Hai đối thủ còn lại trong cuộc chạy đua bầu tổng thống Pháp đưa ra những hứa hẹn cuối cùng với cử tri trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa hôm nay.

Lãnh đạo đảng Xã hội François Hollande hứa với cử tri nếu ông giành chiến thắng: "Các bạn sẽ không phải thất vọng, các bạn sẽ không bị lãng quên. Các bạn sẽ được bảo vệ và tôn trọng”.

Trong khi chiến dịch tranh cử chuẩn bị chấm dứt, các cuộc thăm dò cho thấy, tỉ lệ dẫn trước của ông Hollande so với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy đã thu hẹp lại còn 5-6%. 

Ứng viên của đảng Xã hội cũng cam kết sẽ tăng thuế với tầng lớp giàu có - tương đương với mức thuế thu nhập 75% với những ai kiếm được trên 1 triệu euro. Ông cũng muốn tăng thuế tập đoàn và tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới trong lĩnh vực công, bao gồm khoảng 60.000 giáo viên mới.

Ảnh: Sky

Ông Hollande được sự ủng hộ của ứng cử viên ôn hòa François Bayrou, người giành được 9,1% số phiếu trong vòng một.

Còn vị tổng thống đương nhiệm Sarkozy thì phải thu hút được cử tri của lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen. Tuy nhiên, bà Marine Le Pen tuyên bố sẽ bỏ phiếu trắng trong vòng hai hôm nay.

Tại một cuộc tuần hành lớn ở Paris, bà Le Pen khẳng định không thể ủng hộ cho cả đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và đối thủ của ông, lãnh đạo đảng Xã hội Hollande.

Bà Marine Le Pen chỉ trích cả hai ông Hollande và Sarkozy. Bà cho rằng, thay đổi mới đây trong chính sách của ông Sarkozy mâu thuẫn với hành động của ông trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua và ông không đủ uy tín để làm tổng thống. 

Về phần mình, ông Sarkozy đã thay đổi chiến dịch vận động thiên về phía hữu, với cam kết thắt chặt hơn kiểm soát nhập cư và rút nước Pháp khỏi thỏa thuận Schengen (thỏa thuận miễn thị thực của 26 quốc gia châu Âu), nếu không đưa ra thêm các biện pháp nhằm ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Ông Sarkozy còn nhấn mạnh, nước Pháp sẽ phải kiên trì với cắt giảm chi tiêu công nhằm tồn tại trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Ông cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng tiền tệ hiện tại sẽ tồi tệ hơn nếu đối thủ Hollande giành thắng lợi.

Tại một chiến dịch vận động ở thị trấn ven biển của Les Sables d'Olonne, ông Sarkozy nói: "Vào chủ nhật, mỗi người trong số các bạn đều nắm giữ tương lai đất nước trong tay mình. Không có lá phiếu bầu nào nặng hơn lá phiếu khác. Đầu tiên, tôi muốn thuyết phục các bạn một điều: mỗi lá phiếu đều rất quan trọng”.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống đương nhiệm của Pháp tuyên bố sẽ từ bỏ chính trị nếu ông không giành được chiến thắng trong vòng hai. Ông Sarkozy cho rằng, ông vẫn có thể bất ngờ đảo ngược tình thế giành chiến thắng. Ông kêu gọi "các cử tri đang im lặng" hãy ủng hộ ông trong cuộc bầu cử.

Nếu giành chiến thắng, ông Hollande sẽ là người đầu tiên của đảng Xã hội lãnh đạo nước Pháp kể từ khi ông François Mitterrand rời nhiệm sở vào năm 1995. 

Một trong những hành động đầu tiên của tân Tổng thống Pháp sẽ là bổ nhiệm thủ tướng mới, người sau đó sẽ kêu gọi bầu cử lập pháp để định hình lại cảnh quan chính trị của nước này.

Thái An (theo Sky, BBC, AP)