Tại buổi giao lưu mới đây, bé gái 10 tuổi xin lời khuyên từ hoàng tử Anh. Cách đặt câu hỏi cùng khả năng ngoại ngữ của cô bé khiến nhiều người bất ngờ.

Bức ảnh đối lập với Nhật Bản khiến người Việt đỏ mặt

Bức ảnh hàng loạt xe hơi của người dân tỉnh Fukushima nối đuôi trật tự trên đường phố trong lúc di tản đã được đem ra so sánh với cảnh các phương tiện giao thông ở Việt Nam chen lấn nhau trên phố.

Trong buổi phát sóng ngày 18/11 của chương trình Talk Vietnam, cô bé Vũ Lê Mai Chi, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Quảng An, là một trong những người gây ấn tượng với khán giả có mặt tại trường quay, cũng như khán giả truyền hình.

Trước đó, khi hoàn thành buổi ghi hình, chị Hương Liên hào hứng chia sẻ tin con gái mình trò chuyện với hoàng tử: “Hôm nay, Cún (tên ở nhà của Mai Chi) tham gia Talk Vietnam và là một trong 3 người đặt câu hỏi cho hoàng tử William. Hoàng tử khen Cún có câu hỏi hay nhất trong cả chuyến đi của chú lần này. Lúc chụp ảnh, chú gọi Cún ra ngồi lên thành ghế bên cạnh”.

Niềm vui bất ngờ

Chị Liên cho biết vì lý do an ninh, gia đình chỉ nhận thông tin có thể Mai Chi sẽ tham gia trò chuyện với hoàng tử từ Đại sứ quán Anh trước đó hai ngày.

Niềm vui này cũng đến rất tình cờ. Trong tháng 11, Đại sứ quán Anh tổ chức cuộc thi sáng tác slogan để chọn người tham gia trò chuyện với hoàng tử William nhân chuyến sang Việt Nam dự Hội nghị quốc tế về chống buôn bán động vật hoang dã. Với tâm lý cho con thử sức, chị thuyết phục Mai Chi dự thi.

{keywords}

Tác phẩm giúp Mai Chi có cơ hội gặp hoàng tử Anh được hoàn thành trong chưa đầy một tiếng. Ảnh: H.L.

Với kỹ năng hội họa tích tụ qua những lần tham gia trại hè cùng niềm yêu thích động vật, Mai Chi chỉ mất chưa đến một tiếng để hoàn thành bức vẽ và slogan.

Gia đình khá bất ngờ khi tác phẩm của bé được chọn. Mai Chi cho biết em chỉ coi việc nói chuyện với hoàng tử như cuộc trao đổi bình thường giữa những người cùng yêu động vật. Cô bé không quá lo lắng nhưng hơi hồi hộp khi xuất hiện trước nhiều người.

Câu hỏi Chi đặt ra cho hoàng tử là: Cháu rất yêu động vật. Cháu cũng biết rằng những điều không hay đang xảy ra với động vật trên toàn thế giới. Đôi lúc, cháu cảm thấy bất lực vì chẳng thể làm gì để bảo vệ chúng. Theo ngài, cháu có thể làm gì để góp phần giải quyết vấn đề lớn như vậy?

Hoàng tử William khẳng định đây là câu hỏi hay nhất trong chương trình. Ngài cũng có lời khen ngợi Mai Chi vì biết quan tâm vấn đề bảo vệ động vật dù còn rất nhỏ.

Cô bé ‘thích đủ thứ’

Không chỉ ngạc nhiên trước câu hỏi của cô bé 10 tuổi, nhiều người trong đoàn tùy tùng của hoàng tử cũng bất ngờ trước cách nói tiếng Anh lưu loát, phát âm chuẩn của Mai Chi.

Cô bé từng sống một năm rưỡi ở Australia. Sau khi Chi về nước, vợ chồng chị Liên hướng con phát triển năng lực ngoại ngữ bằng cách cho theo học tại Hội đồng Anh mỗi tuần một buổi. Bé cũng chịu khó xem các chương trình bằng tiếng Anh.

{keywords}

Mai Chi thích đọc sách và yêu động vật. Ảnh: H.L.

Mẹ bé cho biết Chi đặc biệt thích các chương trình về động vật như Animal Planet, National Geographic. Với cô học sinh trường Quảng An, tất cả loài vật đều là bạn bè chứ không riêng động vật hoang dã. Cô bé có thể nhớ rất nhiều loài, chi động vật và thông tin về chúng.

Theo chị Liên, mỗi lần xem cảnh tê giác bị cưa sừng trên Internet, Chi rất xúc động. Vì thế, bố mẹ em tranh thủ nêu vấn đề về những loài đang gặp nguy hiểm để bé có thêm hiểu biết về động vật hoang dã.

Đây có lẽ cũng là một trong những yếu tố giúp Chi gây ấn tượng, giành cơ hội giao lưu với công tước xứ Cambridge.

Bên cạnh niềm đam mê với thế giới động vật, cô bé 10 tuổi còn thích đọc truyện. Em có hẳn một kho truyện, chăm đọc và nhớ rất giỏi. Chị Liên tiết lộ Mai Chi khá thích Thần thoại Hy Lạp và có thể nhớ hết phả hệ trong truyện.

Ngoài ra, cô bé cũng thích học đàn, võ, chơi cờ, vẽ và viết luận bằng tiếng Anh. Bài luận của Chi thường được đánh giá cao ở suy nghĩ hồn nhiên, cách tiếp cận vấn đề sáng tạo cùng lối viết hài hước.

Chi rất chịu khó tìm tòi. Cô bé cũng tận dụng vốn tiếng Anh để tiếp cận nhiều nguồn thông tin.

Vợ chồng chị Liên không cấm con lên mạng Internet. Hai người định hướng thông tin cho con, đồng thời coi đây là yếu tố để khuyến khích con gái làm việc nhà, giúp đỡ bố mẹ.

Gia đình để con tự quyết định và tự chịu trách nhiệm. Mai Chi cũng hiếm khi khiến bố mẹ lo lắng cho mình. Cô bé luôn chủ động học hành, hoàn thành bài tập.

Sau khi về nước, cô bé học lên lớp 2 luôn vì trong thời gian sống ở Australia, được bố mẹ dạy tiếng Việt, Chi đều tự học các môn khác và chỉ nhờ người lớn trợ giúp khi gặp vấn đề khó hiểu.

“Con bé thích đủ thứ. Bố mẹ chỉ cần định hướng là Chi có thể biến đó thành đam mê. Vợ chồng tôi không quá nặng nề chuyện kiến thức mà chú trọng hơn đến kỹ năng sống và tạo điều kiện để con theo đuổi sở thích lành mạnh, sống hồn nhiên, vô tư đúng tuổi”, chị Hương Liên chia sẻ.

(Theo Zing)