Trên tinh thần đó, văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chuyển biến mới với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng

Hơn 15 năm qua, văn hóa, văn hóa nghệ thuật đã được quan tâm đầu tư dần tương xứng với đầu tư cho phát triển kinh tế, từng bước xây dựng, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất và người Bến Tre.

Văn hóa nghệ thuật  có bước chuyển biến mới với nhiều hoạt động khá phong phú, đa dạng. Có những tác phẩm, với chất lượng tốt, có giá trị tư tưởng, nghệ thuật, phục vụ khá tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Một góc Bến Tre

Những tác phẩm văn hóa nghệ thuật  tập trung phản ánh phong phú hiện thực cuộc sống, quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; những gương điển hình tiêu biểu trong lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của văn hóa nghệ thuật  trong đời sống xã hội. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong thực hiện các chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa nghệ thuật .

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được triển khai thực hiện, với nhiều hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, góp phần định hướng phát triển tư tưởng, thẩm mỹ của người dân, tạo điều kiện cho văn hóa nghệ thuật  phát triển tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Văn hóa nghệ thuật  tỉnh tiếp tục dòng mạch chính trong sáng tạo là “Chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc”. Nội dung các tác phẩm tập trung vào phục vụ nhiệm vụ chính trị và ca ngợi con người, công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước, lao động sáng tạo của nhân dân. Chủ nghĩa nhân văn, phẩm chất nhân đạo được phát huy và đề cao. Tự do, dân chủ trong sáng tạo được bảo đảm, cá tính sáng tạo được tôn trọng và phát huy.

Đáng chú ý, việc sưu tầm, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa nghệ thuật  dân gian như các loại hình nghệ thuật truyền thống, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được quan tâm. Hoạt động thiết chế văn hóa cơ sở xã, ấp trong tỉnh tập trung tổ chức các sự kiện văn hóa cộng đồng là điều kiện tốt cho các diễn viên không chuyên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và từng bước khẳng định vị trí của bản thân trong phong trào văn nghệ của tỉnh nhà.

Nhiều thiết chế văn hóa xã, ấp đã được khai thác và sử dụng có hiệu quả với các hoạt động VHVN, câu lạc bộ, đội, nhóm, sở thích từng bước khắc phục sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân giữa thành thị và nông thôn;…

Nâng cao nhận thức để thúc đẩy văn hóa văn nghệ

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm thực hiện tốt, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, phát huy vai trò quản lý nhà nước của chính quyền đối với hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật; khẳng định từ sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật.

Ngoài ra, đồng chí đề nghị cần củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, các phân, chi hội, các câu lạc bộ; quan tâm phát triển, kết nạp hội viên mới; xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, chặt chẽ, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và năng lực của các hội viên.

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền cũng cần nghiên cứu, xây dựng, tổ chức các hoạt động, định hướng sáng tác các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật nhằm cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và những giá trị tốt đẹp về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam, con người Bến Tre.

Từ đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những quan điểm, chủ trương, định hướng đúng đắn của Đảng trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ; tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động, góp phần thiết thực cho sự nghiệp phát triển nền văn hóa, văn học nghệ thuật trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Cửu Long