Tại Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đại biểu đã tham gia đưa ra nhiều giải pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Đoàn Văn Đảnh đã đề cập tới việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện nông thôn mới tại Bến Tre.

Ảnh minh họa

Ông Đảnh cho rằng, với yêu cầu cao của bộ tiêu chí, nguồn lực đầu tư có hạn, để đạt được mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn các huyện Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú và Bình Đại cần phải nỗ lực, quyết tâm nhiều hơn nữa, trong đó chú ý kiện toàn bộ máy hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện, Ban Quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia xã và Ban Phát triển các ấp sao cho hiệu quả, cán bộ có đủ năng lực, năng động, sáng tạo để lãnh, chỉ đạo thực hiện xuyên suốt trong công tác xây dựng xã, huyện NTM, đặc biệt là thực hiện Đề án xây dựng huyện NTM đã được phê duyệt.

Chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện đã đề ra. Có phân công thật cụ thể từng thành viên phụ trách từng nội dung điều kiện, tiêu chí huyện NTM. Tổ chức họp giao ban định kỳ hoặc họp đột xuất để đánh giá tiến độ thực hiện các bộ tiêu chí, tại các buổi họp có thể mời các ngành tỉnh có liên quan đến các tiêu chí chưa đạt cùng tham dự để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tập trung công tác hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí xã, huyện NTM; sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn các huyện là cần thiết nhất để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia “Ngày Chủ Nhật NTM”. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, có sơ, tổng kết, để đánh giá, rút kinh nghiệm, trong đó lồng ghép việc tổng kết các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong xây dựng NTM, tổ chức thi đua - khen thưởng kịp thời, nêu gương người tốt, việc tốt thúc đẩy phong trào thêm lớn mạnh.

Ông Đảnh đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện những tiêu chí không cần nguồn vốn hoặc cần ít vốn để đầu tư. Ban Quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia các xã phối hợp với các ngành huyện tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cho Ban Phát triển ấp và người có uy tín trong ấp để thực hiện tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Có kế hoạch và văn bản chỉ đạo các xã trên địa bàn thực hiện việc nâng chất xã NTM, xã NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Tại thời điểm đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, các sở, ngành tỉnh sẽ tiến hành thẩm định lại tiêu chí NTM, NTM nâng cao cấp xã, đồng thời thẩm tra tất cả tiêu chí huyện NTM theo quy định của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo theo yêu cầu trước khi trình Trung ương thẩm định.

Tập trung lãnh, chỉ đạo việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng NTM cấp xã, đảm bảo tính thực tế, khả thi, hiệu quả, phát huy lợi thế của từng xã. Đồng thời, thực hiện rà soát điều chỉnh, bổ sung đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện đạt chuẩn NTM theo hướng đảm bảo tính liên kết vùng, liên kết khu vực. Tổ chức công bố quy hoạch đã được rà soát, điều chỉnh, bổ sung và thực hiện quản lý quy hoạch theo đúng quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch.

Ước tính, tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Đề án huyện NTM của 5 huyện là 8.407,481 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến huy động được 3.549,516 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh 1.395,405 tỷ đồng), còn lại tiếp tục huy động giai đoạn sau năm 2025.

Như vậy, nhu cầu đầu tư tiêu chí huyện NTM là rất lớn, trong khi nguồn vốn đáp ứng còn hạn chế. Do đó, địa phương cần quản lý chặt chẽ, triển khai có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và giải ngân đúng tiến độ. Tập trung huy động các nguồn lực, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn huyện và nguồn vốn trong nhân dân để đẩy mạnh xây dựng NTM. Thu hút, mời gọi đầu tư, tranh thủ các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm theo các tiêu chí đã được quy hoạch, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng huyện NTM và giải ngân nguồn vốn thực hiện hàng năm. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các ngành huyện với UBND các xã, giữa các ngành huyện với các sở, ngành tỉnh trong việc thực hiện tiêu chí xã, huyện NTM.

Văn Công, và nhóm PV, BTV