- “Nếu chồng em chấp nhận mất 1 triệu đồng để đưa cho đội kiểm tra theo gợi ý của họ thì gia đình em đã không phải vất vả như thế này. Giờ, chồng em tù tội, con trai thành người có tiền án tiền sự, gia đình tan đàn xẻ nghé… Em không còn niềm tin sống nào nữa…” – chị Tập đau khổ.

“Tổ công tác” làm đúng thẩm quyền?

Dư luận nhân dân thị trấn Yên Bình rất bức xúc trước việc làm của “đoàn công tác” phường Yên Thịnh khi tiến hành kiểm tra giấy phép đổ đất thải đối với 2 xe chở đất thuê vào chiều 26/3/2011.

Nhiều người khẳng định, hôm đó, gần khu vực bãi đổ đất số 2 có một nhà dân đang tổ chức tiệc cưới. Hai chiếc xe đổ đất này làm bụi gây ảnh hưởng đến tiệc cưới nên gia chủ đã có lời nhờ nhắc nhở...

Anh Cao Xuân Thanh - người bị kết tội 2 năm tù giam trong vụ án "Chống người thi hành công vụ"
 

Trong các báo cáo của những người tham gia trong đoàn công tác phường Yên Thịnh chiều ngày 26/3/2011 (gồm các ông Đặng Thanh Bình, Lê Trung Kiên, Nguyễn Trung Thành là cán bộ phường Yên Thịnh, thành viên của đội trật tự đô thị) đều thống nhất một nội dung: 2 cha con Cao Xuân Thanh chống người thi hành công vụ, trong đó anh Thanh đã chủ động kích động con mình điều khiển xe bỏ chạy, đe dọa tính mạng của người thi hành công vụ.

Sau đó, hồ sơ điều tra của CA Thành phố Yên Bái tiếp tục hoàn thiện theo hướng này. Đây chính là lý do cha con anh Cao Xuân Thanh đã tố cáo hành vi lập hồ sơ, chứng cứ giả để ép bố con anh vào tội chống người thi hành công vụ.

Mấu chốt của vụ việc đó là thẩm quyền, chức năng của những người đại diện UBND phường Yên Thịnh trong việc đi kiểm tra giấy phép đổ đất tại bãi số 2 vào chiều ngày 26/3/2011.

Hai cha con Cao Xuân Thanh, Cao Đức Minh tại phiên toà.
 

Theo đó, tại QĐ số 1832/QĐ-UBND ngày 26/10/2007 do Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Bình ký, UBND tỉnh Yên Bái thống nhất thu hồi 7.273m2 đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng của tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng tại tổ 44 và tổ 27 phường Yên Thịnh (TP Yên Bái) để sử dụng làm bãi đổ đất số 2 phục vụ công trình đường Trung tâm Km5 – Trung tâm thị trấn Yên Bình.

QĐ 1832 cũng ghi rõ nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước, bao gồm: UBND TP Yên Bái, Sở TN - MT Yên Bái tham gia phối hợp trong công tác thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm chỉnh lý biến động đất đai; UBND phường (cụ thể là chủ tịch UBND phường Yên Thịnh) có trách nhiệm phối hợp với hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chỉnh lý biến động đất đai; kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của BQL đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái.

Đơn vị được giao tiếp nhận quản lý, sử dụng hơn 7.000m2 đất thu hồi làm bãi đổ đất này là BQL đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất đúng ranh giới, diện tích và mục đích được giao.

Như thế, về chức năng, nhiệm vụ đối với bãi đổ đất số 02 đã được UBND tỉnh hoàn toàn chuyển giao cho BQL đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái là chủ quản.

Đơn vị này tại thời điểm đoàn công tác phường Yên Thịnh kiểm tra giấy phép đổ đất đã xuất trình biên bản bàn giao mặt bằng cho Cty Công trình giao thông Yên Bái – (đơn vị trúng thầu dự án thi công trông trình đường Trung tâm Km5) do ông Nguyễn Văn Mão làm GĐ; đơn vị này có HĐ thuê máy thi công với DNTN Thảo Nguyên do ông Nguyễn Đức Hưng làm GĐ; bố con Cao Xuân Thanh và chủ xe Đỗ Trường Sơn là những tư nhân làm thuê cho doanh nghiệp Thảo Nguyên để chở đất thải từ công trường về bãi đổ đất số 02 này.

Cá nhân ông Nguyễn Văn Mão và Nguyễn Đức Hưng đã có mặt khi đoàn kiểm tra yêu cầu bố con anh Cao Xuân Thanh xuất trình giấy tờ.

Như vậy, theo QĐ 1832 của UBND tỉnh Yên Bái, BQL dự án đầu tư xây dựng là đơn vị chủ quản đối với bãi đổ đất này; việc đoàn kiểm tra UBND phường Yên Thịnh yêu cầu kiểm tra giấy phép đổ đất là không đúng chức năng thẩm quyền.

