Cảnh sát tại thủ đô Delhi, Ấn Độ đã bắt giữ nghi can liên quan tới kế hoạch tấn công khủng bố Mumbai năm 2008 khiến 166 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Vụ đánh bom khủng bố vào thành phố Mumbai năm 2008 đã khiến 166 người thiệt mạng.

Abu Jindal, còn được gọi là Syed Zabiuddin, một thành viên của nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba đóng tại Pakistan đã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Delhi hôm 21/6, một sĩ quan cảnh sát Ấn Độ cho biết.

Abu bị nghi ngờ là một trong những "người điều khiển" của 10 tay súng Hồi giáo thực hiện cuộc đột kích vào các mục tiêu ở Mumbai.

Các cuộc tấn công đã khiến 166 người thiệt mạng, bao gồm cả 9 tay súng.

Tay súng duy nhất sống sót, Mohammad Ajmal Amir Qasab, đã phải nhận bản án tử hình vì tội giết người và tiến hành chiến tranh tại Ấn Độ vào tháng 5/2010.

Cuộc bao vây thành phố Mumbai kéo dài 60 tiếng đồng hồ bắt đầu từ ngày 26/11/2008, nhằm mục tiêu vào các khách sạn sang trọng, nhà ga và một trung tâm văn hóa Do Thái.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã trở nên căng thẳng tới mức đỉnh điểm sau khi Ấn Độ cáo buộc nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba đóng tại Pakistan chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công trên.

Sau những phủ nhận ban đầu, Pakistan thừa nhận rằng các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch một phần trên lãnh thổ của mình và rằng Qasab là một công dân Pakistan.

Sầm Hoa (Theo BBC)