Từ 31/3, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa lớn kèm theo gió giật mạnh khiến nhiều xã vùng trũng tại Quảng Trị bị ngập lụt cục bộ.

{keywords}
Đợt lũ trái mùa khiến nhiều nhà dân bị ngập

Điều bất ngờ là người dân nơi đây chưa bao giờ nghĩ rằng, trong cuộc đời của họ lại phải có một đợt "chạy lũ” vào tháng 4.

Đêm 1/4, trời vẫn mưa như trút nước xuống địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhiều hộ dân ở các xã Hải Lâm, Hải Sơn, Hải Phong…(huyện Hải Lăng) điêu đứng vì nước lên không kịp trở tay.

{keywords}
Ở một số nơi tại xã Hải Lâm vẫn đang ngập sâu

Sáng 2/4, tuyến đường dẫn vào thôn Hà Lộc (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng) nước lũ vẫn còn dâng cao từ 0,5 – 0,7m.

Ông Trương Đăng Phương (62 tuổi, trú tại thôn Hà Lộc) đang loay hoay trong nhà, lòng như lửa đốt ngóng ra ngoài cửa vì mưa lũ đã khiến 0,7ha ruộng lúa vừa mới trổ bông bị nước lũ nhấn chìm.

{keywords}
Ông Phương rớm nước mắt khi nghĩ về toàn bộ lúa, hoa màu của gia đình bị nước lũ nhấn chìm

“Tôi năm nay đã 62 tuổi nhưng chưa có khi nào được chứng kiến cơn lũ trái mùa nào như năm nay. Nông dân trên địa bàn hầu như là đã trắng tay”, vừa ăn vội bát cơm với dĩa tép khô trên bàn, ông Phương vừa nghẹn giọng nói.

Theo ghi nhận của PV, đến khoảng 12h trưa nay, lượng mưa đã giảm bớt, nước đã rút ra khỏi nhà nhưng các ruộng lúa, vườn ớt, ngô, sắn…của người dân nơi đây đã ngập úng hoàn toàn trong cơn lũ

{keywords}
Lúa trổ bông gặp nước lũ, nông dân coi như mất trắng

“Duy nhất năm nay, tôi cùng bà con thực sự trắng tay khi không kịp ứng phó với con lũ trái mùa này. Đau lòng nhất vẫn là các ruộng lúa”, anh Hữu chia sẻ.

Chở PV với chiếc ghe nhỏ đi ghi nhận tình hình mưa lũ tại các nhà dân trên địa bàn xã Hải Sơn, anh Lê Văn Hữu (SN 1989, trưởng thôn Hà Lộc) cho biết, những năm trước, do đã xác định có lũ vào tháng 10, tháng 11 nên người dân có sự chuẩn bị, mùa màng thường được thu hoạch trước khi lũ tràn về.

{keywords}
Hiện nay, tại nhiều địa phương của Quảng Trị nước lũ còn dâng cao. Ảnh: Nguyễn Như Khoa

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hải Lăng cho biết, do lượng mưa lớn, mực nước các sông dâng cao khiến địa bàn huyện có 6.369,7 ha lúa, 1.541,5 ha hoa màu và hơn 115 ha thủy sản bị ngập úng.

Một số hình ảnh nước lũ dâng cao, nhấn chìm đường sá và ruộng vườn của người dân Quảng Trị:

{keywords}
Người dân đang dọn dẹp đống rác trôi theo cơn lũ vào nhà
{keywords}
Rác theo dòng lũ ứ đọng tại một cây cầu ở xã Hải Lâm
{keywords}

Ghe, đò là phương tiện di chuyển duy nhất của người dân khi nước lũ tràn về

{keywords}
 
{keywords}
Cơn lũ trái mùa khiến người dân Quảng Trị khốn đốn
{keywords}
 
{keywords}
Đường sá, nhà cửa bị ngập sâu
{keywords}
Nông dân trắng tay vì hoa màu bị vùi trong nước lũ

Bảo Lâm

Mưa lớn dị thường ở miền Trung: 2 người chết, hơn 200 ghe thuyền bị chìm

Mưa lớn dị thường ở miền Trung: 2 người chết, hơn 200 ghe thuyền bị chìm

Tính đến sáng nay (2/4), mưa lớn tại miền Trung đã khiến 2 người chết, 1 người mất tích, hàng trăm ghe, thuyền bị chìm đang được địa phương trục vớt.