Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Colombia vào cuối tuần qua bị phủ bóng bởi bê bối sex liên quan tới ít nhất 11 mật vụ được bổ nhiệm vào đội mật vụ của Nhà Trắng.

Biểu tượng của Mật vụ Mỹ

Kể từ khi tờ Washington Post phát hiện ra vụ việc này, các chi tiết liên quan đã bắt đầu rò rỉ. Sự việc xảy ra trong suốt một đêm tiệc 'thác loạn' trong khách sạn Cartagena hôm thứ Tư tuần trước, tức là chỉ 2 ngày trước khi ông Obama tới Colombia.

Tờ Nhật báo phố Wall cho biết nhân viên của khách sạn Caribe đầu tiên cảnh báo tới các mật vụ nhảy bổ lên vì vụ cãi nhau giữa ít nhất một phụ nữ địa phương và ít nhất một nhân viên mật vụ xung quanh hóa đơn dịch vụ đã hoàn trả. Khi mật vụ này không thể mở cửa cho người quản lý khách sạn, khách sạn đã gọi điện cho cảnh sát địa phương.

Khách sạn sau đó đã kiểm tra xem ai đã mang các cô gái gọi này tới bữa tiệc, và thông tin ban đầu cho ra một danh sách gồm 22 người Mỹ - trong đó có 17 nhân viên mật vụ và năm thành viên của lực lượng đặc nhiệm Mỹ - những người này đều liên quan tới bữa tiệc sex thác loạn .

Đại sứ quán Mỹ sau đó đã được thông báo là có 11 mật vụ được triệu hồi từ Colombia hôm thứ Năm vừa qua. Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết rằng tất cả 11 nhân viên mật vụ này đều rời khỏi nhiệm sở trong ngày hôm nay để trả lời thẩm vấn về vụ việc với các quan chức ở Washington.

Tờ Daily Mail cho biết 'gần như tất cả' các nhân viên mật vụ đều có gái mại dâm trong phòng, và 'rất nhiều' trong số này đều đã kết hôn.

"Vụ việc không phản ánh hành vi của các nhân viên của chúng tôi vì họ phải di chuyển mỗi ngày trên khắp đất nước và cả thế giới để thực hiện nhiệm vụ một cách hết lòng và chuyên nghiệp" - cơ quan Mật vụ Mỹ nói trong bản tuyên bố. "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì mọi sự xao nhãng mà vụ việc gây nên đối với Hội nghị các quốc gia châu Mỹ".

Theo tuyên bố này thì không có nhân viên mật vụ nào được giao nhiệm vụ liên quan tới an ninh cá nhân của Tổng thống Obama.

Một nhân viên của khách sạn nói với hãng AP rằng các nhân viên mật vụ này đã tới khách sạn khoảng một tuần trước và luôn uống rượu rất nhiều khi họ ở đây.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Nhà Trắng đã nhận được thông tin này từ hôm thứ Năm, và Tổng thống Obama được biết về vụ việc một ngày sau đó, khi ông tới Cartagena.

Ông Carney nói vụ việc 'khiến cho báo chí phân tán nhiều hơn' là Tổng thống.

Ở Colombia, nhìn chung mại dâm bị coi là bất hợp pháp, nhưng 'một số khu vực nới lỏng' lại cho phép hoạt động này.

Truyền thông Mỹ gọi đây là vụ 'bê bối lớn nhất" trong lịch sử mật vụ Mỹ.

  • Thu Lượng (tổng hợp, theo BI)