Nhà máy tuabin gió General Electric tại Hải Phòng là một trong những nhà máy thông minh đầu tiên của Việt Nam với sự hiện diện của nhiều hệ thống robot. Tại đây, quy trình và công đoạn sản xuất liên tục được tinh chỉnh và tối ưu hóa nhờ phân tích dữ liệu.

Khánh thành nhà máy sản xuất động cơ máy bay 200 triệu USD tại Việt Nam

Foxconn chuẩn bị mở nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam?

Bên trong nhà máy sản xuất răng sứ đặc biệt nhất Việt Nam

GE Hải Phòng là nhà máy lớn nhất đặt tại Việt Nam của GE (General Electric). Đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở đặt tại Connecticut (Mỹ). General Electric được sáng lập bởi chính Thomas Edison, nhà phát minh nổi tiếng, người đã có công trong việc cải tiến bóng đèn điện, khiến tuổi thọ của chúng trở nên lâu hơn. Ở thời điểm hiện tại, General Electric đang đứng ở vị trí thứ 18 trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu tại Mỹ theo danh sách của Fortune.

{keywords}
Bên trong nhà máy sản xuất tuabin gió GE Hải Phòng. 
{keywords}
GE Hải Phòng là nhà máy đầu tiên của General Electric tại Việt Nam, sau hơn 10 năm hoạt động, nhà máy GE Hải Phòng đã sản xuất và xuất khẩu hơn 6.000 hệ thống máy phát điện cho tuabin gió với giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ USD.
{keywords}
Được đặt tại ví trị chiến lược của Việt Nam, nhà máy GE Hải Phòng đã xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, trong đó dòng sản phẩm chủ đạo là máy phát điện cho tuabin gió và các linh kiện hệ thống điều khiển điện.
{keywords}
Nhà máy đang tạo việc làm cho hơn 1.000 nhân công và đang có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động địa phương có tay nghề lên con số hơn 1.500 người nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng tái tạo đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
{keywords}
Nhà máy tuabin gió của GE tại Hải Phòng là một trong những nhà máy thông minh đầu tiên của Việt Nam. Thông qua việc tối ưu hóa sản xuất, Nhà máy GE Hải Phòng có thể tiết kiệm tới 50% thời gian hoàn tất đơn hàng, giảm lượng hàng tồn kho 20% trong khi nâng cao năng suất thêm 20%.
{keywords}
Để được công nhận là nhà máy thông minh, Nhà máy GE Hải Phòng được xây dựng trên 4 yếu tố, bao gồm Sản xuất tinh gọn, Hiệu suất kỹ thuật số cao, Sản xuất tiên tiến và Sản xuất đắp lớp.
{keywords}
Sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) là việc các quy trình và công đoạn sản xuất máy móc liên tục được tinh chỉnh và tối ưu hóa nhờ phân tích dữ liệu.
{keywords}
Để đạt được Hiệu suất kỹ thuật số cao (Digital maturity), nhà máy phải trang bị máy móc hoạt động trên nền tảng Predix được kết nối với nhau nhằm tối ưu hóa hiệu suất vận hành. 
{keywords}
Do tất cả máy móc đều có hệ điều hành và liên thông với nhau bằng hệ thống Vitama, người quản lý có thể kiểm soát được thời gian làm việc và nghỉ ngơi của từng máy, từ đó tiến hành những sắp xếp hợp lý để hệ thống có thể hoạt động với hiệu suất cao nhất. 
{keywords}
Trong hình là hệ thống nhà kho vật tư tại GE Hải Phòng. Các cấu kiện tại đây đều có mã vạch, khi nhập và ra khỏi kho, người phụ trách sẽ thực hiện việc quét mã vạch, thông tin về cấu kiện ngay lập tức được đưa lên và đồng bộ hệ thống thông qua nền tảng đám mây. Dù ở phòng làm việc, người quản lý nhà máy cũng có thể biết một cách chính xác còn bao nhiêu vật tư vẫn nằm trong kho theo thời gian thực. 
{keywords}
Trong khi đó, Sản xuất tiên tiến (Advanced manufacturing) là việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như robot, tương tác thực tế và thực tế ảo giúp chất lượng sản xuất nâng lên một tầm cao mới.
{keywords}
Cuối cùng là Sản xuất đắp lớp (Additive manufacturing). Đó là việc sử dụng công nghệ sáng tạo, cho phép nhà máy sản xuất được những chi tiết với cấu trúc bên trong phức tạp mà các quy trình sản xuất truyền thống không thể thực hiện được, từ đó chế tạo ra những linh kiện với hiệu suất vượt trội.

Trọng Đạt

Hệ thống giám sát chất lượng nước Made in Vietnam, tự báo kết quả về smartphone

Hệ thống giám sát chất lượng nước Made in Vietnam, tự báo kết quả về smartphone

Các thông số nhiệt độ, lượng oxi hòa tan, chất rắn hòa tan, độ kiềm,... của môi trường nước đều sẽ được hệ thống ghi lại và đưa lên "đám mây". Đây là sản phẩm hoàn toàn do người Việt Nam sản xuất.

Nguy cơ bảo mật mới: Mã độc cũng có trí thông minh nhân tạo

Nguy cơ bảo mật mới: Mã độc cũng có trí thông minh nhân tạo

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 350.000 thiết bị IoT công khai trên mạng Internet, hầu hết trong số này là các thiết bị camera giám sát, router. Trong đó, khoảng 40% thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng ATTT đã biết.

Nhà thông minh sẽ dự đoán mọi hoạt động trong nhà của bạn

Nhà thông minh sẽ dự đoán mọi hoạt động trong nhà của bạn

Các thiết bị dành cho nhà thông minh đang dần thay đổi cách sống của nhiều người nhờ mọi thứ dần được tự động hóa.  

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Những chiếc vệ tinh Made in VietNam sẽ lần lượt được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018 và đầu năm 2020. Nhiều vệ tinh khác cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phát triển nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm chủ không gian