Bất ngờ cạn nguồn, nhiều nhà máy ô tô Việt phải ngừng sản xuất

 Do nguồn cung cấp linh kiện từ Trung Quốc bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp ô tô tải Việt Nam lao đao, có thể phải tạm ngừng sản xuất trong thời gian tới.

Đứng ngồi không yên vì thiếu linh kiện

Một doanh nghiệp có nhà máy tại TP.HCM mỗi tháng lắp ráp 100 xe tải các loại, từ nhẹ tới nặng, nguồn cung cấp linh kiện chính đến từ Trung Quốc. Việc nhập khẩu trước đây vẫn diễn ra bình thường. Song, khi dịch Covid-19 bùng phát từ sau Tết Nguyên đán đến nay, doanh nghiệp không thể nhập khẩu được linh kiện nữa. Lý do chính là bởi nhiều nhà sản xuất linh kiện tại Trung Quốc chưa sản xuất trở lại.

“Hiện chúng tôi chỉ còn 100 bộ linh kiện dành cho sản xuất lắp ráp nhập về từ năm 2019. Hết tháng này là hết hàng. Chúng tôi rất lo lắng, nếu nguồn cung không được khôi phục thì hoạt động của nhà máy sẽ phải tạm ngừng”, giám đốc công ty cho hay.

{keywords}
Thiếu linh kiện để sản xuất lắp ráp, nhiều DN ô tô tải Việt Nam có thể phải tạm ngừng hoạt
động (ảnh minh họa).

Đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải Việt Nam hiện nay. Một doanh nghiệp chuyên lắp ráp xe tải tại Hưng Yên cho biết vẫn phải nhập khẩu hơn 50% bộ linh kiện từ Trung Quốc, nhưng nay không thể nhập được và cũng không thể tìm được nguồn thay thế phù hợp. Điều đáng lo ngại là không biết đến khi nào thì các nhà sản xuất tại Trung Quốc sẽ hoạt động và cung cấp linh kiện trở lại. Do lệ thuộc quá lớn vào nguồn cung từ thị trường này, nên khi dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp bị động, không thể xoay xở kịp.

Có đến hơn 70% số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tải tại Việt Nam dựa vào nguồn linh kiện chính từ Trung Quốc. Chi phí hợp lý, nguồn cung dồi dào giúp xe tải sản xuất lắp ráp có giá cạnh tranh hơn hẳn so với linh kiện có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Nhật Bản và được khách hàng chấp nhận. Chính vì vậy, khi nguồn cung tại Trung Quốc gặp vấn đề thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải gánh chịu rủi ro.

Không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả những tập đoàn ô tô lớn của Hàn Quốc cũng chịu trận. Vừa qua, Hyundai và Kia đã thông báo tạm ngừng sản xuất tại một loạt nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu linh kiện cung cấp từ Trung Quốc.

Các doanh nghiệp ô tô tải Việt Nam lo lắng, tình trạng này kéo dài chắc chắn sẽ tạm ngừng sản xuất. Khi đó, doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất nhiều bởi doanh số không có, trong khi vẫn phải gánh chịu các chi phí như: vốn vay, lương người lao động, thuê mặt bằng, bảo quản dây chuyền, duy trì các đại lý,...

Trong hai năm 2018-2019, nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải Việt Nam đã đối mặt với khó khăn khi nhu cầu giảm, dẫn đến doanh số bán giảm. Nay nếu phải ngừng sản xuất thì khó khăn thêm chồng chất.

Lo giảm sản xuất, nguồn cung thiếu

Không những thế, các doanh nghiệp xe tải Việt Nam còn thêm mối lo ngại mới. Ngày 5/2/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều tại các nghị định liên quan, trong đó có Nghị định 116, đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương. 

{keywords}
Các doanh nghiệp xe tải trong nước lo ngại sẽ khó có thể cạnh tranh nổi với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc

Cụ thể, với ô tô nhập khẩu sẽ không còn phải kiểm tra chất lượng theo từng lô hàng khi về cảng nữa mà thay bằng kiểm tra theo mẫu và chấp nhận kết quả đó cho tất cả các lô hàng tiếp theo trong vòng 36 tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu cũng không cần phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nữa.

Như vậy, hoạt động nhập khẩu ô tô sắp tới sẽ rất thông thoáng. Thời gian thông quan nhanh, chi phí thông quan giảm. Điều này sẽ tạo cơ hội cho xe tải nguyên chiếc từ Trung Quốc dễ dàng vào Việt Nam hơn so với hiện nay.

