Trần Anh Tú (bầu Tú) là người chắp bút cho chuyện cổ tích Futsal Việt Nam, khi ông mang về thuyền trưởng tài ba Bruno Garcia một cách bất ngờ.

Cơ duyên với Việt Nam

Tháng 12/2013, Bruno Garcia nhận lời làm HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam. Đối với giới chuyên môn, đây là một bất ngờ rất lớn, vì năng lực của chiến lược gia người Tây Ban Nha ở đẳng cấp cao hơn so với mặt bằng chung của futsal Việt Nam, và ông cũng có nhiều lời mời hấp dẫn khác.

 

{keywords}

HLV Bruno Garcia và chiếc huy chương lịch sử với Peru ở Juegos Bolivarianos

Việc Bruno Garcia đồng ý đến Việt Nam có vai trò rất lớn của bầu Tú. Đây như một cơ duyên, và là may mắn với futsal Việt Nam.

Quay ngược về tháng 8/2013, Bruno sau thời gian làm việc ở Trung Quốc đã nhận lời mời dẫn dắt ĐTQG futsal Peru.

Bruno Garcia chỉ có 2 tháng làm việc, trước khi Peru bước vào ngày hội thể thao Juegos Bolivarianos (đại hội thể thao có truyền thống của một số quốc Nam Mỹ, được IOC - Ủy ban Olympic thế giới - công nhận).

Peru dưới bàn tay Bruno Garcia như lột xác, đến mức người hâm mộ nước này cũng không dám tin. Sau 2 tháng, Bruno Garcia dẫn dắt Peru dành HCĐ ở Juegos Bolivarianos - chiếc huy chương đầu tiên trong lịch sử của đội.

Không chỉ vậy, đây còn là chiếc huy chương đầu tiên trong lịch sử ngành thể thao Peru ở nội dung đồng đội. Bản thân Bruno Garcia cũng là HLV futsal châu Âu đầu tiên làm việc ở một quốc gia Nam Mỹ - nơi mà các chiến lược gia Brazil và Argentina mới là ưu tiên.

Tuy nhiên, ngay sau đó nảy sinh vấn đề lớn. Ủy ban Olympic Peru đã quá chậm trễ về quyết định có hay không việc đưa đội tuyển futsal đến Juegos Suramericanos 2014 (Đại hội Thể thao Nam Mỹ).

 

{keywords}

Bruno Garcia đến Việt Nam là một cơ duyên

Vấn đề không được giải quyết và Bruno Garcia quyết định chia tay. Người hâm mộ Peru tiếc nuối, và rất nhiều chỉ trích hướng về Ủy ban Olympic nước này.

Đã có rất nhiều đề nghị gửi đến Bruno Garcia. Sau thời gian cân nhắc, nhà cầm quân người xứ Galicia, Tây Ban Nha, đã quyết định chọn Việt Nam.

Không phải tự nhiên mà Bruno Garcia đồng ý đến Việt Nam. Chính dự án phát triển futsal Việt Nam mà bầu Tú đưa ra đã tuyết phục được vị HLV 42 tuổi này.

Futsal Việt Nam rất kém, nhưng Bruno Garcia đã rất hào hứng trước dự án phát triển đầy tham vọng và chuyên nghiệp mà bầu Tú đưa ra.

Niềm đam mê khám phá

Bruno Garcia có hơn 2 thập niên làm việc trong lĩnh vực futsal. Ông dẫn dắt các đội chuyên nghiệp, hoặc giảng dạy về lĩnh vực này.

Bước ngoặt của cuộc sống futsal đến với ông vào tháng 8/2012, khi ông nhận được lời mời từ Trung Quốc. “Tại sao lại không? Tôi đã trở thành HLV Tây Ban Nha đầu tiên ở giải futsal Trung Quốc”.

 

{keywords}

Từ đam mê và trải nghiệm, Bruno Garcia đã biến futsal Việt Nam thành hiện tượng của thế giới

 

Khát khao của Bruno Garcia là giáo dục và giảng dạy. Nhưng nhiều duyên may đã đưa ông trở thành một HLV futsal chuyên nghiệp.

Đam mê những điều mới mẻ, nên Bruno Garcia cũng thích khám khá những vùng đất mới. Đó là lý do ông chọn Peru, như phần trên của bài viết.

“Một thay đổi 17.000 km. Khi Peru đề nghị, tôi không nghĩ là sự thật”, Bruno Garcia tâm sự. “Nam Mỹ là cái nôi của futsal. Môn thể thao này xuất phát từ Uruguay, và được nâng lên tầm cao hơn ở Brazil. Tôi trở thành HLV châu Âu đầu tiên huấn luyện một ĐTQG Nam Mỹ”.

Khi bầu Tú mời đến Việt Nam, niềm đam mê khám phá là yếu tố dẫn đến cái gật đầu của Bruno Garcia. Ông muốn thay đổi futsal của đất nước hình chữ S.

“Tôi đến Việt Nam khi đội nằm ngoài nhóm 14 đội mạnh nhất châu Á”, Bruno Garcia tâm sự với báo chí quê nhà Galicia năm ngoái. “Bây giờ, chúng tôi lên thứ 8 (thực tế, hiện Việt Nam đứng thứ 6 châu Á)”.

Bruno bị thuyết phục bởi dự án của bầu Tú, vì sự chuyên nghiệp. “Thách thức ở Việt Nam tuyệt vời hơn, với kế hoạch chuyên nghiệp hơn”.

Bruno Garcia đến Việt Nam để khám phá, trải nghiệm và thay đổi một nền bóng đá. Cho đến lúc này, ông đã rất thành công, vượt qua mọi sự mong đợi…

Kim Ngọc