Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bệnh nhi 5 tuổi sống ở Long An được chuyển đến cấp cứu trong đêm 24/12.

Gia đình bận việc vào dịp cuối năm nên có xa tầm mắt quan sát bé khoảng 10 phút. Bé khi đó nghịch những đồng xu chơi game, sau đó có dấu hiệu ói lên ói xuống. Người nhà nghi ngờ bé đã nuốt dị vật nên khẩn trương đưa đi cấp cứu. 

{keywords}
Hình ảnh Xquang quan sát rõ dị vật chặn ở đường thở. Ảnh: BVCC

Khi đến bệnh viện, bé vẫn vui chơi, tỉnh táo. Kết quả Xquang cho thấy, một vật cản âm tròn đều như mô tả đồng xu, mật độ như kim loại. Bác sĩ CK1 Lê Đức Lộc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhanh chóng được gọi vào viện, điều khiển ê-kip nội soi, gây mê và gắp được dị vật. Khi đó, đồng xu đã chặn ra khỏi đoạn 1/3 thực quản của bé.

Các bác sĩ cảnh báo, tai nạn ngộ độc nói chung và nuốt dị vật ở trẻ em nói riêng rất phổ biến. Đặc biệt, ở giai đoạn trẻ bắt đầu biết bò và biết cầm nắm. Khi đó, trẻ chỉ có ba bộ phận để cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh là tay, mắt và miệng. Trẻ chưa có tri giác nhận thức, ý thức về sự nguy hiểm và cũng không biết nói. 

Nguy hiểm hơn, là nguy cơ ngộ độc hóa chất, gây bỏng đường thở, thủng dạ dày... Phổ biến nhất là nuốt phải các loại pin, chất kiềm và axit.

Do đó, người lớn không để trẻ nhỏ ngoài tầm mắt, tầm tay, không để trẻ chơi một tình. Trong nhà không nên có bất cứ một vật gì sắc nhọn, chứa hoá chất hoặc có thể vừa vào miệng trẻ hoặc đồ vật nguy hiểm trong tầm với của trẻ. 

Linh Giao

Bé trai bị rỉ nước tiểu vì thỏi nam châm và kẹp giấy

Bé trai bị rỉ nước tiểu vì thỏi nam châm và kẹp giấy

Người bố nhận thấy con trai 10 tuổi có dáng đi bất thường, chân dạng sang hai bên. Khi kiểm tra, phát hiện bé bị rỉ nước tiểu liên tục ở đầu dương vật.