Bé gái hút mỡ năm 7 tuổi vì tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại

Theo các nhà nghiên cứu, việc chạy theo những tiêu chuẩn phi lý về cái đẹp khiến người Mỹ tiêu tốn hơn 300 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2019.
Tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại thường đề cao làn da trắng, vóc dáng gầy gò, vòng eo con kiến. Ảnh: Meandmywaist.

Khi mới 7 tuổi, Ashton Garrison đã xin mẹ cho hút mỡ.

Cô nhớ mình từng được tặng đai siết eo và tự mua thêm một số trước khi vào trung học.

Garrison cũng không quên cảm giác tồi tệ xem quảng cáo về các sản phẩm giảm cân trong nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội.

“Em thường bật khóc và tự hỏi tại sao mình không thể cầm kéo cắt bỏ hết mỡ thừa trên người”, cô nói.

Giờ đây, ở tuổi 14, Garrison có thể nhận thức về các tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại, chẳng hạn như gắn vẻ đẹp với những cô gái da trắng, gầy gò, được rêu rao trên các bộ phim, tạp chí và chương trình truyền hình.

Bạn bè của Garrison, bị ảnh hưởng bởi những tiêu chuẩn như vậy, bắt nạt cô vì kích thước cơ thể và phân biệt đối xử dựa trên mái tóc khô cùng nước da sẫm màu của cô.

Garrison, giống như nhiều người Mỹ khác, phải chịu những ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần do cảm thấy bản thân không đủ đẹp và chuyển sang sử dụng các sản phẩm như quần áo định hình để gầy đi.

“Em từng mang đai siết eo cả ngày, nhưng giờ không còn nữa” , cô nói.

Rất may, Garrison đã chấp nhận bản thân nhiều hơn, nhưng nhiều người khác chưa làm được như vậy.

Mạng xã hội khiến trẻ em sớm bị ám ảnh bởi các tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại. Ảnh: Dove.

Tốn kém

Theo báo cáo “The Real Cost of Beauty Ideals” (tạm dịch: Chi phí thực sự của những lý tưởng về cái đẹp) của Dove, các tiêu chuẩn sắc đẹp đã tiêu tốn của người Mỹ hơn 300 tỷ USD vào năm 2019.

Con số này bao gồm chi phí cho các phương pháp điều trị như tẩy trắng da và duỗi tóc bằng hóa chất.

Được ủy quyền làm báo cáo, Deloitte Access Economics đi sâu vào chi phí kinh tế và xã hội của các tiêu chuẩn sắc đẹp không lành mạnh ở người Mỹ từ 10 tuổi trở lên.

Theo định nghĩa của họ, lý tưởng về cái đẹp không lành mạnh là những tiêu chuẩn sắc đẹp hạn hẹp và không thực tế. Chúng thường chỉ phản ánh các tiêu chuẩn như da trắng và thiếu sự đa dạng về mọi kích cỡ, độ tuổi, màu da, loại tóc, hình dạng cơ thể.

Số tiền chi cho việc thẩm mỹ tăng lên khi ngày càng nhiều người bị ám ảnh bởi ngoại hình. Ảnh: Image Source.

Simone Cheung, đối tác tại Deloitte Access Economics, lãnh đạo tổ chức về y tế và chính sách xã hội ở Sydney (Australia), cho biết: “Báo cáo ước tính số người bị ảnh hưởng bởi sự không hài lòng về cơ thể và là nạn nhân của phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình. Sau đó, chúng tôi xem xét tất cả tác động một cách riêng lẻ”.

Theo báo cáo, 16% dân số Mỹ từ 10 tuổi trở lên (45 triệu người) đã trải qua cảm giác không hài lòng về cơ thể.

Nhìn chung, phụ nữ phải chịu chi phí tài chính cao do không hài lòng về cơ thể và bị phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình.

S. Bryn Austin, trưởng nhóm nghiên cứu và là người lập ra sáng kiến ​huấn luyện chiến lược để phòng chống rối loạn ăn uống (STRIPED), nói: “Danh tính của họ có thể được gói gọn trong điều này. Khi sự không hài lòng về cơ thể vẫn còn và trở nên nghiêm trọng hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng trầm cảm, lo âu và rối loạn ăn uống. Nó cũng làm tăng nguy cơ sử dụng chất kích thích và các hành vi nguy cơ khác”.

