- Khi A Viết Nin cất tiếng hát, chẳng ai nghĩ rằng cô gái đang cuốn hút họ vào những giai điệu kia lại bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam...

Quá hay, tuyệt vời, tự tin, yêu đời, đáng yêu... là những cảm nhận chung của nhiều sinh viên lẫn ban giám khảo dành cho A Viết Nin, cho những gì cô sinh viên năm thứ 2 khoa thanh nhạc trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội mang lại trên sân khấu chung kết Tiếng hát học sinh - sinh viên Hà Nội 2013 do Nhà Văn hóa học sinh sinh viên Hà Nội tổ chức ngày 2/11 vừa qua với tiết mục "Mái đình làng biển" vô cùng ấn tượng.

{keywords}
A Viết Nin với "Mái đình làng biển"

Mặc dù có thân hình thấp bé (1m30) sức khỏe hay bị ốm đau nhưng A Viết Nin với giọng hát thiên bẩm đã trình bày xuất sắc một tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Cường từng được nhiều ca sĩ đi trước thể hiện thành công. Bởi thế khi cái tên A Viết Nin được xướng lên giành giải nhất nhiều sinh viên bày tỏ sự ủng hộ bằng những tràng pháo tay vang dội.

{keywords} 

A Viết Nin đến từ dân tộc Tà Ôi (huyện A lưới - Thừa Thiên Huế). "Em là thứ 5 trong gia đình có 6 người con. Các anh chị em bình thường, riêng em từ lúc sinh ra đã khác biệt bởi quá nhỏ và ngắn. Bố em từng tham gia chiến đấu ở chiến trường và bị thương ở lưng. Bố bị nhiễm chất độc da cam nên ảnh hưởng tới em. Ngay từ khi còn nhỏ em đã được bố dạy rằng dù hình hài mình thế nào, khác biệt ra sao với mọi người thì cũng phải luôn tự tin trong cuộc sống" - A Viết Nin chia sẻ.

Cô gái cao hơn 1m bảo có năng khiếu ca hát từ khi lên 4 tuổi. Tốt nghiệp PTTH xong khi đang phân vân không biết thi vào một trường nào đó hay ở nhà giúp bố mẹ làm nương, rẫy thì biết được tin CLB những trái tim không tật nguyền của NSND Tường Vy vào miền Trung biểu diễn. A Viết Nin mạnh dạn đến thử giọng và không ngờ gây ấn tượng với NSND Tường Vy và được bà nhận đưa về Hà Nội dạy.

Theo A Viết Nin, gần 2 năm học và sống tại CLB, cô được NSND Tường Vy tận tình chỉ dạy các kỹ năng thanh nhạc cơ bản mà không lấy một đồng xu nào. Không những thế A Viết Nin còn được học thêm tiếng Anh và vi tính. Với sự cầu thị, chăm chỉ tập luyện A Viết Nin đã thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư Phạm Trung ương với số điểm khá cao. "Kể từ khi là sinh viên em vào trong ký túc xá sinh hoạt cùng các bạn. Dù vậy em vẫn thường xuyên đến nhà mẹ Tường Vy chơi. Em rất biết ơn những gì mẹ đã giúp đỡ em" - Viết Nin bày tỏ.

{keywords}
A Viết Nin tạo dáng bên một người bạn

Với giọng tiềm năng, A Viết Nin có định tham dự các chương trình thực tế, cuộc thi như Việt Nam Got Talent để nổi tiếng như cô gái Phương Anh bị bệnh xương thủy tinh?, đặt câu hỏi, A Viết Nin cười tủm tỉm rồi nói: "Có nhiều bạn bè cũng xui em vậy nhưng gia đình em khó khăn mỗi tháng bố mẹ gửi cho mấy trăm ngàn chi tiêu tằn tiện nên em nghĩ mình không có điều kiện để theo đuổi những cuộc thi như thế. Hơn nữa, về giọng hát em cũng chưa thực sự tự tin lắm".

A Viết Nin không giấu giếm mong muốn trở thành một cô giáo trong tương lai... Ngay trên sân khấu Hội thi Tiếng hát học sinh - sinh viên Hà Nội 2013, A Viết Nin đã cho thấy một tâm hồn tràn đầy năng lượng sống, tràn đầy niềm đam mê, tràn đầy tình yêu và ít nhiều  khơi dậy sức sống và niềm tin yêu, niềm vui sống cho những người xung quanh cô và đang nghe, đang ngắm nhìn cô hát.

Sơn Hà