UBND tỉnh Bến Tre giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức triển khai thực hiện chương trình. Theo đó, đối tượng được hỗ trợ bao gồm mọi loại hình sản xuất kinh doanh, không phân biệt quy mô nhưng ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Hình thức hỗ trợ thông qua nhiệm vụ (đề tài/dự án) khoa học công nghệ, do các trường viện, tổ chức khoa học và công nghệ làm cơ quan Chủ trì, sau khi được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tuyển chọn trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Sản phẩm của Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Cụ thể, doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật doanh nghiệp, không có vốn nước ngoài; Hộ kinh doanh được thành lập theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh; Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã được thành lập theo quy định của Luật Hợp tác xã; Tổ hợp tác được thành lập theo quy định tại Nghị định 77/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về Tổ hợp tác; Làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận theo quy định; Hội, liên hiệp hội, hiệp hội được thành lập theo quy định của pháp luật.

Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.

Các hệ thống quản lý bao gồm ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, HACCP, BRC, HaLal, KoSher, GlobalGAP…, công cụ cải tiến năng suất chất lượng như 5S, Kaizen, TPM, TQM, Six Sigma… Doanh nghiệp cũng áp dụng hệ thống hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (G.A.P), thực hành sản xuất nông nghiệp hữu cơ (Organic), năng suất xanh.

Hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thiết lập, tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp. Hỗ trợ chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, môi trường, năng lượng, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế.

Bến Tre cũng vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2023 - 2025, thúc đẩy, tạo điều kiện về chính sách và tài chính theo hướng đồng bộ, kịp thời và đúng mục đích, đúng đối tượng. Qua đó, doanh nghiệp được thụ hưởng và phát triển bền vững hơn.

UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp về quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh nhưng không quá 50 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và không quá 100 triệu đồng/hợp đồng/năm đối vốn doanh nghiệp vừa.

Tỉnh cũng hỗ trợ tối đa 50% chi phí cho doanh nghiệp thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số để tự động hóa, nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ trong doanh nghiệp và chuyển đổi mô hình kinh doanh nhưng không quá 20 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp siêu nhỏ; không quá 50 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và không quá 100 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp vừa.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cung cấp thông tin miễn phí trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre (https://bentre.gov.vn); của các sở, ngành và địa phương; sàn thương mại điện tử của tỉnh; thông qua các cẩm nang, brochure; bao gồm thông tin kinh tế - xã hội của tỉnh; các đồ án, quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong và ngoài khu-cụm công nghiệp; thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; hỗ trợ tiếp cận thị trường; đổi mới công nghệ. Các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của tỉnh; các văn bản pháp luật của trung ương và của tỉnh liên quan đến doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin để đa dạng hóa và đổi mới hình thức cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, thuận lợi.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ nâng cao năng lực liên kết sản xuất và kinh doanh, trong đó hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn đánh giá toàn diện năng lực của DNNVV trong cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị nhưng không quá 30 triệu đồng/hợp đồng/năm/doanh nghiệp; hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn cải tiến, nâng cấp kỹ thuật chuyên sâu cho DNNVV nhằm cải thiện năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu kết nối, trở thành nhà cung cấp của doanh nghiệp đầu chuỗi nhưng không quá 100 triệu đồng/hợp đồng/năm/doanh nghiệp.