XEM VIDEO:

Ngày 27/8, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi 13 tuổi bị ngưng hô hấp tuần hoàn do bị sét đánh.

Theo thông tin ban đầu, chiều 22/8, em D.T.V. (13 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) bất ngờ bị sét đánh khi đang chơi ở khu vực sân vận động. Khi phát hiện em V. nằm bất động, nhiều người gọi xe cứu thương để đưa đến bệnh viện.

Em V. vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, đồng tử 2 bên giãn, không phản xạ ánh sáng. Các nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân bằng sốc điện tim và dùng thuốc chống loạn nhịp. Sau 15 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại.

Sau đó, các y bác sĩ tiếp tục hội chẩn, thống nhất đưa bệnh nhi sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để tiếp tục điều trị vào lúc 18h cùng ngày.

Các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhi thở máy, sử dụng thuốc chống loạn nhịp. Nhận định đây là ca bệnh nặng, có khả năng tổn thương não, nên khoa hồi sức tích cực tiến hành hạ thân nhiệt chỉ huy cho bệnh nhi.

Đồng thời, bác sĩ thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để đánh giá mức độ tổn thương của các cơ quan trong cơ thể. Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi đã tỉnh lại và có những phản xạ tốt. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhi và điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp.

W-set danh dong nai.jpg
Vết sét đánh trên cơ thể bệnh nhi 13 tuổi. Ảnh: Hoàng Anh

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 bệnh viện, cùng với đội ngũ y bác sĩ áp dụng các kỹ thuật hồi sức tích cực hiện đại nên đã cứu sống thành công bệnh nhi bị sét đánh. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn cần thời gian hồi phục hoàn toàn để không mắc các di chứng về sau.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân trong mùa mưa bão hạn chế ra ngoài khi trời mưa giông, cần tìm chỗ trú ẩn an toàn, tránh xa những nơi trống trải, cây to, cột điện cao thế; không nên trú mưa dưới mái hiên nhà, không đứng thành nhóm đông người. Mọi người tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử khi trời mưa giông và tắt nguồn điện, ngắt các thiết bị điện trong nhà khi có sấm sét.