Chiều 27/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã tổ chức Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  Bến Tre Lê Đức Thọ có bài phát biểu bế mạc hội nghị. 

Kính thưa: Các đồng chí nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ,

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng,

Thưa các đồng chí trong Tỉnh ủy và toàn thể các đồng chí,

Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm cao, Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Phiên hội nghị buổi sáng, hội nghị vinh dự được nghe đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo một số nội dung để tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đến cuối nhiệm kỳ. Tôi đề các đồng chí trong Tỉnh uỷ, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo, cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch, cụ thể để triển khai thực hiện có kết quả.

Tại hội nghị này, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đại biểu đã phát huy dân chủ, trí tuệ, nghiên cứu kỹ các báo cáo trình hội nghị, tham gia nhiều ý kiến tương đối toàn diện, cụ thể; tham luận, thảo luận, phân tích, làm rõ những nhận định, đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết trong nửa nhiệm kỳ qua; nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm, đột phá tới cuối nhiệm kỳ. Các ý kiến đóng góp, thảo luận của hội nghị rất thẳng thắn, thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm và trí tuệ rất cao, các đồng chí gửi lại tham luận để Văn phòng Tỉnh uỷ tổng hợp, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu tối đa và đã giải trình những nội dung cần làm rõ; đồng thời sẽ vận dụng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Trước khi bế mạc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số nội dung; khái quát lại những kết quả quan trọng đạt được và nhấn mạnh một số yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Đồng Khởi

Thứ nhất: Đối với Báo cáo sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Hội nghị đã thống nhất nhận định: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được triển khai thực hiện trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Ngay đầu nhiệm kỳ, do sự diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19; giá cả nông sản giảm sâu trong khi giá vật tư, hàng hoá đầu vào tăng cao...; tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, khó đoán định, suy thoái kinh tế thế giới, khu vực, lạm phát gia tăng, thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro;… đã tác động rất bất lợi đến việc triển khai các nhiệm vụ đề ra, ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp và đời sống Nhân dân. Nhưng với khát vọng vươn lên, quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo, điều hành tập trung của các cấp uỷ, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân, cùng sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Trung ương, nên trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần “Đồng Khởi mới”, đoàn kết, quyết tâm, tận dụng thời cơ phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tương đối toàn diện như báo cáo.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra thì còn một số chỉ tiêu quan trọng đạt thấp như báo cáo nêu; vẫn còn một số lĩnh vực, một số tổ chức, một bộ phận cán bộ, đảng viên chuyển biến chưa tích cực, chưa thật đồng bộ. Khát vọng, mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực vào năm 2025 và trong cả nước vào năm 2030 vẫn còn khá xa; tụt hậu của Bến Tre so với các tỉnh, thành phố trong vùng không còn là nguy cơ mà đang hiện hữu. Trên cơ sở thống nhất nhận định, đánh giá như trên, hội nghị đồng tình với những nguyên nhân hạn chế, những bài học kinh nghiệm; thảo luận và nhất trí với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tiếp tục tập trung thực hiện từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt quan điểm: Phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thực chất là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác cán bộ là quyết định; phát triển văn hoá là động lực, nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân, tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; phát triển hoạt động đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội XI đã đề ra, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” trong toàn Đảng bộ và Nhân dân; đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo phương châm “Hai chân - Ba mũi”; chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp tình hình thực tiễn; quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, các nghị quyết, đề án, chỉ thị, chương trình, kế hoạch đã ban hành, đặc biệt là 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá để thúc đẩy phát triển trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Tôi xin nhấn mạnh và làm rõ thêm một số nội dung sau:

