Cao 27 m có tuổi đời đến nghìn năm, cây sanh ở huyện miền núi Nghệ An được đánh giá là cây tự nhiên đẹp nhất Việt Nam.

{keywords}

Cây sanh ở bản Kẻ Mui, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) vừa được công nhận là cây di sản Việt Nam cao 27 m, tán rộng khoảng 35 m.

{keywords}

Gốc cây ôm lấy một tảng đá lớn rộng khoảng 5 m, dài hơn 7 m.

{keywords}

Phía trên là khối đá nhỏ hơn có đường kính hơn 2 m, cao khoảng 3 m. Cả hai khối đá này được rễ cây sanh bao bọc xung quanh trông như hình một “mâm xôi, con gà”, thân cây thì được ví như "phượng múa rồng bay". Cũng có người cho rằng, hai khối đá hoa cương có hình thù tượng trưng cho sự tích bánh chưng, bánh dày. Với đặc điểm tự nhiên này, cây cổ thụ được xem là có thế đẹp “độc nhất vô nhị”.

{keywords}

Cây được một thương lái vô tình phát hiện cách đây hơn chục năm. Tán lá tỏa bóng mát một vùng lớn. Đây cũng là nơi người dân đi rừng về làm chỗ nghỉ chân hoặc để trẻ em chơi đùa.

{keywords}

Sau khi được phát hiện, nhiều người săn cây cảnh đã tìm đến để mua với giá hàng tỷ đồng nhưng người dân ở đây không bán. Thậm chí có người còn muốn mua cả mảnh đất để sở hữu cây sanh, tuy nhiên chủ nhân cũng không chịu mà xem đó là báu vật của làng.

{keywords}

Rễ cây chằng chịt bao bọc lấy khối đá hoa cương sau đó cắm sâu vào lòng đất tạo thế vững chắc.

{keywords}

Nhiều rễ to cuốn chặt lấy hòn đá rồi đâm xuống đất.

{keywords}

Thân chằng chịt nhánh cây quấn lấy nhau.

{keywords}

Xung quanh thân có 4 rễ cây mọc từ trên cao cắm thẳng xuống đất như 4 chân đảm bảo sự vững chắc trước mưa bão, gió mạnh.

{keywords}

Cây di sản nằm cách đường giao thông khoảng 2 km, cách trung tâm thành phố Vinh hơn 100 km. Mới đây, cây sanh này được xây bao bọc xung quanh và được công nhận là cây di sản Việt Nam. Đây là cây thứ 3 ở Nghệ An được công nhận là cây di sản sau cây lộc vừng ở đảo Ngư và cây sa mu ở vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông).

(Theo Zing)