Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Minh Phúc (29 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. 

Trước đó, ngày 7/3, 3 đối tượng khác cũng bị bắt với tội danh trên gồm: Nguyễn Thông Thái (29 tuổi), Dương Văn Tài (24 tuổi) và Trương Hán Chương (24 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

lua dao.jpg
Các bị can Thái, Tài, Chương và Phúc (bên trái qua) tại cơ quan công an. Ảnh: Văn Vũ

Theo kết quả điều tra, vào khoảng tháng 7/2023, Thái, Tài và Chương quen biết với nhau khi cùng làm việc tại một Công ty dịch vụ tài chính (chuyên làm dịch vụ cho người sử dụng thẻ tín dụng nhận tiền mặt). 

Quá trình làm việc, Thái và Tài được cung cấp các file danh sách dữ liệu thông tin cá nhân người sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng và đã tự lưu trữ trong điện thoại cá nhân.

Sau khi cùng nghỉ việc, Thái, Tài bàn bạc và rủ Chương thực hiện việc chiếm đoạt tài sản của người sử dụng thẻ tín dụng. Thủ đoạn của các đối tượng là giả làm nhân viên ngân hàng, gọi điện cho chủ thẻ đưa ra các thông tin gian dối có lợi cho chủ thẻ để lừa cung cấp các thông của tin thẻ tín dụng đang sử dụng. Từ đó sử dụng thông tin có được đặt mua các loại hàng hóa có giá trị lớn nhằm mục đích chiếm đoạt. 

Thái sau đó lên mạng tìm mua thêm data (dữ liệu) khách hàng, chuẩn bị 2 chiếc điện thoại di động, mua sim rác và đến phòng do Chương thuê trước đó để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Căn cứ vào dữ liệu khách hàng đã có, Tài sử dụng điện thoại gắn sim rác gọi cho từng chủ thẻ, giả làm nhân viên ngân hàng tư vấn cho chủ thẻ về việc hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng lên cao hơn. 

Khi nhận sự tin tưởng và đồng ý, Tài yêu cầu chủ thẻ cung cấp số thẻ, mã bảo mật, hạn sử dụng thẻ và dặn khi nhận được mã OTP từ ngân hàng thì phải cung cấp ngay cho Tài.

Sau khi có được thông tin, Thái truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến để đặt mua và thanh toán các loại hàng hóa có giá trị lớn như điện thoại Iphone, đồng hồ... 

Ngay khi bên bán hàng xác nhận thanh toán đơn hàng thành công thì Chương và Tài đi nhận hàng theo địa chỉ đã đặt và mang đi bán lấy tiền. Với thủ đoạn như trên, các đối tượng đã chiếm đoạt được các tài sản có giá trị rất lớn. 

Theo cơ quan công an, đơn cử là vào khoảng 11h ngày 16/8/2023, Tài điện thoại cho ông N.V.T. (ngụ TP Rạch Giá). Chúng đưa ra thông tin giả là sẽ hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng của ông T. từ 100 triệu lên gấp đôi.

Do tin tưởng nên ông T. đã cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân. Ngay lập tức, Thái đặt mua 4 điện thoại hiệu Iphone 14 với số tiền trên 96 triệu đồng. Khi đặt hàng và thanh toán thành công, Thái kêu Chương và Tài đi nhận hàng đã mua, mang đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Về phía ông T., sau khi cung cấp các thông tin thẻ và mã OTP thì tài khoản đã bị trừ số nói trên. Ông T. đã liên hệ ngân hàng nhờ ngăn chặn giao dịch nhưng bất thành.

Đến cuối tháng 9/2023, Chương sợ bị công an phát hiện nên rời khỏi nhóm. Thái và Tài sau đó đến thuê căn hộ tại Thủ Đức (TP.HCM) để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Tại đây, Thái gặp lại bạn cũ là Hồ Minh Phúc nên rủ đối tượng cùng tham gia. Công an xác định nhóm Thái, Tài và Phúc thực hiện khoảng 15 vụ chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân tại nhiều tỉnh, thành phố.  

Sau khi nhận được tin báo của ông T., Công an TP Rạch Giá tiến hành điều tra truy xét, bắt giữ Thái, Tài và Chương. Tới ngày 9/3, biết không thể thoát tội, Hồ Minh Phúc đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.