1. Về phát triển kinh tế, tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và vượt; xác định rõ nguyên nhân các chỉ tiêu đạt thấp, dự báo khó đạt, thực hiện các giải pháp căn cơ, đột phá và tập trung mọi nguồn lực, biện pháp, cách làm, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra. Đẩy mạnh thực hiện nghị quyết, đề án về phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức lại sản xuất, phát triển mạnh, thực chất các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp. Tập trung phát triển kinh tế biển; chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi - thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm, thích ứng biến đổi khí hậu (phát triển diện tích dừa hữu cơ; cấp mới  mã số vùng trồng; mã số cơ sở chế biến; cây đầu dòng; vườn cây đầu dòng; cây giống có nguồn gốc từ các vườn cây đầu dòng được công nhận đủ điều kiện...). Thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn và tích hợp; phát triển kinh tế công nghiệp theo chiều sâu, đặc biệt là công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; thu hút, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Tạo điều kiện phát triển các ngành nghề mới phù hợp với tiềm năng của từng địa phương. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đa dạng các loại hình du lịch, tăng cường hợp tác, liên kết du lịch trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đồng khởi mới”; Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tăng cường huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển. Phát triển đa dạng các phương thức hợp tác công tư (PPP) theo quy định hiện hành để phát triển kinh tế - xã hội địa phương; mạnh dạn đề xuất phương thức mới trong huy động các nguồn lực. Chú trọng đầu tư phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp thế hệ mới; với chính sách thu hút đầu tư khả thi, hiệu quả. Phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới, có giải pháp, phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong việc bảo đảm thực hiện đạt 4 tiêu chí về thu nhập, giao thông, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Tổ chức công bố và triển khai Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gắn với các hình thức xúc tiến đầu tư vào tỉnh phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Đối với các công trình, dự án trọng điểm được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, và những công trình mới đã có chủ trương đầu tư thực hiện (cầu Đình Khao), tôi đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy thể hiện trách nhiệm cao, phát huy vai trò chủ động, tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu, theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động, khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm trong triển khai công việc, phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể, phối hợp, hợp tác chặt chẽ, vì công việc chung của tỉnh, đẩy nhanh công việc đang thực hiện, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ công trình, dự án theo kế hoạch đã đặt ra. Khởi công xây dựng và thực hiện phương án xử lý nhà đất công không sử dụng để tăng thu ngân sách nhà nước phục vụ cho đầu tư phát triển.

Đối với yêu cầu phát triển đô thị, cần phân loại, lựa chọn những dự án khả thi nhất để xúc tiến thực hiện nhanh, theo đúng quy định của pháp luật, chú ý quản lý quy hoạch tổng thể, các chỉ số xây dựng đúng quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và phát triển hiện đại, bền vững.

2. Về phát triển văn hoá, xã hội: Duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Tập trung các nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hoá, xây dựng con người Bến Tre đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Nâng chất phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng các mô hình tiêu biểu; nâng cao chất lượng xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Ấp, khu phố văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Đầu tư phát triển nguồn lực y tế, nhất là quan tâm thu hút nguồn nhân lực ngành y tế; củng cố, nâng cao chất lượng y tế cơ sở; y tế dự phòng; giám sát chặt chẽ dịch bệnh truyền nhiễm, quản lý bệnh không lây nhiễm, tiếp tục quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại. Áp dụng có hiệu quả các kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh các tuyến, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. Tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Thúc đẩy Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ, Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 và Chương trình ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, ươm tạo công nghệ cao tỉnh đến năm 2030; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào sản xuất.

 Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng chiến lược chuyển đổi số của tỉnh theo hướng toàn diện, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế của địa phương gắn với khai thác và phát huy hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống của đất và người Bến Tre. Chiến lược chuyển đổi số phải kích hoạt được thể chế số, chính sách số, bảo đảm an ninh mạng và an toàn dữ liệu; chú trọng nguồn lực con người và xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số.

3. Về quốc phòng, an ninh, lãnh đạo thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Nâng cao năng lực dự báo, đánh giá chính xác, nắm chắc tình hình, chủ động, kịp thời có phương án giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là các vấn đề phát sinh liên quan đến các công trình, dự án trọng điểm; làm tốt công tác đối thoại với dân, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Chú trọng kết hợp quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh kinh tế trong tình hình mới. Quản lý chặt địa bàn, đối tượng; có biện pháp đấu tranh hiệu quả hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.

4. Tăng cường quan hệ đối ngoại trong nước, ngoài nước, phát triển các hoạt động hơp tác, liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng duyên hải phía đông thuộc đồng bằng sông Cửu Long, liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phát triển mối quan hệ tốt với các ban, bộ, ngành Trung ương. Phát triển quan hệ hợp tác với các quốc gia có tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với địa phương nhưng phải rất thực chất, hiệu quả, không phô trương, hình thức. Chủ động tiếp xúc, gặp gỡ ngoại giao, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, hợp tác của tỉnh với các đại sứ, tổng lãnh sự, tham tán thương mại của các nước có hoạt động ngoại giao tại Việt Nam vì mục đích chung cho sự phát triển tỉnh.

5. Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, bao trùm, quyết định sự phát triển của tỉnh, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả phương châm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; tiếp tục phát huy đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, tiếp tục tập trung triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã xác định. Đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, bảo đảm tính thuyết phục thật sự có hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong từng tổ chức đảng, từng cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng định hướng dư luận xã hội; theo dõi, nắm chắc tình hình, thông tin nhiều chiều, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát thực.

