- Vào viện từ sáng sớm ngày 24/1 nhưng nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn không cho bác sĩ tiêm kháng sinh vì... sợ tốn kém.

Vừa mới đây thôi, nhiều người vẫn thấy Hán Văn Tình chạy đôn chạy đáo khắp nơi để xin tài trợ cho Đại hội Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam để cuộc hội tụ về nghề này được long trọng và suôn sẻ, vậy mà….

Gặp nghệ sĩ Hán Văn Tình trong bệnh viện, dù cố tỏ ra là người lạc quan, tin rằng mọi việc sẽ nhanh chóng qua đi nhưng nhìn vào mắt người nghệ sĩ này, nước mắt dường như đang trực trào.

{keywords}

Cố tỏ ra lạc quan nhưng mỗi lúc ai hỏi chuyện, nước mắt anh cứ trực trào.

Hán Văn Tình kể, đang trong lúc gấp rút tập vở Tiếng gọi non sông ở Nhà hát Tuồng Việt Nam để kịp ra mắt khán giả, Hán Văn Tình cảm thấy khó thở, đau tức bên sườn phải. Anh đi bệnh viện khám thì được bác sĩ khuyên vào viện Phổi TW để kiểm tra chính xác.

Tại đây, các bác sĩ cho biết 2 bên phổi của anh đã trắng dịch. “Vợ tớ đưa tớ vào viện K để xét nghiệm tế bào, rồi bác sĩ gọi riêng vợ tớ ra nói chuyện, tớ hỏi bác sĩ sao không nói với tớ thì bác bảo cái này chỉ nói được với người nhà, tớ linh cảm có điều gì đó không bình thường, vậy mà…”, Hán Văn Tình chia sẻ.

Nhập viện từ 31/12/2014, hơn tháng trời với những lần xét nghiệm đã ‘ngốn’ của vợ chồng anh khá nhiều tiền. Vậy nên khi đã xác định mình bị căn bệnh nan y, cộng thêm chi phí khá đắt đỏ khi phải điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra, Hán Văn Tình đã khuyên vợ đưa anh về nhà điều trị theo hướng khác.

“Nếu làm theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra, mỗi tháng trừ tiền bảo hiểm đi rồi cũng phải mất hơn chục triệu, tốn kém lắm mà lại chẳng khỏi được, nếu có nhiều tiền điều trị chỉ để sống thêm ngày nào hay ngày đó, tôi muốn dùng số tiền đó để lo cho vợ con có chỗ ăn ở đoàng hoàng hơn”, Hán Văn Tình buồn rầu.

Vợ anh, chị Ngọc Lan những ngày gần đây gầy đi rất nhiều vì phải chạy khắp nơi lo liệu mọi việc khi anh nằm một chỗ. Chỉ bảo, khi bác sĩ thông báo bệnh tình của anh, chị đã giấu anh và bàn với con nói dối bố. “Bác sĩ nói chồng tôi chắc chắn là ung thư phổi, phải có chế độ ăn ít đạm, tôi phải giấu chồng tôi không dám nói cho anh ấy biết. 3 mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc lúc biết tin”, chị Lan chia sẻ.

{keywords}

Hán Văn Tình ngồi xem lại bức ảnh cách đây đúng 2 tháng, khi anh phát biểu trong một sự kiện. Anh không ngờ bệnh tình phát triển nhanh đến vậy.

Chị Lan cho biết, bình thường cuộc sống gia đình không đến mức khó khăn. Chị trước làm nhân viên ở Khoa dinh dưỡng bệnh viện Xanh Pôn, giờ nghỉ hưu lương được hơn 4 triệu đồng/tháng, anh Tình ngoài lương 5 triệu đồng/ tháng ở Nhà hát Tuồng thì những lúc rảnh, đi diễn ngoài cũng đủ chi tiêu. “Chi tiêu căn cơ thì cũng đủ sinh hoạt và nuôi 2 cháu ăn học chứ không có chuyện để ra. Thế nhưng khi anh Tình ốm, chỉ trông chờ vào gần chục triệu tiền lương của cả 2 vợ chồng, tiền thuốc thang tốn kém nên mọi phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra đều phải cân nhắc”, chị Lan tâm sự.

