Những ngày hè tháng 7, chị Phạm Quỳnh Nga (34 tuổi) hiện là giảng viên tại một trường Cao đẳng ở Hà Nội cùng con trai là Tuấn Vũ 6 tuổi có chuyến đi 16 ngày (từ 29/6 - 15/7) qua 20 tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S. 

Chị Quỳnh Nga chia sẻ: “Mình thường sắp xếp cho con đi chơi vào cuối tuần tuần hoặc các dịp nghỉ dài của hai mẹ con như nghỉ hè, nghỉ tết. Bé nhà mình đã quen đi du lịch cùng với gia đình từ khi vài tháng tuổi nên việc di chuyển nhiều không có khó khăn gì lớn. Trước hành trình dài xuyên Việt dài 16 ngày, Tuấn Vũ cũng đã cùng mẹ đi gần hết các tỉnh từ Hà Giang đến Quảng Nam.”

Thay vì cho con ở nhà để tập trung luyện chữ trước khi vào lớp 1. Chị Quỳnh Nga cho bé Tuấn Vũ đi du lịch để con có thêm nhiều trải nghiệm thú vị

Hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục, chị Nga nhận thấy những chuyến đi sẽ giúp hai mẹ con có thời gian dành cho nhau hơn, bé có thêm nhiều trải nghiệm thực tế về cuộc sống. Việc đi lại và gặp gỡ nhiều người cũng giúp Tuấn Vũ tăng khả năng giao tiếp và thích nghi lên rất nhiều. Với chị Nga, những chuyến đi giúp con có tuổi thơ đúng nghĩa thay vì ở nhà và dành phần lớn thời gian cho việc học tập hay giải trí trên điện thoại.

Với mỗi chuyến đi, Tuấn Vũ đều vô cùng háo hức, trước khi đi ngủ bé sẽ ríu rít hỏi mẹ về các địa điểm, những người bạn đồng hành trong chuyến đi, điểm khác biệt giữa ở Hà Nội với các nơi em đến.

Mỗi lần tới một địa điểm mới, cậu bé thường hào hứng khám phá xung quanh, hỏi chuyện các cô chú về những việc mình có thể làm, những trò chơi thú vị ở đó và mong muốn được đi thật nhiều nơi.

Chuyến đi 16 ngày cùng mẹ giúp Tuấn Vũ có thêm nhiều trải nghiệm thực tế cùng kỹ năng sống. Bức ảnh được chị Nga chụp ở Mũi Cà Mau

“Chuyến đi lần này của hai mẹ con kéo dài 16 ngày đi qua 20 tỉnh thành. Dự định này mình đã ấp ủ chừng hơn 1 tháng và ấn định những địa điểm sẽ ghé thăm trước chừng 10 ngày. Ban đầu mình dự định dành 1, 2 tuần ở một làng chài nhỏ thuộc Phú Yên để hai mẹ con cùng trải nghiệm cuộc sống của ngư dân vùng biển. Tuy nhiên vì thời gian nghỉ hè khá dài, cộng thêm mình cũng ấp ủ chuyển đi xuyên Việt cũng vài năm rồi nên quyết định chuyển hướng, dành nhiều thời gian hơn cho hành trình này”, chị Nga chia sẻ.

Khác với nhiều gia đình có con chuẩn bị vào lớp 1, chị Nga cho bé đi du lịch vào dịp hè thay vì ở nhà luyện chữ. “Trước đó Tuấn Vũ cũng học chữ khoảng 2, 3 tháng với cô giáo và 2 bạn cùng lớp để đỡ bỡ ngỡ khi vào lớp Một. Bé đã biết mặt chữ và đánh vần cơ bản nên khi đi trên đường bé thích đọc các bảng hiệu quảng cáo, mẹ với các cô trên xe sẽ giúp con những chữ con chưa biết hay đọc sai. Sau chuyến đi con đọc tốt hơn, mình thấy việc đọc bảng hiệu khiến con có hứng thú và dễ nhớ mặt chữ hơn so với việc ngồi học một chỗ.”

                                Trong suốt hành trình, cậu bé có thêm nhiều trải nghiệm cùng nhiều người bạn mới
Để tiện cho chuyến đi, chị Quỳnh Nga gửi xe ô tô vào từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó cùng con trai và cả đoàn bay vào Thành phố Hồ Chí Minh và nhận xe tại sân bay. Chị tự lái xe đến những địa điểm du lịch trong kế hoạch.

Trước đó chị cũng chuẩn bị kỹ đồ đạc, các vật dụng cần thiết cho chặng đường dài, tham khảo lịch trình, cùng con rèn luyện để có sức khỏe tốt hơn đáp ứng cho chuyến đi dài. 

Chuyến đi lần này hai mẹ con đi qua địa phận của 20 tỉnh thành từ Cà Mau ra tới Bình Định. Tuy nhiên cả đoàn chỉ dừng nghỉ tham quan chủ yếu ở các tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang, Đăk Lăk, Phú Yên, Bình Định.

