Chiều nay (17/4), UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về sự kiện công bố thị xã Bến Cát lên thành phố (TP) theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lễ công bố sẽ được tổ chức vào ngày 25/4 tới đây với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương và các tỉnh, thành. 

tp ben cat.jpg
Một góc nhìn từ trên cao thị xã Bến Cát hiện nay - Ảnh: T.T.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

TP Bến Cát được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 234,35km2 và quy mô dân số là 364.578 người của thị xã Bến Cát. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2024.

Như vậy, Bình Dương là tỉnh đầu tiên trên cả nước có 5 TP trực thuộc tỉnh, bao gồm: TP Bến Cát, TP Tân Uyên, TP Thuận An, TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một.

Ngoài ra, Bình Dương hiện còn các đơn vị hành chính cấp huyện là Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên. Đầy đều là các huyện đang có sự phát triển nhanh về kinh tế của tỉnh.

Bến Cát là địa phương nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Dương, cách TP.HCM khoảng 50km. Địa phương này có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển mạnh, kết nối các khu vực trong tỉnh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tuyến đường Quốc lộ 13, Vành đai 4 TP.HCM, Mỹ Phước – Tân Vạn. 

Đây cũng là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp với nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Tính đến nay, Bến Cát đã thu hút được 6.441 dự án. Trong đó, số dự án có vốn đầu tư trong nước là 5.625 với tổng vốn hơn 65.007 tỷ đồng; số dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 816 với tổng vốn gần 9,8 tỷ USD.

Tổng giá trị sản xuất năm 2023 của Bến Cát đạt trên 285.000 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 200.000 tỷ đồng, thương mại dịch vụ đạt gần 85.000 tỷ đồng, sản xuất nông nghiệp đạt trên 672 tỷ đồng.