- Sáng 19/3, dư luận bà con trong tổ 47 khu phố 3 (P.16, Q.4, TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng về việc một đứa trẻ 3 tuổi bị bắt cóc, trói tay chân hành hạ dã man. Thủ phạm là một thanh niên chưa tròn 18 tuổi, là hàng xóm của cháu bé này.

Biến thái hay tâm thần ?

Phải qua nhiều con hẻm ngoằn ngoèo trong một xóm lao động ở quận 4, chúng tôi mới đến được tổ dân phố 47. Dọc hai bên hẻm, nhiều người tụm năm tụm ba bàn tán về sự việc này. Bà con quá bức xúc đòi phải có biện pháp mạnh và thích đáng trước hành động xâm phạm trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Vân, Tổ trưởng Tổ dân phố 47 tiếp chúng tôi trong tâm trạng hết sức căng thẳng. Ông nói: “Phải có biện pháp với mạnh với “nó” chứ không thì sẽ còn tiếp tục với những trường hợp khác nữa”.

Ông kể tiếp, vào 7 giờ sáng ngày 17/3, cả xóm hốt hoảng khi được gia đình bé trai Trần Nguyễn Quốc Huy, mới 39 tháng tuổi báo tin bé mất tích. Cả xóm túa đến từng nhà tìm trong nhiều giờ, nhưng vẫn bặt tăm. Thường thì cháu Huy hay đi qua các nhà lân cận để chơi, nhưng chỉ khoảng 10 – 15 phút thì về, nhưng lần này đã nhiều giờ trôi qua, vẫn chưa thấy cháu về.

Những vết bầm trên mặt trên lưng còn hằn lên rõ nét.
HTML clipboard

Đến 10 giờ, một sinh viên ở trọ trong xóm tham gia tìm kiếm phát hiện được bé Huy đang ngồi gục trước nhà số 670/59/18/5

Đoàn Văn Bơ trong trạng thái không còn nhận thức được gì. Trên mặt bé nhiều vết bầm. Tay chân và miệng bé còn nhiều dấu băng keo cùng nhiều vết trầy xước. Riêng bộ phận sinh dục bé có dấu hiệu bị xâm phạm.

Bé Huy được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa quận 4 và ngay lập tức chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Sau gần 3 giờ trong khoa cấp cứu, bé Huy tỉnh lại và nhận biết được mọi thứ chung quanh.

Thủ phạm được nhiều người nghi nhất là Trịnh Công Thanh (chưa tròn 18 tuổi). Ban đầu, Thanh cho biết bé Huy có vào nhà, nhưng không thừa nhận xúc phạm thân thể bé.

Sự việc được báo công an phường 16 và 22 giờ ngày 18/3, Thanh đã được mời về phường để trả lời về hành vi của mình đối với bé Huy.

Nếu bệnh tâm thần cần cách ly

Chúng tôi có mặt tại bệnh viện Nhi Đồng 2 gặp bé Huy đang tung tăng trong sân bệnh viện bên cạnh mẹ và ông bà ngoại. Bà Phạm Thị Đới, bà ngoại của Huy gọi cháu đến chỉ cho chúng tôi xem những vết bầm còn hiện trên thân thể bé, mặc dù đã 2 ngày trôi qua.

Chúng tôi hỏi chuyện và bé đã thuật lại: “Con đi ngang nhà chú Tí Anh (tên thường gọi của Thanh), chú gọi con vào chơi. Con vừa vào chú bế lên gác rồi lấy băng keo cột tay chân con lại. Con la lên thì chú bế con vào phòng tắm lấy giẻ nhét vào miệng rồi dán băng keo. Chú cởi quần con kéo “chim” con nhiều lần. Con giãy dụa chú đá vào chim con. Đau quá, con không còn biết gì nữa...”.

Sổ khám bệnh do bệnh viện tâm thần cấp cho Thanh.
Ông bà ngoại của bé cho biết, hiện giờ bé đã khỏe nhiều, nhưng tiểu tiện rất khó. Có thể do cú đá nên bọng đái và bộ phận sinh dục của bé có dấu hiệu bị tổn thương.

Hiện bé Huy đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Trịnh Công Thanh cũng đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhiều người dân trong xóm cho biết, đây là lần thứ 5 trong khoảng 2 năm nay, Thanh có biểu hiện xâm phạm thân thể trẻ em. Một phụ huynh có con gái 3 tuổi bị Thanh lôi vào nhà nhưng bị cháu cắn vào tay và la lớn nên chưa bị gì cũng đã đến phường tố cáo hành vi của Thanh.

Sự việc lần này đã làm cho người dân trong tổ 47 hết sức bất bình. Thế nhưng, khi tiếp xúc với chị Phạm Thị Thu H. mẹ của Thanh, chị đưa ra những giấy tờ chứng mình Thanh là một bệnh nhân tầm thần đang điều trị tại nhà.

Theo lời chị H., Thanh bị tâm thần khi mới 11 tuổi, lúc đang đi học bị bạn đập đầu vào tường. Từ đó Thanh có những biểu hiện tâm thần nhẹ và chị đã đưa đi điều trị tại bệnh viện tâm thần từ nhiều năm nay. Chị hứa sẽ cố gắng theo dõi giữ gìn không để Thanh gây những phiền lụy cho bà con trong xóm.

Trước những chứng cứ chứng minh bệnh tình của Thanh, người dân cũng bớt đi phần nào bức xúc. Tuy nhiên, hầu hết bà con trong xóm đều là những người lao động làm bữa nay ăn bữa mai, tất bật vì công việc mưu sinh thì lấy đâu ra thời gian để chăm con trước một người bệnh tâm thần như Thanh. Việc cách ly Thanh vào khu vực riêng dành cho người bệnh là điều hết sức cần thiết trong lúc này.

Trần Chánh Nghĩa