Giảm tác động tiêu cực

Các nhà nghiên cứu phân tích kết quả liên quan đến sự không hài lòng về cơ thể (trầm cảm, lạm dụng rượu và ma túy) để tính toán tác động tài chính như chi phí hệ thống y tế, tổn thất năng suất, hiệu quả.

Ở mức 84 tỷ USD, chi phí tài chính cho việc không hài lòng về cơ thể có thể chi trả toàn bộ học phí và tiền ăn, ở cho 2,9 triệu sinh viên đại học ở Mỹ trong một năm học.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu số tiền đang bị lãng phí này được chi cho việc khác?”, Austin hỏi.

Ngoài ra, ít nhất 66 triệu người ở xứ cờ hoa phải đối mặt với sự phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình. Các chi phí tài chính liên quan đã tiêu tốn tổng cộng 501 tỷ USD Mỹ vào năm 2019.

Những người từng trải qua sự phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình phải chịu đựng khó khăn như: bị chế giễu về cân nặng (34 triệu), màu da (27 triệu), mái tóc tự nhiên (5 triệu).

2/3 chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe ở Mỹ có thể được chi trả bằng số tiền bỏ ra để cố khắc phục tình trạng phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình.

“Nếu có thể ngăn chặn hoặc giảm số người cảm thấy không hài lòng về cơ thể chỉ 10%, chúng ta có thể tiết kiệm được hơn 8 tỷ USD. Tương tự với phân biệt dựa trên cân nặng và màu da, chúng ta có thể tiết kiệm hơn 25 tỷ USD. Đó là khoản chi tiêu có thể được chuyển hướng sang các vấn đề xã hội và sức khỏe khác”, Cheung cho biết.

Nhiều chi phí sẽ được tiết kiệm nếu mọi người thôi ám ảnh về ngoại hình hoặc không còn bị phân biệt đối xử dựa trên vẻ ngoài. Ảnh: Paigefieldsted.

Báo cáo chỉ phân tích dữ liệu từ năm 2019, nhưng Cheung lưu ý rằng đại dịch có thể ảnh hưởng đến các con số năm 2020 trở về sau. Nếu tính đến lạm phát, cái giá của sự không hài lòng về cơ thể và phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình sẽ còn cao hơn.

“Các chi phí liên quan đến những tác động này do tất cả gánh chịu, từ chính phủ, gia đình và bạn bè, người sử dụng lao động, các công ty bảo hiểm y tế tư nhân đến xã hội... Vì vậy, nó không chỉ là chi phí cá nhân. Mọi người đều có vai trò trong việc dẹp bỏ những lý tưởng về cái đẹp có hại”, Cheung nói.

Theo báo cáo, một số hành động có thể được thực hiện để giảm thiểu thiệt hại mà các tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại gây ra đối với nước Mỹ gồm: Thúc đẩy không gian kỹ thuật số an toàn hơn; Dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần; Tập trung vào sự đa dạng trong quảng cáo; Giám sát việc bán các sản phẩm độc hại; Giáo dục tại trường học để thúc đẩy sự tự tin của cơ thể; Ưu đãi thuế và luật để chấm dứt phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình; Hiểu biết về mạng xã hội.

“Điều rất quan trọng là phải có sự đa dạng bởi vì từ lâu, chúng ta luôn lấy tiêu chuẩn là người mẫu da trắng và gầy gò. Thành thật mà nói, đã đến lúc chúng ta thấy nhiều người giống em hoặc các cá nhân da màu hiện diện và thể hiện nhiều hơn. Em đang nói về tất cả cô gái da nâu, Nam Á, da đen, người bản địa, Phi-Latin. Mọi người da màu và không gầy gò đều xứng đáng được cảm thấy đẹp và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông”, Garrison nói.

Theo Zing

tin nổi bật

Tiết lộ rùng mình của người bán về món đồ ‘dân chơi’ học đường mê mẩn

Sau những tin nhắn trên mạng xã hội, PV VietNamNet trong vai người mua hàng đã có cuộc gặp trực tiếp với người chuyên bán thuốc lá điện tử. Tại đây, người này đã tiết lộ những điều khiến người nghe phải rùng mình.