Trong khi đó, khi đại diện BQL và đơn vị thầu đã xuất trình đủ giấy tờ theo yêu cầu, cán bộ phường Yên Thịnh quay sang... kiểm tra giấy tờ xe đối với công dân là vượt chức năng nhiệm vụ được giao.

TAND cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm đã không tách bạch rõ chức năng, quyền hạn của đoàn kiểm tra (thuộc Đội quy tắc phường Yên Thịnh) trong việc kiểm tra giấy phép đổ đất và giấy phép lái xe của công dân.

Chính điều này đã dẫn đến hệ lụy đáng tiếc mang tính dây chuyền.

Lập hiện trường giả?

Trong báo cáo của các thành viên tham gia đoàn công tác phường Yên Thịnh, các báo cáo này đều có chi tiết về anh Cao Xuân Thanh xúi giục, kích động con trai điều khiển xe với tốc độ cao đâm vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến anh Nguyễn Trung Thành (công an phường Yên Thịnh) phải nhảy lên đầu xe bám tay vào cần gạt nước, quỳ chân vào ba-đờ-sốc của xe để yêu cầu xe dừng lại.

Tuy nhiên, xe vẫn tiếp tục chạy khoảng 29 mét, anh Nguyễn Việt Hùng (công an phường) phải chạy theo nhảy lên dùng tay phải… đấm vỡ cửa kính buộc Cao Đức Minh dừng xe.

Hiện trường này đã được cơ quan điều tra dựng lại vào ngày 18/4/2011 để làm căn cứ hoàn thiện hồ sơ vụ án “Chống người thi hành công vụ”.

Những người chứng kiến tại buổi dựng lại hiện trường hôm đó đã có đơn xác nhận việc cán bộ dựng hiện trường dựng sai hoàn toàn với trong biên bản.

Cụ thể: “Khi anh Thành (công an phường Yên Thịnh, người nhảy lên bám vào cần gạt nước của xe – p.viên) diễn lại sự việc đã làm sai hoàn toàn so với những gì anh khai tại tòa. Chiếc xe để không đúng vị trí như lời khai nhận của anh Thành trước tòa. Xe đi được khoảng 2m thì dừng lại đợi cho anh Thành trèo lên xe, hai chân dẫm vào ba-đờ-sốc, hai tay bám vào củ cần gạt nước.

Khi anh Thành yên vị vững chắc rồi mới cho xe lăn bánh từ từ, với tốc độ chậm hơn người đi bộ. Được khoảng chục mét thì xe dừng lại và kết thúc cuộc thực nghiệm…”.

Tuy nhiên, lá đơn tố cáo này của người dân đã không được HĐXX trong các phiên phúc thẩm nhắc đến như là một bằng chứng, yếu tố xem xét của vụ án.

Bức ảnh dựng lại hiện trường
 

Cùng với nội dung tố cáo về cơ quan điều tra dựng hiện trường giả, việc cán bộ phường tham gia vào quá trình điều tra dù không nằm trong quyết định phân công nhiệm vụ điều tra; nhiều chứng cứ, nhân chứng bị bỏ lọt (biên bản lấy lời khai của ông Nguyễn Văn Mão – đại diện Công ty cổ phần xây dựng giao thông Yên Bái về việc ông Mão, ông Hưng mang giấy phép chứng minh việc đổ đất tại bãi đổ đất số 02…) đã không được cơ quan điều tra đưa vào kết luận hồ sơ vụ án.

Vì lý do này, trong các phiên sơ thẩm và phúc thẩm lần 1, cha con anh Cao Xuân Thanh bị quy kết “đổ đất trái phép”, đến phiên phúc thẩm lần 2 ngày 28/1/2013, HĐXX TAND tỉnh Yên Bái đã thừa nhận việc đổ đất của anh Cao Xuân Thanh hoàn toàn hợp pháp.

Tại bản kết luận điều tra lại (ngày 11/4/2012), cơ quan điều tra công an thành phố Yên Bái đã thay đổi nội dung ông Nguyễn Việt Hùng (công an viên phường Yên Thịnh) khi thấy đồng đội đang đu người bám vào cần gạt nước của xe) nên đã chạy theo bám vào cửa xe và dùng tay không đấm vỡ kính bằng chi tiết khi có người hô dừng xe, Cao Đức Minh dừng xe và sau đó xe bị đập vỡ kính.

Liên quan đến nội dung tố cáo bà Đỗ Thị Bích Tú (kiểm sát viên VKSND thành phố) và ông Nguyễn Đình Lâm - thẩm phán TAND thành phố Yên Bái 'mớm cung chạy án', tại Bản kết luận điều tra bổ sung ngày 28/7/2012 CA thành phố Yên Bái đã bác bỏ nội dung tố cáo này, dù những lời thoại trong clip (bằng chứng Cao Xuân Thanh tố cáo kiểm sát viên và thẩm phán TAND thành phố Yên Bái) đã có những nội dung này, hình ảnh người bị tố cáo cũng rất rõ ràng?!

Kiên Trung

>> Bài 1: Người phụ nữ bán nhà kêu oan cho chồng