Chị Lan bảo, anh Tình ít khi than vãn về nghề nghiệp nhưng chị thấy đúng là nghệ sĩ như anh quá nghèo. Phim Đất và người nổi tiếng là vậy, nhiều người biết đến nhưng đấy cũng là phim mà anh nhận được cát sê nhiều nhất trong quãng đời làm diễn viên - 10 triệu đồng / 24 tập. “Lúc nhận được hợp đồng này, anh Tình vui lắm, anh bảo sẽ cho tôi 5 triệu để chi tiêu, còn 5 triệu anh dùng để xe cộ đi lại tới địa điểm quay. Nhưng khi quay thì anh được đoàn đưa đón nên may chi phí đó cũng không mất”, chị Lan cho biết.

“Bây giờ, theo như nguyện vọng của anh Tình, chúng tôi chỉ điều trị theo đông y. Sáng nay, vào viện 19-8 bác sĩ bảo tiêm kháng sinh cho anh nhưng anh nhất định không nghe, tôi biết anh sợ tốn kém, sợ tôi khổ”, chị Lan nghẹn ngào.

Ban đầu, anh Tình cũng chỉ có ý định vào viện 19-8 để hút dịch cho dễ thở rồi lại ra, nhưng sức khỏe của anh đang yếu nên gia đình đã làm thủ tục nhập viện cho anh. Từ khi nhập viện, ngoài việc thở oxy và bác sĩ hút được 1 lít dịch ở phổi thì anh Tình cũng chưa làm thêm xét nghiệm nào ở viện này vì bảo hiểm chưa chuyển, chi phí xét nghiệm rất đắt đỏ.

TS Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung Bướu, Bộ công an cho biết: "Anh Tình nhập viện lúc 1h sáng 24/1 trong tình trạng khó thở, thiếu máu, phổi phải mờ hết, có u ở phổi, phải thở bằng oxy, nếu bỏ oxy ra thì một lúc thì được chưa lâu là không thể tự thở. Sáng bác sĩ đã mang kháng sinh sang tiêm nhưng anh Tình không nghe. Điều trị ung thư mà không có bảo hiểm y tế tại viện là rất tốn kém. Các loại xét nghiệm như sinh tiết phổi, cắt lớp, xạ hình xương,…tốn rất nhiều tiền”, bác sĩ Hùng cho biết.

{keywords}

Nghệ sĩ Trà My khóc nức nở, chị vừa đi quay ở tình xa về nghe tin đã tới thăm ngay bạn diễn của mình.

“Hiện tại, gia đình đã xác định là sẽ không mang anh Tình đi lang thang nữa, chỉ vào viện để hút dịch và điều trị theo bột nghệ mà một người bạn vì quá thương anh nên tặng anh để dùng. Khối u của anh Tình đã to lắm rồi, điều trị sẽ rất khó khăn. Thôi thì…”, nói rồi chị Lan bỏ lửng, đưa tay lau những giọt nước mắt lăn dài.

Khi phóng viên nói với anh Tình rằng có nhiều bạn đọc gửi thư tới toà soạn ngỏ ý muốn giúp đỡ anh vì hâm mộ tài năng của anh, Hán Văn Tình ngập ngừng, vẫn tính cách ‘ngại’ làm phiền người khác, sợ người nào không hiểu lại bảo anh than nghèo kể khổ để xin lòng tốt. “Đúng là văn nghệ sĩ thực sự nghèo thật, nhưng để cầu xin sự thương hại thì không. Nhưng trong lúc này, có sự giúp đỡ của anh em bạn bè, những người yêu mến mình thì thật là đáng quý”.

Mọi sự giúp đỡ nghệ sĩ Hán Văn Tình xin gửi về:

1. Con gái nghệ sĩ Hán Văn Tình:

Hán Vũ Nhật Minh: 1506220051961 NH Agribank Chi nhánh Tây Hồ.

 2. Báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình nghệ sĩ Hán Văn Tình)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

T.Lê