Nhóm này được xác định hoạt động liên huyện, hành nghề lúc nửa đêm đến rạng sáng. Các đối tượng bị bắt gồm: Lê Thành Dương (27 tuổi), Phan Kim Quy (28 tuổi), Trần Văn Tường (28 tuổi), Lê Chí Tân (29 tuổi) và Nguyễn Phú Bình (40 tuổi), cùng trú huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Theo hồ sơ điều tra, địa bàn huyện Bắc Bình và Tuy Phong thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy, có sự hoạt động của băng nhóm mang tính chất chuyên nghiệp.

Với quyết tâm đấu tranh bắt giữ nhóm tội phạm trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận đã xác lập chuyên án, phối hợp cùng công an hai địa phương lên kế hoạch triệt phá.

Tang vật là xe máy, xe ba gác được chuyên án thu giữ. Ảnh: CACC

Cơ quan công an xác định, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng chỉ trao đổi thông tin, thỏa thuận mua bán xe qua mạng xã hội Zalo, số ít liên hệ qua số điện thoại để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Ban chuyên án tập trung vào các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, nhưng có nhiều tiền tiêu xài, đặc biệt là thường xuyên thay đổi phương tiện đi lại và các phương tiện không có giấy tờ về nguồn gốc xe, nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã lần lượt bắt giữ các đối tượng là Lê Thành Dương, Phan Kim Quy, Trần Văn Tường, Lê Chí Tân và Nguyễn Phú Bình.

Nhóm 5 bị can bị cơ quan điều tra bắt giữ, khởi tố. Ảnh: CACC

Qua làm việc với cơ quan điều tra, nhóm đối tượng khai nhận, lợi dụng đêm tối trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 4 giờ sáng, Lê Thành Dương và Phan Kim Quy mang theo dụng cụ phá khóa đột nhập vào nhà dân trộm cắp xe rồi đem bán cho Trần Văn Tường, Lê Chí Tân và Nguyễn Phú Bình.
Sau đó, các đối tượng đem xe về nhà sửa chữa, thay đổi đặc điểm, cà đục số khung, số máy rồi bán lại cho người khác. Việc mua, bán xe được nhóm này chuẩn bị kỹ lưỡng, xa nơi đông dân cư.

Với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2021 đến nay, nhóm này thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm xe máy, xe ba gác máy. Cơ quan điều tra đã thu giữ 33 xe máy các loại, 3 xe ba gác cùng hàng trăm tang vật liên quan đến hoạt động trộm cắp tài sản và tiêu thụ.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can trên về các hành vi Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.