Theo một nghiên cứu mới đây, ngay cả những trường hợp nhẹ của Covid-19 cũng có thể bị tổn thương não, chủ yếu là ở khu vực liên quan đến khứu giác.

Các nhà khoa học đã so sánh tình trạng hao hụt chất xám ở những người khỏe mạnh và bệnh nhân Covid-19. Họ thấy những người từng dương tính SARS-CoV-2 có dấu hiệu lão hóa não nhanh hơn, bao gồm cả việc mất nhiều chất xám hơn.

{keywords}

Ảnh minh họa: Uchicagomedicine

Tác giả chính, Gwenaelle Douaud, Phó giáo sư Khoa học thần kinh tại Đại học Oxford, giải thích: “Tổn thương não đó có thể phục hồi được. Nhưng điều này tương đối đáng sợ vì đã xảy ra ở những người có triệu chứng nhẹ”.

Phân tích dựa trên dữ liệu của hơn 400 người nhiễm Covid-19 từ tháng 3/2020 đến tháng 4/2021. Những người tham gia, từ 51 đến 81 tuổi, đã được quét não trước khi nhiễm Covid-19 và 4,5 tháng sau khi khỏi bệnh. Hầu hết có các triệu chứng nhẹ, chỉ có 15 người phải nhập viện.

Khi các nhà khoa học so sánh hình ảnh chụp cộng hưởng từ của nhóm trên với 384 người khỏe mạnh, họ ghi nhận tình trạng tổn thương mô chủ yếu ở vùng não liên quan đến khứu giác. Những người lớn tuổi có sự suy giảm liên quan đến não lớn hơn.  

Serena Spudich, Trưởng khoa Nhiễm trùng thần kinh và Thần kinh học toàn cầu tại Trường Y Yale, đánh giá: “Đây là bằng chứng khá thuyết phục cho thấy có điều gì đó thay đổi trong não của bệnh nhân Covid-19”.

Khi con người già đi, bộ não mất đi một lượng nhỏ chất xám - thành phần cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho não. Những người từng nhiễm Covid-19 dường như mất chất xám nhiều hơn từ 0,2% đến 2% so với nhóm khỏe mạnh.

Mặc dù nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa nhiễm Covid-19 và chức năng não, nhưng các tác giả vẫn chưa rõ tại sao tình trạng này lại xảy ra và sẽ kéo dài bao lâu. Họ cũng đang tìm hiểu liệu có thể phục hồi những tổn thương này không.

An Yên (Theo NBC, Nature)

Cách đếm nhịp thở cho trẻ mắc Covid-19 tại nhà để biết bệnh trở nặng

Cách đếm nhịp thở cho trẻ mắc Covid-19 tại nhà để biết bệnh trở nặng

Theo bác sĩ, khi chăm sóc, điều trị trẻ mắc Covid-19 tại nhà, về vấn đề hô hấp, bố mẹ cần phải đặc biệt chú ý đến các triệu chứng đường hô hấp của trẻ, đặc biệt là nhịp thở.