Hai ngày qua, hoạt động vận tải đường thủy nội địa quốc gia tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) vẫn chưa được nối lại. Người dân và du khách mắc kẹt trên đảo Cù Lao Chàm bày tỏ sự bức xúc khi tuyến đường thủy này bất ngờ dừng hoạt động mà không có thông báo trước.

Ông Phan Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Ngân Hà cho biết, việc bất ngờ đóng tuyến đường thủy nội địa khiến 5 chiếc ca nô chuyên vận chuyển hành khách của công ty phải dừng tại cảng Cù Lao Chàm.

Cụ thể, vào sáng hôm qua (14/3), hơn 30 hành khách chuẩn bị xuống ca nô để rời đảo Cù Lao Chàm thì bất ngờ nhận thông báo không được xuất bến. 

{keywords}

Hình ảnh ghi nhận vào sáng 15/3 tại bến Cửa Đại, người dân không xuất bến được vì ngừng tuyến

“Đúng lịch 7h ca nô bắt đầu xuất phát từ Cù Lao Chàm, nhưng lúc tàu chuẩn bị rời bến, chúng tôi nhận được yêu cầu từ Thanh tra Sở GTVT về việc tạm dừng tuyến vận tải đường thủy nội địa Cù Lao Chàm – Cửa Đại. Hàng chục hành khách buộc phải quay lên bờ và mắc kẹt ở đảo. Chúng tôi sau đó phải hoàn trả lại tiền vé cho khách.

Một số người có công việc gấp như đi chữa bệnh trong đất liền, chăm người thân được chính quyền địa phương bố trí tàu vận chuyển. Những du khách mắc kẹt ở đảo phải ngủ nhờ trên tàu gỗ”, ông Hưng nói.

Đến 15h chiều 15/3, ông Hưng cho hay, ca nô vẫn chưa thể di chuyển từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại. Trong 30 hành khách có khoảng 20 hành khách được chuyển bằng tàu công vụ của chính quyền vào đất liền, 10 hành khách vẫn đang mắc kẹt ở đây.

{keywords}
Ca nô nằm chờ tại bến Cửa Đại chiều 15/3

“Bên cạnh việc đi lại của du khách bị ảnh hưởng, người dân địa phương cũng không thể giao thương buôn bán”, ông Hưng nói tiếp.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, vào ngày 11/3, UBND TP Hội An có văn bản gửi Sở GTVT Quảng Nam về việc cấp phép rời bến tại bến thủy nội địa Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp.

UBND TP Hội An cho rằng việc kiểm tra, cấp giấy phép vào, rời bến thủy nội địa Cù Lao Chàm thuộc Thanh tra Sở GTVT. Tuy nhiên, thời gian qua, thanh tra chưa bố trí được lực lượng làm việc tại bến Cù Lao Chàm nên phân công xã Tân Hiệp tạm thời đảm nhận.

Văn bản nêu rõ, việc cấp phép như hiện nay là không đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. UBND TP Hội An đề nghị Sở GTVT bố trí nhân lực để thực hiện công việc trên, thời gian bắt đầu từ ngày 14/3.

Đến ngày 14/3, Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam đã có văn bản dừng cấp phép phương tiện thủy hoạt động trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm tại bến Cửa Đại, tại đầu bến Cửa Đại do Sở quản lý.

{keywords}
Ca nô nằm chờ tại bến Cù Lao Chàm chiều 15/3
{keywords}
Một du khách đang kẹt tại đảo Cù Lao Chàm

Một lãnh đạo Sở GTVT cho hay, mục đích dừng cấp phép trên là để rà soát lại các thủ tục pháp lý và địa phương cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Trước mắt, ngay trong ngày hôm nay (15/3), tuyến đường thủy nội địa này sẽ được nối lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cũng đã chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương chủ trì, cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND TP Hội An và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, có giải pháp tổ chức cấp phép cho tàu rời bến tại bến thủy nội địa Cù Lao Chàm đảm bảo an toàn, theo đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân và khách du lịch.

Trước đó, khoảng 14h ngày 26/2, ca nô số hiệu QNa1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Về đến gần bờ Cửa Đại, ca nô gặp dòng nước cản, bị tai nạn, khiến 17 người chết, 22 người được cứu sống.

 

 

 

Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam Trương Văn Sơn cho hay, Sở sẽ cấp phép cho phương tiện xuất bến tại cảng Cửa Đại ra Cù Lao Chàm vào ngày 16/3.

“Ở chiều ngược lại, tức là từ Cù Lao Chàm quay lại Cửa Đại, Ban Quản lý bến thủy nội địa Cù Lao Chàm (trực thuộc UBND xã Tân Hiệp) sẽ cấp phép cho tàu chạy tạm thời trong ngày 16/3.

Cũng trong ngày mai, chúng tôi sẽ họp với lãnh đạo Hội An để giải quyết dứt điểm vấn đề cấp phép cho các phương tiện hoạt động trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm”, ông Sơn nói.

 

Công Sáng

Diễn tiến công an điều tra vụ chìm ca nô 17 người chết

Diễn tiến công an điều tra vụ chìm ca nô 17 người chết

Chiều 13/3, trao đổi với VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan điều tra đang tích cực điều tra để có kết quả sớm nhất.