Động lực vững chắc từ những yếu tố nội tại

Trong các tỉnh có bán kính cách Thủ đô Hà Nội 50 - 70km, Thái Nguyên là địa phương có tỷ lệ nhà đầu tư quan tâm bất động sản ở mức cao trong nhiều năm gần đây. Các chuyên gia cho biết, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Thái Nguyên xuất phát từ những yếu tố nội tại.

Yếu tố đầu tiên phải kể đến là tốc độ đô thị hoá. Tỷ lệ đô thị hoá tại Thái Nguyên đạt 36% với 01 đô thị loại I, 02 đô thị loại III, 01 đô thị loại IV, 09 đô thị loại V. Ngoài 13 đô thị hiện hữu, Thái Nguyên sẽ có thêm 06 đô thị mới tính đến năm 2025. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ đô thị hóa 45% và đến năm 2035 đạt 50%. 

Bất động sản Thái Nguyên được các nhà đầu tư đánh giá cao về tiềm năng sinh lời tốt, thanh khoản cao

Thái Nguyên cũng được biết đến là “vùng trũng” thu hút FDI mạnh mẽ trong những năm gần đây. Là một trong những thủ phủ phát triển công nghiệp miền Bắc, địa phương thành công thu hút đầu tư phát triển nhiều khu công nghiệp (KCN) quy mô như: KCN Yên Bình (400ha); KCN Điềm Thụy (350ha), KCN Sông Công I, II (195 và 250 ha), KCN Nam Phổ Yên (120ha)…

Bên cạnh đó, Thái Nguyên là một trong số ít những tỉnh phía Bắc có sự đầu tư mạnh mẽ về giao thông. Những tuyến quốc lộ lớn và hệ thống đường liên kết nội khu được đầu tư phát triển: cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường Thái Nguyên - chợ Mới, đường Bắc Sơn kéo dài, đường Việt Bắc… Hàng chuỗi tuyến đường cao tốc, tuyến đường nối từ thành phố về các huyện được đầu tư xây mới, nâng cấp đã góp phần tạo sự kết nối thông suốt, mở đường cho các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên.

Phổ Yên - Tâm điểm đầu tư bất động sản công nghiệp và khu vực phụ cận

Bất động sản công nghiệp và vùng ven đang được đánh giá những điểm sáng đầu tư của thị trường. 

"Năm 2022, bất động sản KCN sẽ tiếp tục tỏa sáng khi đại dịch cơ bản được kiểm soát. Sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc cũng như một loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết làm gia tăng nhu cầu về đất công nghiệp trên cả nước, thu hút không chỉ nhu cầu nội địa mà còn là thỏi nam châm hút vốn nhà sản xuất nước ngoài. Bên cạnh đó, với đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, mảng dịch vụ logistics cũng hứa hẹn tiềm năng lớn", Trưởng Bộ phận Môi giới dịch vụ KCN, Công ty Collier Việt Nam Chí Vũ đánh giá. Thái Nguyên với lợi thế phát triển công nghiệp đang trở thành trung tâm thu hút đầu tư. 

Trước tiềm năng đầu tư bất động sản Thái Nguyên, Phổ Yên trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Đặc biệt, sau khi có thông tin nâng cấp Thị xã Phổ Yên lên thành phố trực thuộc tỉnh vào đầu năm nay, bất động sản Phổ Yên lên giá từng ngày. Theo khảo sát, đất thổ cư trước đây có giá trung bình 8 - 10 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên ngưỡng 25 - 40 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và đang tiếp tục tăng. 

Điều này minh chứng rằng, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến vùng đất này, tuy nhiên đây chưa phải là mức giá cao so với tiềm năng sẵn có về quy hoạch đô thị và thu hút đầu tư ở Phổ Yên. Theo đó, giá đất ở Phổ Yên, Thái Nguyên, đặc biệt tại các khu giáp cao tốc, KCN lớn như Yên Bình, Điềm Thụy… vẫn còn dư địa tăng giá so với mặt bằng chung.

Đất nền ven KCN Yên Bình (Phổ Yên, Thái Nguyên) hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đánh giá về lợi thế của bất động sản KCN và vùng phụ cận Phổ Yên, các chuyên gia bất động sản cho biết nhiều lý do để bất động sản Phổ Yên có sức hấp dẫn lớn.

Thứ nhất, sự phát triển của các KCN và cụm công nghiệp nhanh chóng kéo theo làn sóng di cư, nhu cầu nhà ở và dịch vụ của bộ phận không nhỏ kỹ sư, chuyên gia, người lao động đổ về Phổ Yên sống và làm việc. Đặc biệt trong bối cảnh Tập đoàn Samsung vừa bổ sung gần 1 tỷ USD vốn tại KCN Yên Bình, một trong các KCN lớn nhất Phổ Yên.

Thứ hai, tài nguyên đất, quỹ đất ở Phổ Yên còn nhiều dư địa phát triển để các nhà đầu tư tìm đến, đặc biệt là phân khúc đất nền ven các KCN lớn. Mặt bằng giá nơi đây còn đang rẻ, là cơ hội để các nhà đầu tư mua tích sản hoặc đầu tư xây dựng các khu shop thương mại, khu nhà ở đón sóng tăng trưởng.

Thứ ba, Thị xã Phổ Yên rất gần với Thủ đô Hà Nội. Từ Thị xã Phổ Yên vào trung tâm Hà Nội chỉ hết khoảng 45 phút di chuyển, do đó nhà đầu tư hoàn toàn có thể nghĩ tới việc sở hữu một dòng tài sản thứ hai có giá trị không nhỏ tại vùng ven Hà Nội.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh nhất khu vực năm 2022, đạt 7,5% (theo Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO), người siêu giàu Việt Nam tăng mạnh cùng nhu cầu sở hữu bất động sản với 1.551 người siêu giàu (tài sản trên 30 triệu USD) và 114.807 người giàu (tài sản trên 1 triệu USD) vào năm 2026 với gẩn 2/3 lượng tài sản của giới siêu giàu được phân bổ vào bất động sản (báo cáo Thịnh Vượng mới nhất của Knight Frank), đây được xem là thị trường tiềm năng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Phú Lương