Do uống nhầm thuốc tránh thai khi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái mới 3 tuổi ở Hồ Nam (Trung Quốc) đã xuất hiện những biểu hiện dậy thì.

Bác sỹ Chung Yến, Giám đốc trung tâm bảo vệ trẻ em bệnh viện Nhi đồng Hồ Nam (Trung Quốc) cho hay, tỷ lệ trẻ em dậy thì sớm mỗi năm một tăng và có tới 90% là do ảnh hưởng từ các nhân tố bên ngoài.

Ví dụ như trường hợp của hai chị em gái 5 tuổi và 3 tuổi cùng dậy thì sớm: ngực nở nang và đầu vú chuyển sang màu đỏ tím. Đặc biệt là cô em gái mới 3 tuổi đã có kinh nguyệt. Sau khi kiểm tra và dò hỏi kỹ lưỡng, các bác sỹ mới phát hiện nguyên nhân khiến hai bé dậy thì sớm là do uống nhầm thuốc tránh thai bên nhà hàng xóm.

Mặc dù mới 3 tuổi nhưng ngực bé đã nở nang và đầu vú trở nên hồng hào hơn (Ảnh minh hoạ)

Giải thích về hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em, bác sỹ Chung Yến cho biết ánh sáng quá mức cũng sẽ kích thích dậy thì sớm. Đặc biệt là trong lúc trẻ ngủ, tốt nhất là không nên bật đèn như vậy mới có thể đảm bảo cho cho trẻ một giấc ngủ sâu. Ánh sáng quá mức là một trong những nhân tố quan trọng gây ra dậy thì sớm vì ánh sáng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của tuyến tùng trên não.

Ngoài ra, cũng cần tránh tiếp xúc quá lâu với máy tính để tránh được hiện tượng dậy thì sớm. Hiện tượng giả dậy thì sớm cũng có liên quan tới các hoóc-môn giới tính tiếp xúc với các yêu tố ngoại sinh chẳng hạn như như cho trẻ ăn các chất bổ sung, thuốc tránh thai hay kích thích thị giác trong một thời gian dài.

Sầm Hoa (Theo Sina)