Một bé trai 8 tuổi đã phát triển hàng răng thứ hai ở mỗi hàm sau khi mắc một chứng bệnh có tên gọi là "răng cá mập nhi khoa".


{keywords}

Cậu bé Zak Brown ở West Yorkshire, Anh đã phải dành thêm thời gian đánh răng và thăm khám nha sĩ để chăm sóc hai hàng răng mọc dị thường ở cả hàm trên và hàm dưới, sau khi các răng sữa của em không rụng đi khi những răng vĩnh viễn trồi ra khỏi lợi.

Tuy nhiên, tuần trước, Zak, hiện 8 tuổi, đã rụng chiếc răng sữa đầu tiên. Mọi người hy vọng, điều này sẽ báo hiệu sự khởi đầu cho việc phát triển răng bình thường ở cậu bé.

Mẹ của Zak kể, cô bắt đầu nghi ngờ có điều bất thường khi con trai mọc chiếc răng "lạc chỗ" đầu tiên cách đây khoảng 1 năm. Các răng vĩnh viễn mọc lệch xuất hiện sau đó không lâu.

Điều thực sự xảy ra trong miệng Zak là, các răng vĩnh viễn, thay vì giúp đẩy bật các răng sữa như thông thường, lại mọc tránh, ở phía sau chúng. Bạn bè đã đặt cho Zak biệt danh là "Jaws" vì cậu bé có hàng răng thứ hai tương tự như cá mập.

Các chuyên gia thống kê rằng, hiện tượng "răng cá mập nhi khoa" có thể ảnh hưởng tới khoảng 1/10 trẻ em, nhưng không có nhiều trường hợp nghiêm trọng như của Zak. Bất thường xảy ra khi răng trưởng thành không tạo đủ áp lực lên chiếc răng sữa mọc phía trên hoặc không có đủ chỗ để nhú lên. Khi đó, các răng vĩnh viễn này có thể chọn con đường dễ dàng hơn là mọc phía sau răng sữa, khiến chân răng sữa mất nhiều thời gian hơn để đứt lìa và đứa trẻ sẽ phát triển hàm răng kép.

{keywords} 

Mặc dù các hàng răng mọc lệch hiện không gây đau đớn và Zak cũng không gặp khó khăn gì với việc ăn uống, nhưng chúng đang bắt đầu ảnh hưởng đôi chút tới cách phát âm của cậu bé, do có quá nhiều răng trong miệng. Để giải quyết vấn đề, theo các chuyên gia, Zak cần phải được nhổ các răng sữa để nhường chỗ mọc cho các răng trưởng thành khác. Cậu bé sau đó có thể sẽ cần phải dùng cả niềng răng.

Dù biết cần phải can thiệp nha khoa cho Zak càng sớm càng tốt, nhưng cha mẹ cậu bé không muốn nhờ cậy phòng khám tư do quá tốn kém. Vì vậy, Zak hiện đang nằm trong danh sách chờ được chuyên gia chỉnh răng thuộc hệ thống y tế công chữa trị và thời gian chờ này có thể kéo dài tới 2 - 3 năm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)