Mẹ con chị Nga đã có một loạt trải nghiệm ấn tượng như:

Cà Mau: Ngắm bình minh ở Đất Mũi, check-in cột mốc số 0, tham quan rừng ngập mặn

Bạc Liêu: Cánh đồng điện gió, chùa Ghôsitaram

Sóc Trăng: Chùa Som Rong, trải nghiệm trên ghe ra biển

Cần Thơ: Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng

An Giang: Rừng Tràm Trà Sư, núi Cấm

Bình Thuận: Dừng nghỉ để trải nghiệm ẩm thực

Ninh Thuận: Vịnh Vĩnh Hy, vườn nho

Nha Trang: Tắm biển

Đà Lạt: Đồi chè Cầu Đất, trang trại động vật

Đắk Lắk: Núi đá Voi, bảo tàng Cafe, thác Dray Nur, Dray Sap, tặng quà các hộ dân ở xã Eanam - Ea H’leo

Phú Yên: Hải đăng Đại Lãnh, tháp Nghinh Phong

Bình Định: Eo Gió, biển Quy Nhơn

Hai mẹ con chụp ảnh kỷ niệm tại cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Chị Quỳnh Nga chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất của hai mẹ con là lần ghé thăm ghe của nhà một người bạn ở Sóc Trăng: “Ban đầu các thành viên trong nhóm dự định sẽ cho các bạn nhỏ ra bãi cào nghêu, tuy nhiên thời tiết lại không thuận lợi nên đoàn dành thời gian cho hoạt động khác. Trải nghiệm này giúp hai mẹ con thấu hiểu được sự vất vả của ngư dân làng chài, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Đêm trước đó mưa lớn, ghe bị sập, bao nhiêu tôm cá mẹ của bạn mình mua để chuẩn bị cho mọi người ăn đều trôi hết, cả một số đồ đạc của gia đình nữa. 

Cuộc sống của cô, chú trên ghe vất vả và phụ thuộc vào thời tiết. Vì hôm trước không có ai nghỉ lại ghe nên không biết mưa lớn, ghe bị ngập nước. Sáng ra cô, chú phải mất nửa ngày mới tát hết nước, dọn vớt lại một ít đồ và sửa lại máy thì ghe mới chạy được.

Cô, chú nấu nướng đơn giản nhưng rất ngon, đưa mọi người ra biển vừa ăn vừa ngắm điện gió, đó là trải nghiệm thực tế đầy ấm áp không thể có ở các tour sông nước khác.”

Nhóm của chị Nga được trải nghiệm cuộc sống trên ghe tại Sóc Trăng

Trong hành trình, mẹ con chị Nga đã qua những bãi biển ở Mũi Né, Vĩnh Hy, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Yên, Cửa Tùng, Đà Nẵng nhưng ấn tượng nhất là Vĩnh Hy vì vẻ đẹp hoang sơ, chưa quá đông khách du lịch. Tại đây cả đoàn được trải nghiệm nhiều trò chơi trên biển như: Thuyền chuối, chèo SUP, lặn ngắm san hô và các sinh vật biển, bơi lội trong làn nước trong vắt. 

Tuấn Vũ cùng mẹ đến nhiều nơi, ghi lại những kỷ niệm đẹp

Ngoài tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho con, chị Nga còn cho bé trải nghiệm hoạt động thiện nguyện. Trước đó chị tham gia “Những bước Chân Xanh” - Tổ chức thiện nguyện hướng tới hỗ trợ trẻ em vùng cao nên lần này chị nhờ một bạn trong nhóm sống tại Đắk Lắk tìm giúp một buôn khó khăn tại đây để thăm và tặng 50 phần quà do chị và 2 thành viên nữ trong đoàn ủng hộ. Hoạt động này được sự tổ chức và hỗ trợ của đoàn thanh niên 

Hoạt động được tổ chức tại buôn Briêng, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk với sự hỗ trợ của đoàn thanh niên. Chị Nga chia sẻ: “Mình muốn con có được những trải nghiệm khác nhau về cuộc sống muôn màu cũng như có một tấm lòng nhân ái và học cách sẻ chia.”

Cậu bé cùng mẹ tham gia các hoạt động thiện nguyện tại buôn Briêng, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk
Chị Nga muốn con không chỉ có những trải nghiệm nhiều màu sắc mà còn có tấm lòng nhân hâu, biết sẻ chia

Chia sẻ những dự định sắp tới, chị Quỳnh Nga cho biết mình không có dự tính quá xa, hầu như khi nào hai mẹ con có thời gian thì sẽ rủ thêm bạn bè. Năm nay mẹ con chị đã tới được 3 điểm cực Bắc, Đông, Nam của tổ quốc nên dự định cuối năm sẽ ghé thăm điểm cực Tây ở A Pa Chải (Điện Biên). Chị Nga mong rằng ngoài những kiến thức trong sách vở được học ở trường, từ những chuyến đi con sẽ được trang bị thêm kiến thức thực tế và kỹ năng sống.

Ảnh: NVCC