- Johnny Depp nhận 55,5 triệu đô la từ doanh thu 1 tỉ đô của "Cướp biển 4". Trước khi phim được công chiếu vào thời điểm 20/5, thuyền trưởng Jack được lĩnh 35 triệu đô. 


Johnny Depp trong "Pirates of the Caribbean 4".

 

Như vậy, Depp đã phá vỡ kỷ lục cát-sê của chính mình. Trước đó, mức thù lao cao nhất anh nhận được cho một vai diễn là 50 triệu đô la nhờ doanh thu ngất ngưởng của bộ phim 3D phát hành năm 2010, Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên). Cả Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides và Alice in Wonderland (2010), hai bộ phim có sự góp mặt của Depp đều thu về hơn 1 tỉ đô la trên toàn cầu.

 

Một trong những bộ phim được nhắc đến nhiều trong thời gian qua là Fast Five. Vin Diesel, diễn viên chính kiêm nhà sản xuất của phim này đã được nhận 15 triệu đô la Mỹ từ doanh thu của Fast Five, bằng với mức cát-sê ban đầu mà Shia LaBeouf  được trả khi hoàn thành phần 3 bom tấn Transformers. Trong khi đó, 10 năm trước,  Vin Diesel chỉ được trả 2 triệu đô la khi tham gia phần 1 của loạt phim này (The Fast and the Furious).


Tom Cruise và Cameron Diaz trong "Knight and Day".

 

Nhắc tới ngôi sao của những bộ phim bom tấn, không thể quên Tom Cruise. 15 năm qua, loạt phim Điệp vụ bất khả thi đã mang về cho anh khối tài sản khổng lồ. Nếu như ở phần 1, Mission: Impossible (1996), Tom nhận 70 triệu đô la thì 10 năm sau, anh được lĩnh 75 triệu đô la từ lợi nhuận phần 3, Mission: Impossible III (2006). Tom vừa hoàn thành phần 4, Mission: Impossible - Ghost Protocol và tạm thời bỏ túi 12,5 triệu đô la. Con số này chắc chắn sẽ không dừng lại ở đây vì tới tháng 12 Điệp vụ bất khả thi mới ra mắt và Tom sẽ được hưởng phần trăm lợi nhuận kha khá từ doanh số cuối cùng của bộ phim.

 

Cameron Diaz, bạn diễn của Tom trong siêu phẩm hè 2010, Knight and Day cũng được xếp vào hàng những ngôi sao có thu nhập cao tại Hollywood. Vai diễn trong Knight and Day cũng như hàng loạt bộ phim khác cô tham gia (Shrek Forever After, What Happens in Vegas...) đều mang về cho cô mức thù lao 10 triệu đô la. Tuy nhiên, đây được cho là những bước lùi của Diaz vì thời điểm năm 2003 cô đã được nhận 20 triệu đô la từ bộ phim đình đám Charlie's Angels: Full Throttle.

 

Sandra Bullock, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2010 luôn được hưởng mức cát-sê cao vút. Vai diễn trong The Blind Side (2009) không chỉ mang về cho cô bức tượng vàng danh giá mà còn mang lại cho Sandra 20 triệu đô la (cát-sê cho vai diễn, phần trăm lợi nhuận từ 309 triệu đô la doanh thu trên toàn cầu cũng như doanh số DVD bán ra, tiền bản quyền từ các kênh truyền hình trả tiền). 14 năm trước, cô đã được trả tới 11 triệu đô la từ phần 2 loạt phim Tốc độ, Speed 2: Cruise Control.


Daniel Craig trong "Quantum of Solace".

 

Daniel Craig dù nổi như cồn với loạt phim về điệp viên 007 nhưng chưa từng được hưởng mức thù lao cao như vậy. Do khi đóng Casino Royale (2006) anh còn là diễn viên không mấy tên tuổi nên Daniel chỉ được nhận chưa đầy 4 triệu đô la cho vai diễn này. Tới tập tiếp theo, Quantum of Solace (2008), Daniel nhận mức thù lao cao hơn gấp đôi với gần 9 triệu đô la. Song tình hình có vẻ không khả quan cho lắm khi vai diễn trong Cowboys & Aliens, bộ phim sẽ ra mắt cuối tháng này, chỉ mang về cho Daniel 6 triệu đô la.

 

Trong khi đó, Hugh Jackman được nhận tới 20 triệu đô la từ bộ phim bom tấn Hè 2009, X-Men Origins: Wolverine (2009). Còn Robert Downey Jr., ngay khi hoàn thành bộ phim Sherlock Holmes: A Game of Shadows (công chiếu 16/12/2011) đã bỏ túi 15 triệu đô. Trước đó, hai bộ phim anh tham gia năm 2010 là Iron Man 2 và Due Date lần lượt được trả 10 và 12 triệu đô la. Điều đáng nói là với Sherlock Holmes 1 (2009), Robert Downey Jr nhận có 9 triệu đô còn với Iron Man (2008) "người sắt" chỉ được hãng phim ký séc nửa triệu đô. 


James Cameron (trái) chỉ đạo một cảnh quay trong "Avatar".

Doanh thu cao ngất từ mỗi bộ phim không chỉ mang về cho các diễn viên bộn tiền mà còn giúp cho tài khoản ngân hàng của các đạo diễn tăng vọt. Đơn cử là James Cameron, tác giả của hai bộ phim đang đứng vị trí số 1 và 2 trong danh sách những siêu phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời: Avatar và Titanic.

 

Nếu như với Titanic (1997), Cameron nhận tổng cộng 115 triệu đô la (bao gồm 600.000 đô la từ kịch bản, 8 triệu đô la thù lao đạo diễn, phần trăm lợi nhuận từ bộ phim) thì với siêu bom tấn 3D Avatar (2009), ông được hưởng tới 350 triệu đô la. Chưa có một đạo diễn nào ở Hollywood có thu nhập khủng khiếp như vậy.

 

Hạnh Phương