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải trong nước lo ngại sẽ khó có thể cạnh tranh nổi với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc thời gian tới, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ. Sản xuất sẽ tiếp tục đi xuống.

Với tác động từ việc thiếu linh kiện, phải tạm ngừng sản xuất, một số doanh nghiệp dự báo nguồn cung xe tải trên thị trường có thể sẽ thiếu, đẩy giá tăng, nhất là với các mẫu mới được khách hàng ưa chuộng. Hơn nữa, xe tải là để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thiếu xe có thể tác động tới cước phí vận tải và thời gian giao hàng của các doanh nghiệp, gây ra những thiệt hại lớn.

Mặc dù vậy, đây có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp xả hàng tồn kho của nhiều năm trước. Hiện tồn kho với xe tải khá lớn, theo ước tính lên đến hàng chục ngàn chiếc. Có doanh nghiệp tồn hàng ngàn chiếc từ những năm 2016-2017. Tuy nhiên, đó hầu hết là những xe đã lạc hậu và để lâu ngày chất lượng giảm sút. Vì vậy, không biết khách hàng có còn chấp nhận. Nếu nguồn cung khan hiếm kéo dài, trong khi cần xe phục vụ cho kinh doanh, khách hàng sẽ phải mua những sản phẩm này bởi không còn cách nào khác.

Trần Thủy 

tin nổi bật

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.

Mẹt ghẹ vỉa hè đắt nhất Hà Nội và lời đồn bà chủ U70 bán hàng rong tậu được biệt thự

U Tươi đã “bám” vào mẹt ghẹ vỉa hè mà sống hơn 30 năm nay. 30 năm có thăng có trầm, nhưng khách đến với u Tươi vẫn cứ “trung thành” với hương vị cũ.

Việt Nam sở hữu loài hoa bá vương: Khách Trung Quốc, Nhật Bản đua nhau tiêu thụ

Nếu tới Bình Thuận vào độ cuối xuân, đầu hè, khách du lịch có thể chứng kiến sắc trắng rợp trời của loài hoa độc đáo này.

iPhone 12 giảm giá sâu, về mức thấp nhất từ khi ra mắt

iPhone 12 đang được các đại lý chào bán với mức giá 16,2 triệu đồng và 17,7 triệu đồng, lần lượt cho hai phiên bản 64 GB và 128 GB.

“Người đẹp bất động sản” khai gì sau khi lừa nhiều đại gia sa bẫy?

Âu Thị Thanh Hằng đăng tải trên mạng xã hội nhiều hình ảnh về cuộc sống giàu có như đi xe sang ở nhà xịn, check in các điểm ăn chơi sang chảnh để đánh bóng bản thân và kêu gọi các nhà đầu tư “chung vốn” để kinh doanh bất động sản, sau đó lừa đảo...

Tham lương tháng 50 triệu, nhiều người mắc bẫy tuyển dụng

Nhiều người nhận được tin nhắn tuyển dụng của sàn thương mại điện tử (TMĐT) qua iMessage với lương tháng từ 10 đến 50 triệu đồng. Khoản thu nhập này đã khiến không ít người tưởng thật.

Mộc hương là cây gì mà hoa tuôn như suối, thơm khắp làng, bán thu tiền tỷ

Với giá trị kinh tế cao, cây mộc hương đã trở thành cây làm giàu của nông dân xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Giá xăng vào kỳ tăng mạnh, đắt kỷ lục 'đốt' túi tiền dân

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo giá xăng trong nước vào ngày 23/5 có thể tăng tới 700 đồng/lít, đưa giá xăng vượt mốc 30.000 đồng/lít. Nếu đúng như dự báo, đây là lần thứ tư giá xăng tăng liên tiếp.

Vốn 110.000 mua 11 con cá khởi nghiệp, anh nông dân miền Tây thu đều trăm triệu

Anh Phạm Văn Phúc được xem là người đầu tiên nuôi và nhân giống thành công cá dầy ở TP. Cần Thơ. Đây được xem đặc sản ở miền Tây nhưng loài cá này ngày càng quý hiếm.

Hàn Quốc cấp lại visa cho khách Việt từ 1/6

Từ 1/6, Hàn Quốc chính thức cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho khách du lịch đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam.

Giá gas tăng cao, doanh nghiệp lo lắng

Các doanh nghiệp cho biết từ năm ngoái, sức tiêu thụ mặt hàng gas đã giảm đáng kể, đến nay chưa hồi phục mà còn rớt sâu hơn

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.