Kaylan Reid lớn lên ở Mỹ nên cũng phải học cách thích nghi với cái nóng ở châu Phi như những người nước ngoài khác. 

Dưới đây là bài viết của chị trên một trang web dành cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi đang sống ở lục địa đen.

Tôi đã luôn tự nhận mình là “đứa con của Mặt trời” cho tới khi chuyển đến Namibia sinh sống. Ở đây, tôi chạy trốn Mặt trời theo đúng nghĩa. Mỗi buổi sáng, tôi tận hưởng mọi thứ cho đến khoảng 9h30. Đó là lúc cảm giác sợ hãi dâng trào dưới dạng những giọt mồ hôi khi cái nóng bắt đầu ập đến.

Dần dần, tôi yêu thích những ngày nhiều mây và mưa t thứ thời tiết mà tôi ghét nhất khi ở Mỹ. 

Cái nắng của châu Phi thực sự có sức huỷ diệt, đặc biệt là với những người không lớn lên ở đây. Dưới đây là những cách mà tôi đã xoay sở để sống sót ở Namibia.

1. Uống nước

Nếu bạn không thích uống nước thì hãy làm quen với điều đó khi sống ở đất nước Nam Phi này. Sống ở đây, cơ thể bạn sẽ rất cần nước. Tôi luôn thấy mình khát nước hơn bình thường rất nhiều. Để bổ sung nước bù vào lượng mồ hôi tiết ra, tôi phải uống nhiều nước hơn bất cứ thứ món đồ uống nào tôi từng uống ở Mỹ. Sống gần xích đạo có nghĩa là bạn chắc chắn phải tăng lượng nước uống.

2.  Bóng râm 

Bóng râm ở châu Phi thực sự là cứu cánh. Thật tuyệt vời khi cảm nhận luồng không khí mát mẻ hơn khi ngồi dưới gốc cây. Trong khi chỉ cần bước ra khỏi bóng râm vài bước chân thôi là như lò lửa - tôi đang nói về sự khác biệt 5 độ C. Nếu có một ngày bạn dự đoán sẽ ở ngoài trời nhiều, hãy cố gắng ở dưới bóng râm càng nhiều càng tốt. 

Những phụ kiện như mũ, ô cũng là những vật dụng thiết yếu tuyệt đối có thể giúp bạn nhẹ nhõm hơn khi đi ra ngoài vào buổi chiều. Tôi thường không ra khỏi nhà mà không có ô vào mùa hè ở Namibia. Che chắn bản thân sẽ khiến việc đi bộ dưới ánh mặt trời châu Phi trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. 

Bóng râm ở châu Phi thực sự là cứu cánh cho các hoạt động ngoài trời.

3.  Chọn thời điểm ra ngoài 

Lần đầu tiên chuyển đến Namibia, tôi đã nghĩ rằng mình có thể chạy ra ngoài làm việc vặt bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhưng đó hoàn toàn là sự ảo tưởng.

Khi tôi đi bộ đến siêu thị dưới cái nắng gần 38 độ C, lúc về nhà, tôi đã bất tỉnh trước quạt vì kiệt sức. Tôi nhận ra rằng, khoảng thời gian từ 9h30 sáng đến 5h chiều hoàn toàn không nên đi bộ trừ khi nó thực sự cần thiết. 

Nếu có thể, hãy cố gắng lên lịch cho bất kỳ hoạt động nào liên quan đến đi bộ ngoài trời vào khoảng thời gian thoải mái nhất trong ngày.

4.  Biết lượng sức mình 

Hãy chấp nhận một thực tế là có một số việc bạn sẽ không thể làm được như người dân địa phương. Chẳng hạn, bố mẹ chồng người Namibia của tôi sẽ trồng cây, hái quả và cuốc đất trong cái nóng giữa ban ngày mà hầu như không đổ một giọt mồ hôi nào cả. Nhưng khi tôi cố gắng làm điều tương tự thì bắt đầu cảm thấy lâng lâng sau chưa đầy 10 phút. 

Hãy tôn trọng giới hạn thể chất của riêng mình. Đừng lạm dụng nó chỉ vì bạn thấy người dân địa phương dễ dàng làm được. Rất có thể khả năng chịu nhiệt của họ tốt hơn bạn rất nhiều vì họ sinh ra ở đây.

"Mặt trời châu Phi không phải là chuyện đùa!"

5.  Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng ở đây được bán khắp các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc. 

Đừng vì thấy người dân địa phương không bôi gì thì bạn cũng có thể làm theo. Nếu bạn không lớn lên trong một môi trường cực kỳ khắc nghiệt như thế này thì làn da của bạn sẽ không quen với ánh nắng. Vì thế, hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài!

6.  Chú ý tới cơ thể 

Thời tiết nóng bức có thể khiến cơ thể bị rối loạn nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần tắm nhiều hơn 1-2 lần một ngày. Bạn cũng không nên ngạc nhiên nếu lần đầu tiên trong đời, làn da sần sùi của mình bị bong tróc do cháy nắng. Mặt trời châu Phi không phải là chuyện đùa!

7.  Dùng kính râm thay vì kính thời trang 

Chị Kaylan Reid và con trai học cách thích nghi với môi trường mới.

Vào ban ngày, mọi thứ ngoài trời ở Namibia dường như rõ ràng và sáng sủa hơn nhiều so với ở nước Mỹ của tôi. 

Một bác sĩ nhãn khoa người Namibia từng đề nghị tôi dùng kính râm khi đi ngoài trời. Cô ấy nói rằng đã chứng kiến ngày càng nhiều người Namibia bị tổn thương mắt sau nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mặc dù gần như không bao giờ đeo kính râm ở Mỹ, nhưng tôi đeo chúng thường xuyên ở đây. Chúng giúp bạn không phải nheo mắt và tránh bụi. 

EVNHANOI chỉ cách tối ưu thiết bị điện mùa nắng nóng

Tháng 5, 6 là thời điểm miền Bắc vào cao điểm hè, lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị người dân sử dụng thiết bị điện đúng cách, nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện.