuối năm, phóng viên có mặt các khu vực mua bán bất động sản ở Đà Nẵng chứng kiến cảnh đìu hiu, ảm đạm.

Tại khu vực Hòa Xuân, chỉ có lác đác vài người đi xem đất. Trong khi đó, ở dự án Golden Hills (quận Liên Chiểu) không khí vắng tanh, hàng loạt ki-ốt chốt cửa then cài, một số ít mở cửa tuy nhiên không có khách đến, nhân viên ngồi bấm điện thoại để “giết thời gian”.

{keywords}
Thị trường đất Đà Nẵng ảm đạm cuối năm

Khảo sát một vòng giá trên các trang rao bán nhà đất tại Đà Nẵng, cho thấy ở khu vực Golden Hills, sự chênh nhau các lô đất gần đến 2 tỷ từ lúc cao điểm đến bây giờ. Lô ở khu A, 125m2 có giá hiện tại 1,85 tỷ thì trước đây con số lên đến 3,5 tỷ. Một lô khác cũng tại đây sát trường học giá hiện tại 2,45 tỷ thì trước đây lên đến 4,2 tỷ.

Khu vực Nam Hòa Xuân, lô B2-83, đường 7,5m giá 2,47 tỷ. Vào tháng 1-3 năm nay, lô này chạm đáy 2,2 tỷ một lô, đỉnh điểm của lô này thì 3,6 tỷ.

Anh Nguyễn Văn Ánh (nhân viên môi giới ở khu vực Hòa Xuân) ngán ngẩm cho biết, nhiều tháng nay lác đác chỉ vài khách giao dịch.

{keywords}
Hàng loạt ki-ốt giao dịch ở dự án Golden Hills đóng cửa

“Gần đây nhiều người đến xem đất nhưng hầu như để nắm thông tin và thăm dò giá, còn mua thì không có. Chỉ có một số nhà môi giới bắt tay nhau để thực hiện các giao dịch nhằm tạo trị trường sôi nổi, thu hút khách trở lại nhưng chừng ấy là không đủ để vực dậy”, anh Ánh nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Trung (ở dự án Golden Hills) cho hay, dù thị trường đất ở Đà Nẵng hiện nay đang rơi vào cảnh “đóng băng” nhưng giá vẫn không xuống.

Theo anh Trung, hiện nay nhiều nhà môi giới đang hướng đến các thị trường phân khúc giá rẻ ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế... để thực hiện giao dịch. Còn ở Đà Nẵng hầu như không có khách mua để đầu cơ.

{keywords}
Khu vực đất tại dự án Golden Hills

“Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cộng hưởng làm thị trường bất động sản diễn biến xấu. Ngoài đất nền, thì phân khúc nhà ở có giao dịch nhưng đối với các căn dưới 5 tỷ đồng, nằm khu vực gần trung tâm thành phố”, anh Trung cho biết thêm.

Chờ tín hiệu khởi sắc

Nhận định về thị trường thời gian tới, ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng viện nghiên cứu và Đào tạo Bất Động Sản cho biết, diễn biến tình hình dịch Covid-19 khó đoán là tác nhân có tác động rất lớn đến tâm lý thị trường hiện nay.

Với Đà Nẵng, nếu nút thắt tâm lý này được tháo gỡ chắc chắn sẽ tạo nên xung lực mạnh mẽ giúp thị trường phục hồi và tăng trưởng trở lại.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng viện nghiên cứu và Đào tạo Bất Động Sản

Theo ông, trong giai đoạn hiện nay, lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang giảm về mức rất thấp, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh sẽ mang theo nguồn vốn lớn dịch chuyển vào bất động sản. Các tín hiệu tích cực về vắc xin Covid-19 cũng là nhân tố kích thích người mua và nhà đầu tư quay lại thị trường này.

Từ những yếu tố trên là niềm hy vọng để thị trường cải thiện và làm “tan tảng băng” đang đóng.

“Trong 6 tháng đến, tôi dự đoán thị trường đất nền tại các đô thị đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng được đầu tư phát triển, có tỷ lệ lấp đầy dân cư tốt sẽ tiếp tục cải thiện mạnh về tính thanh khoản. Thị trường nhà ở sẽ được cải thiện hơn. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh giảm thêm do những khó khăn về dòng tiền vận hành và áp lực từ chi phí vốn vay.

Với người mua để ở thì đây là lúc cần quan tâm săn tìm sản phẩm mình yêu thích. Còn nhà đầu tư là cơ hội lớn để thâu gom các sản phẩm giá trị với mức giá hợp lý. Nếu tham gia thị trường lúc này, người mua cần chủ động về nguồn tiền, hạn chế dùng đòn bẩy tài chính quá lớn. Nếu mua để đầu tư thì cần có định hướng đầu tư trung và dài hạn”, ông Lập nói.

Hồ Giáp – Công Sáng

Dân buôn bất động sản chỉ chiêu mua bán cho người ít vốn chốt nhanh lời lớn

Dân buôn bất động sản chỉ chiêu mua bán cho người ít vốn chốt nhanh lời lớn

Những kinh nghiệm cho người vốn ít nhưng muốn thử sức kinh doanh bất động sản để đầu tư ít, lãi to.