Khu chợ mai mối hôn nhân ở Thượng Hải, Trung Quốc, thực chất là một góc ở công viên Nhân dân. Tại đây, người ta treo đủ các mảnh giấy ghi đầy đủ thông tin về những người đang có nhu cầu tìm vợ hoặc chồng.

Jeffrey Donenfeld, khách du lịch đến từ New York, Mỹ, có dịp tới thăm một khu chợ rất đặc biệt ở Thượng Hải. Gọi là chợ nhưng thực chất đó chỉ là một góc ở công viên Nhân dân. 

Đây là nơi phần nhiều các bậc phụ huynh hay lui tới. Họ treo các mảnh giấy ghi đầy đủ thông tin từ chiều cao, công việc, thu nhập, nền tảng giáo dục cho tới tính cách của con em mình. Mục đích của những tờ quảng cáo giúp họ sớm tìm được đối tác phù hợp cho con cái với hy vọng kén “dâu thảo, rể hiền”.

{keywords}
Phiên chợ thu hút phần đông lượng khách là các bậc phụ huynh.

Bất kể ngày nắng hay mưa, khu chợ sẽ họp vào hai ngày cuối tuần, từ thời điểm buổi trưa tới 5 giờ chiều. Đây cũng là không gian lý tưởng dành cho các bậc phụ huynh có dịp gặp gỡ, trò chuyện với nhau về con cái họ. Qua đó, các gia đình có thể tìm hiểu lẫn nhau.

{keywords}
Đây là dịp các ông bố bà mẹ ngồi trò chuyện với nhau để tìm đối tác cho con cái.

{keywords}
Những mẩu quảng cáo thường đặt trên chiếc ô

Giới trẻ ở Trung Quốc hiện nay đang đứng trước áp lực rất lớn về học tập và sự nghiệp. Nhiều người thường mải mê phấn đấu cho sự nghiệp riêng để rồi lãng quên việc lập gia đình. Bởi vậy, không ít gia đình phải tìm tới các trung tâm môi giới hay người mai mối chuyên nghiệp để giúp con cái tìm bạn đời.

{keywords}
Thông tin về một cô gái sinh năm 1983 chưa kết hôn được liệt kê rất đầy đủ chi tiết, đính kèm số điện thoại liên lạc

Chợ mai mối hôn nhân đã xuất hiện ở Thượng Hải kể từ năm 2004 tới nay. Vào thời điểm tháng 4/2013, mức chi phí quảng cáo treo tại phiên chợ vào khoảng 3.2 USD trong vòng 5 tháng. Tuy nhiên, các cặp đôi mai mối thành công chiếm tỷ lệ không cao. Theo dự tính của trường Đại học Kent, tới năm 2020, khoảng 24 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ không lập gia đình và không tìm được đối tượng của mình.

{keywords}
La liệt trên mặt đất là những tờ quảng cáo cá nhân

Theo các nghiên cứu gần đây, nữ giới tại Trung Quốc được hưởng nền giáo dục đào tạo tốt. Họ có xu hướng phát triển sự nghiệp trước chứ không vội vàng kết hôn. Phụ nữ thời đại này có nhiều lựa chọn hơn phụ nữ thế hệ trước. Những thay đổi trong ý thức hôn nhân khiến vị trí người phụ nữ được nâng cao. Hiện tại, đa số các cô gái yêu cầu người đàn ông của mình hội tụ nhiều tiêu chí, có trách nhiệm cá nhân, thay vì chỉ chú ý tới yếu tố có sự nghiệp bền vững với mức lương cao.

{keywords}
Các bậc phụ huynh chăm chú ghi chép những đối tượng phù hợp với con em mình

{keywords}
Chợ mai mối chỉ họp vào cuối tuần

{keywords}
Một cô gái đang chăm chú đọc thông tin quảng cáo

{keywords}
Chợ mai mối xuất hiện ở công viên Nhân dân kể từ năm 2004 tới nay

{keywords}
Thông tin về một chàng trai sinh năm 1977 với những điều kiện rất tốt như mức thu nhập cao, có nhà riêng và xe ô tô. Anh để kèm ảnh cá nhân và những thông tin yêu cầu về đối tượng mình cần tìm.

(Theo Dân trí)