Chiều nay (9/4), phiên tòa sơ thẩm xét xử đường đây sản xuất, buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (SN 1967, trú tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trong đó, nổi bật là phần xét hỏi và lời khai của bị cáo Trịnh Sướng, được xác định là cầm đầu trong vụ án gây nhiều bất ngờ.

Theo hồ sơ, đầu năm 2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả tại Đắk Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ, TP.HCM.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Sướng tại phiên xét xử

Vụ án có 39 bị cáo ở 11 tỉnh, thành phố bị truy tố về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Các đối tượng trong vụ án đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỷ đồng.

Riêng Trịnh Sướng, được xác định cầm đầu tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hơn 102 tỷ đồng.

Tại phiên xét hỏi, nhiều bị cáo khai làm theo chỉ đạo của bị cáo Trịnh Sướng.

Bị cáo Trương Văn Thuận khai, làm lái tàu cho công ty Mỹ Hưng, không nhớ vào thời điểm nào, không biết chở hàng hóa gì, chỉ biết nhiệm vụ là điều khiển tàu.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Sướng trả lời câu hỏi của HĐXX

Bị cáo Trương Như Tuyết khai, mua bán là theo chỉ đạo của Trịnh Sướng.

“Bị cáo biết được việc Trịnh Sướng mua dung môi từ khoảng 2019, do có hóa đơn lạ. Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Sướng”, bị cáo Tuyết khai.

Còn bị cáo Mai Trung Hậu khai, thành lập công ty Thành Long (Cần Thơ) vào 6/2015. Bị cáo quen biết với bị cáo Trịnh Sướng vào năm 2014.

Hậu khai dùng bán dung môi cho Trịnh Sướng, hưởng lợi 50 đồng/lít. Ngoài ra, Hậu còn khai, mua dung môi của một số doanh nghiệp khác bán cho Trịnh Sướng. Phương tiện vận chuyển, giá cả do Trịnh Sướng thỏa thuận.

Việc mua bán dung môi, sau khi bên bán báo giá tiền, bên bán báo lại bên mua rồi chuyển tiền vào tài khoản.

Cũng theo bị cáo Hậu, trước tháng 6/2018, việc kinh doanh dung môi thì nhà nước không hạn chế. Bị cáo không biết Trịnh Sướng mua dung môi để làm gì. Khi Trịnh Sướng bị bắt, Hậu không buôn bán nữa, vì Trịnh Sướng thiếu hơn 13 tỷ công nợ.

Bị cáo Hậu cho biết, đã khắc phục được 650 triệu đồng.

Đến phần xét hỏi, bị cáo Trịnh Sướng đã gây nhiều chú ý. Bị cáo này khai, thành lập công ty vào khoảng năm 1996, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng. Ngoài ra, còn bổ sung thêm việc vận chuyển xăng dầu. Công ty có mấy chục nhân viên, bị cáo không nhớ chính xác.

Trịnh Sướng khai, mua hóa chất qua Mai Trung Hậu, khoảng đầu năm 2017. Hậu là người ký hợp đồng, sau đó giao lại cho công ty Mỹ Hưng. Phương thức thanh toán là Trịnh Sướng chuyển tiền vào tài khoản Hậu.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Trịnh Sướng khai, xăng pha trộn được bán cho những người tiêu dùng nông nghiệp, thủy sản, xe cơ giới. Sử dụng xà lan, tàu của công ty Mỹ Hưng để vận chuyển xăng giả.

Khi HĐXX hỏi, Bị cáo có bao nhiêu tàu, Trịnh Sướng nói không nhớ.

Trịnh Sướng còn khai, pha trộn xăng giả theo tỉ lệ, 40% xăng nền và 60% là dung môi, hóa chất, phụ màu mua ở chợ Kim Biên.

“Tôi pha trộn là sai, nhưng chất lượng là 90%’, bị cáo Trịnh Sướng khai khi đại diện VKS tỉnh hỏi.

Cũng theo lời khai của Trịnh Sướng, xăng giả A92 lời 400 đồng/lít, xăng A95 thì 800 đồng/lít. Trong đó, xăng A95 chỉ sản xuất 30%.

Vụ xử Trịnh Sướng: Nhiều bị cáo khai không nhớ

Vụ xử Trịnh Sướng: Nhiều bị cáo khai không nhớ

Phiên tòa sơ thẩm xét xử đường đây sản xuất, buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (SN 1967, trú tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm bước vào phần xét hỏi.

Trùng Dương