Bệnh nhi Đ.G.B. 6 tuổi trú tại Đông Triều, Quảng Ninh, được đưa tới khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sau 1 tuần sốt kéo dài và có tình trạng đau đầu âm ỉ, đau toàn thân tăng dần.

Qua chụp cộng hưởng từ sọ não, chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm máu chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện trẻ mắc viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm giun đũa chó mèo. Được biết, gia đình bệnh nhi nuôi nhiều chó, mèo và trẻ thường chơi đùa cùng chúng.

Theo BSCKI. Đào Thị Loan, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, giun đũa chó mèo (Toxocara) là một loại giun ký sinh ở chó mèo. Trứng giun thường có trong đất hoặc nước bị nhiễm phân vật nuôi.

Loại giun này có thể đi vào cơ thể người do bệnh nhân ăn phải một cách tình cờ. Sau đó, ấu trùng di chuyển qua niêm mạc ruột vào tuần hoàn máu, đến hệ thần kinh trung ương như não, tủy sống và rễ dây thần kinh gây nên bệnh cảnh của viêm não - màng não.

“Đây là bệnh lý hiếm gặp, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí tử vong”, Bác sĩ Loan thông tin.

Ngay khi xác định nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ đã tiến hành điều trị theo phác đồ. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhi ổn định và được ra viện.

{keywords}
Bệnh nhi 6 tuổi thời điểm được ra viện - Ảnh: BVCC

Bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó mèo, người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có nuôi chó mèo cần vệ sinh môi trường, khu vực trong nhà sạch sẽ. Không cho trẻ em chơi ở những nơi có phân chó mèo, tẩy giun cho vật nuôi định kỳ. Đồng thời, thực hiện “ăn chín uống sôi”, hướng dẫn trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn.

Nguyễn Liên

Bé trai sơ sinh mắc căn bệnh hiếm gặp, nôn liên tục từ khi chào đời

Bé trai sơ sinh mắc căn bệnh hiếm gặp, nôn liên tục từ khi chào đời

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc tắc tá tràng bẩm sinh, là dị dạng sơ sinh hiếm gặp với tần suất 1/5.000 - 10.000 trẻ ra đời.