Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ngân Thị Đua (SN 1988, trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương) và Vi Thị Hoài Thanh (SN 1980, trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương) để điều tra về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Hai đối tượng này bị Công an huyện Thanh Chương cùng Công an huyện Tương Dương bắt giữ vào ngày 22/2, sau khi có đơn tố cáo của nạn nhân.

Tháng 8/2014, Đua đến nhà một người thân tại bản Tân Lập, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương chơi thì gặp chị Lô Thị Q. (SN 2001) và Nguyễn Thị Thanh Th. (SN 1999, cùng trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương).

{keywords}
 Đối tượng Vi Thị Hoài Thanh (trái) và Ngân Thị Đua

Nắm được tâm lý Q. và Th. có nhu cầu tìm việc làm nên Đua rủ rê sang Trung Quốc làm việc thì được 2 chị đồng ý. Lúc này, cả Q. và Th. đều chưa đủ 16 tuổi.

Dụ dỗ thành công, Đua cùng chị gái ruột là Ngân Thị Oanh (SN 1984, trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương) liên hệ với Vi Thị Hoài Thanh để đưa người vượt biên.

Thanh nói sẽ trả cho mỗi người phụ nữ sang Trung Quốc lấy chồng 80 triệu đồng, còn Đua và Oanh hưởng tiền công 20 triệu đồng/người.

Vài ngày sau, Đua dẫn Th. và Q. xuống bến xe TP Vinh (Nghệ An) bàn giao cho Thanh, cả 3 bắt xe khách ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) rồi men theo đường tiểu ngạch vượt biên sang Trung Quốc.

Thanh bán 2 nạn nhân cho 2 người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với tổng số tiền 8 vạn nhân dân tệ (khoảng 240 triệu VNĐ). Nhận được 80 triệu đồng như đã hứa, chị Q. nhờ Thanh đưa tiền cho bố mẹ, còn Th. nhờ Thanh gửi tiền vào ngân hàng sau này lấy.

Thanh cầm toàn bộ số tiền trên quay lại Việt Nam. Trên đường đi, người này bị Công an Trung Quốc bắt giữ, tịch thu toàn bộ số tiền rồi giam giữ một thời gian.

Khi Thanh về nước, Đua liên tục đến đòi tiền công và được Thanh trả 13 triệu đồng.

Đầu năm 2019, sau khi trốn về Việt Nam, chị Q. đến Công an huyện Tương Dương trình báo sự việc mình bị Đua và Thanh lừa bán sang Trung Quốc.

Nữ quái buôn bán người sa lưới sau 23 năm lẩn trốn

Nữ quái buôn bán người sa lưới sau 23 năm lẩn trốn

Vịnh cùng chồng lừa bán 2 phụ nữ Việt Nam qua biên giới, biết đã bị bại lộ đã bỏ trốn khỏi địa bàn 23 năm.

Phạm Tâm – Quốc Huy