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu đông 2022 khép lại rực rỡ

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu đông 2022 đã chính thức khép lại với ngập tràn cảm xúc dành cho khán giả và tín đồ thời trang.

‘Đại hội Chiến thần sinh viên’ tìm ra nhà vô địch

Vòng chung kết Đại hội Chiến thần sinh viên đã diễn ra tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (Hà Nội) ngày 26/11. Hàng trăm bạn trẻ đã có mặt từ sớm để cổ vũ cho bốn đội thi và tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.

Người phụ nữ bị từ chối lên máy bay vì thân hình quá khổ

Juliana Nehme, 38 tuổi, một người mẫu Brazil cáo buộc hãng hàng không Qatar phân biệt đối xử, từ chối cho cô lên máy bay vì cân nặng.

Cô gái Mỹ bị liệt tứ chi sau khi tiệc tùng ở bể bơi

Chỉ vì một đánh giá sai lầm, Dana Barrett (31 tuổi, New York) gặp tai nạn không đáng có và phải đánh đổi cả cuộc sống về sau.

Độc tố đáng sợ mua dễ như rau, học sinh thi nhau đặt hàng

Sử dụng thuốc lá điện tử, nhiều người trẻ nhập viện trong tình trạng co giật, tím tái. Có ca bị tổn thương đa tạng, hôn mê sâu. Tuy nhiên, việc mua sản phẩm này lại rất dễ dàng.

Hot Tiktoker: 'Làm nội dung bẩn là đầu độc tâm hồn người xem'

Câu chuyện về những nội dung “bẩn”, gây phản cảm đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, làm sáng tạo nội dung (content creator) có phải đang quá dễ dàng?

Kim Huyền Sâm xinh đẹp tại châu Âu

Sau 2 năm dịch Covid-19, Kim Huyền Sâm vừa có chuyến chu du châu Âu tại 3 nước Pháp, Thụy Sĩ và Italia.

Cô gái có bằng thạc sĩ, chuyên làm bảo mẫu cho gia đình tỷ phú

Trong thời gian làm việc cho giới siêu giàu, Kathryn Lord từng được một gia đình đưa cho chiếc thẻ tín dụng để đáp ứng mọi yêu cầu của con họ và "không được phép nói không".

CĐV Nhật Bản 'cảm ơn sếp đã cho nghỉ 2 tuần' khi đi xem World Cup

Tài khoản Twitter chính thức của FIFA World Cup đã đăng bức ảnh CĐV Nhật Bản và nhận được hơn 141.000 lượt thích.

Công ty sa thải toàn bộ 2.700 nhân viên khi họ đang ngủ

Thông báo đột ngột từ United Furniture Industries (UFI) khiến hàng nghìn nhân viên của họ thất nghiệp chỉ 2 ngày trước Lễ Tạ ơn.

Thứ đáng sợ tràn vào trường, nam sinh thử một lần bất tỉnh nhân sự

Sau khi hút thử một hơi, T. lịm đi, sùi bọt mép, chân tay co quắp, lên gân. Mọi người hô hoán, đưa T. vào bệnh viện. Hai ngày sau, T. hồi tỉnh nhưng lại rơi vào trạng thái sợ hãi tột độ.

Nữ sinh 15 tuổi ra mắt tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn

Sáng 27/11, tác giả trẻ Nguyệt Thượng Thanh Phong ra mắt cuốn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn "Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên - Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần" tại Hà Nội.

DJ Huy Ngô khuấy đảo sàn diễn thời trang

DJ Huy Ngô đã mang đến những giây phút vô cùng ấn tượng với màn trình diễn nghệ thuật đương đại kết hợp giữa âm nhạc điện tử và thời trang với âm hưởng dân gian tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu đông 2022.

Chuyện tình 'sét đánh' từ yêu đến cưới chỉ 3 tháng của cô gái Hà Nội

Khoảng thời gian cặp đôi tìm hiểu, hẹn hò và tổ chức đám cưới chỉ vỏn vẹn 3 tháng. Nhiều người cho rằng, Thu Hằng có phần "mạo hiểm" khi yêu và cưới chỉ trong mấy tháng ngắn ngủi.