Kết thúc Công diễn 2 Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, Ứng Duy Kiên là 1 trong 3 anh tài phải dừng chân. 

Nhìn lại hành trình tại cuộc thi, anh tiếc, nhớ quãng thời gian sống chung với 32 anh tài cùng thói quen chào hỏi, quan tâm nhau mỗi ngày. Khi rời chương trình, đôi lúc anh thấy trống vắng và buồn. 

Ứng Duy Kiên bất ngờ nhất chuyện được đồng nghiệp và khán giả khen giọng hát. Hồi bé, 9X có khả năng cảm nhạc, xướng âm chuẩn nhưng khi hát lại khác xa tưởng tượng. 

Học cấp 1, lần nào Ứng Duy Kiên hát cũng bị cô giáo, bạn học chê. Lên cấp 2, cấp 3 vài lần tham gia văn nghệ anh đều nhận ý kiến tương tự. Từ đó, Ứng Duy Kiên không bao giờ hát, thậm chí trong các buổi tụ tập bạn bè hoặc karaoke. 

Nhờ cuộc thi, đạo diễn lần đầu nghe những nhận xét như: giọng ấm, màu giọng sáng, cách hát quyến rũ... khiến anh không dám tin. Ngoài ra, lần đầu Ứng Duy Kiên có cộng đồng người hâm mộ riêng.

avaaaaaaaaaa.jpg
Đạo diễn Ứng Duy Kiên. Ảnh: NSX

Dịp này, Ứng Duy Kiên chia sẻ về bố ruột - Đại tá, PGS. TS, NSND Ứng Duy Thịnh, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Thời thơ ấu, anh thường theo ông đến những buổi tập, đêm diễn, chứng kiến thế giới đầy màu sắc và âm thanh của sân khấu. 

Trong đó, anh nhớ nhất kịch múa Đất nước của bố. Từ một đứa trẻ chỉ nghe rock và hip hop, anh say mê xem các vũ điệu, diễn xuất và câu chuyện trong tác phẩm. 

Khi vào trong cánh gà chơi, Ứng Duy Kiên được dõi theo toàn bộ hoạt động của các diễn viên múa, ca sĩ... biết họ đang làm gì, nhịp làm việc và kế hoạch sản xuất ra sao. 

Thấy con trai nhen nhóm đam mê nghệ thuật, Ứng Duy Thịnh đưa con đến lớp học múa nhưng anh sợ, nằng nặc đòi học piano. Cứ thế, anh theo học Nhạc viện, nhận học bổng suốt 10 năm. 

323271094_587515616527873_6231829478068470524_n.jpg
Ảnh hiếm hoi Ứng Duy Kiên bên bố mẹ và vợ con. Ảnh: Nga Đỗ

Ứng Duy Kiên từng định nối nghiệp bố, lớn lên lại mê nhiếp ảnh nên quyết định thi vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Nghe lời bố khuyên "trong quay phim người ta có dạy chụp ảnh, chắc chắn sau này không lo thất nghiệp", anh chọn chuyên ngành này - nền tảng đầu tiên để trở thành đạo diễn MV như hiện tại. 

22 tuổi, Ứng Duy Kiên xin bố mẹ cho vào Nam sinh sống, lập nghiệp. Sau nhiều năm, anh là 1 trong những đạo diễn MV hàng đầu Việt Nam, đứng sau các sản phẩm của Thu Minh, Tóc Tiên, SpaceSpeakers, Trúc Nhân, Chi Pu...

"Tôi được như hôm nay là 100% công lao của bố. Sống trong môi trường nghệ thuật từ bé, tất cả năng lượng, động lực trong tôi thành hình và tồn tại một cách vững chãi đến nay", anh cho hay.

"Diamond" - Ứng Duy Kiên

Mi Lê