Hôm nay 8/9, ông Nguyễn Hữu Thọ - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột, cho biết đã nhận được báo cáo của Trường THCS Lạc Long Quân về việc 1 học sinh học hết lớp 9 nhưng không có học bạ và kết quả học tập các lớp 7, 8 và 9.

Trường THCS Lạc Long Quân, nơi em H. theo học. Ảnh: TT

Cụ thể, trong hồ sơ, học bạ thể hiện em Đinh Xuân H. (sinh 2007, trú tại phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) có kết quả học tập lớp 6D, năm học 2019-2020, theo đúng quy định nhưng không đủ điều kiện lên lớp 7.

Tuy nhiên, kết quả học tập các lớp 7, 8 và 9 lại không có, thay vào đó là "Giấy chứng nhận kết quả rèn luyện" cho cả 3 năm do Hiệu trưởng Phan Thanh Thủy ký.

Ông Đinh Xuân Vinh (bố em H.), cho biết vào tháng 7/2019, em H. nhập học tại Trường THCS Lạc Long Quân đúng tuyến, đúng quy định về độ tuổi phổ cập giáo dục cấp THCS.

Đến cuối lớp 6, cô giáo chủ nhiệm thông báo em H. phải thi lại 2 môn. Bố của em H. đã gặp Hiệu trưởng Phan Thanh Thủy để xin cho nam sinh lên lớp 7, không phải thi lại.

Lúc này ông Thủy nói gia đình về làm đơn nói rõ tình trạng "học sinh bị tự kỷ" và được ông Thủy đồng ý cho lên lớp 7 theo dạng 'học hòa nhập'. Cứ thế, em H. học hết lớp 9.

Cũng theo bố của em H., gia đình đóng đầy đủ các khoản, em H. đi học đầy đủ và luôn được thầy cô khen ngoan hiền, lễ phép, bạn yêu mến.

Chỉ đến cuối 5/2023, khi nhà trường làm lễ tri ân tốt nghiệp THCS, giáo viên chủ nhiệm thông báo em H. không có tên trong danh sách xét tốt nghiệp và cũng không có tên trong danh sách nhà trường.

"Con tôi học từ lớp 6 đến giờ nhà trường không thông báo cho gia đình biết việc H. bị xóa tên khỏi danh sách học sinh của trường. Tại sao bỏ tên con tôi ra khỏi danh sách trường và vẫn thu tiền học phí và các khoản thu khác? Gia đình tôi không được thông báo gì về việc này", ông Đinh Xuân Vinh chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân, thừa nhận do tính nhân văn của giáo dục nên có thiếu sót trong việc quản lý hồ sơ học sinh.

Theo ông Thủy, hết lớp 6, năm học 2029-2022, em H. bị học lực kém dẫn đến hạnh kiểm khá. Theo quy chế, em H. buộc phải ở lại lớp 6. Vì thương học sinh và không muốn em có sự sang chấn tâm lí, gia đình đã làm đơn xin cho con được học theo lớp 7. Các lớp 7, 8 và 9, em H. không có tên trong phần mềm SMAS của trường. Kế toán cũng xác nhận, thu đầy đủ các khoản qua các năm học.

Cũng theo ông Thủy, ngày 23/8/2023, trường có nhận được đơn của gia đình em H. với mong muốn hoàn thiện hồ sơ để cháu tiếp tục theo học. Kèm theo đơn là Giấy xác nhận khuyết tật của em H. do UBND phường ký ngày 28/6/2023. Đến ngày 29/8/2023, gia đình em H. tiếp tục làm đơn đề nghị gửi cho nhà trường.

"Trên cơ sở tình trạng khuyết tật của cháu H. đã được xác nhận, Nhà trường đã họp với gia đình và thỏa thuận cho cháu học lại từ lớp 7 theo dạng học sinh khuyết tật. Nhưng gia đình không đồng ý và yêu cầu nhà trường phải trả lời bằng văn bản", ông Thủy thông tin.