Phát huy vai trò cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo công tác tư tưởng và quản lý cán bộ, đảng viên, kịp thời giáo dục, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, quyết tâm đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Nâng cao năng lực cụ thể hoá thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; tập trung giải pháp tháo gỡ các “nút thắt”, khơi thông các “điểm nghẽn” trong tổ chức triển khai công việc để thực hiện mục tiêu phát triển, nhất là trong tổ chức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận thực hiện các công trình, dự án trọng điểm.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng.

Đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các cơ quan bảo vệ pháp luật; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Tiếp tục triển khai nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; triển khai các giá trị sâu sắc về lý luận và thực tiễn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xem đây là “cẩm nang” đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ động chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tiếp tục chú trọng, tăng cường làm tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Định kỳ rà soát quy hoạch, thực hiện tốt các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ, gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, phân công, giao việc, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, bảo đảm đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chiến lược phát triển của tỉnh. 

Riêng việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị theo Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2-2-2023 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 244-KH/TU, ngày 6-4-2023. Hiện tại, các đơn vị tham mưu đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, sau khi Quốc hội có nghị quyết và hướng dẫn cụ thể đối với các chức danh do HĐND bầu và phê chuẩn sẽ triển khai thực hiện đồng bộ.

6. Về đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ còn rất nặng nề; do vậy, từng cấp ủy, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên cần phải đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, tiếp tục đổi mới phong cách, tác phong, lề lối làm việc theo hướng cụ thể, sát việc, sát cơ sở; thực hiện tốt phương châm “có việc, có người, có sản phẩm”; năng động, sáng tạo, bảo đảm các điều kiện cần và đủ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện đúng nguyên tắc, quy chế làm việc; dành nhiều thời gian nghiên cứu văn bản mới để áp dụng, vận dụng thực hiện trên lĩnh vực, ngành, địa phương được phân công phụ trách. Nghiên cứu có giải pháp đổi mới, giảm hội họp, nhưng bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng quy chế làm việc. Phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu; kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, an phận, bảo thủ, trì trệ, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, cổ vũ, khích lệ và nhân rộng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, có sáng kiến, có sáng tạo, nỗ lực trong công việc; đồng thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định các công việc thuộc thẩm quyền. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và đề cao tính chủ động, cộng đồng trách nhiệm giữa các cấp, các ngành; chỉ đạo phải có trọng tâm, trọng điểm, dồn sức vào các khâu đột phá với tinh thần quán triệt đầy đủ, thực hiện một cách tập trung để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra. Nỗ lực, quyết liệt trong công việc vì mục tiêu, lợi ích chung, vì truyền thống và sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Thứ hai: Đối với Báo cáo sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát và đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát, thích ứng với yêu cầu mới. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần coi trọng công tác nắm bắt tình hình, dự báo tình hình, chủ động có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả. Phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của nhiệm vụ giám sát và nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Lãnh đạo nội dung gì thì kiểm tra, giám sát nội dung đó”. Xử lý nghiêm minh tổ chức đảng và đảng viên vi phạm nghị quyết, chỉ thị quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những hành vi dung túng, bao che cho khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Công khai các kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định. Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba: Đối với Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh

Hội nghị cũng đã thảo luận và cho ý kiến đối Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Hội nghị bày tỏ sự đồng tình với nội dung kiểm điểm như trong báo cáo và có một số ý kiến góp ý. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của đại biểu, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, phát huy kết quả, truyền thống; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt kết quả trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Sơ kết kiểm điểm giữa nhiệm kỳ là dịp để chúng ta rà soát, đối chiếu kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra, từ đó, tiếp tục xác định giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện thành công nghị quyết tới cuối nhiệm kỳ. Trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra qua hai năm rưỡi thực hiện nghị quyết, chúng ta sẽ phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế, nắm bắt thời cơ, cơ hội phát triển, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối nhiệm kỳ khóa XI.

Chúng ta có nhiều thời cơ, cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức; khối lượng, yêu cầu và áp lực công việc từ nay đến cuối nhiệm kỳ là rất lớn. Do đó, nhân hội nghị này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, tạo thành sức mạnh tổng hợp, năng động hơn, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn để cùng nhau tận dụng tối đa, khai thác triệt để mọi thời cơ, cơ hội phát triển, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố bế mạc Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, đại biểu các ban đảng và Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí trong Tỉnh ủy và các đại biểu dự hội nghị mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí.