Thuê trọng tài ngoại là giải pháp cực chẳng đã cho bóng đá Việt Nam. Nhưng một khi VPF và Ban trọng tài xác định chữa cháy bằng giải pháp thuê trọng tài ngoại thì tại sao phải chờ đến gần cuối mùa V-League 2016?

Ai cho tôi niềm tin?

Chẳng cần đến khi các đội bóng kêu rầm rĩ về chất lượng trọng tài, ai cũng biết trọng tài Việt Nam vừa yếu lại vừa thiếu. Cho nên sai lầm mới cứ lặp đi lặp lại như cơm bữa. Ví như chuyện các đội kêu toáng ở V-League chưa hết thì đến bán kết Cup Quốc gia vừa qua, sân chơi vốn là “hạng 2” trong mắt các đội bóng, cũng rền rĩ vì trọng tài. Ông Phùng Đình Dũng, một trong những trọng tài cứng thời điểm này, bị cầu thủ Than Quảng Ninh la toáng, cho rằng đã tưởng tượng ra quả phạt đền giúp B.Bình Dương có bàn thắng dẫn trước trong trận bán kết tại Gò Đậu.

{keywords}
"Cứng" như trọng tài Phùng Đình Dũng, vậy mà mùa nào cũng bị chỉ trích, than vãn vì bỏ lỗi, bắt sai

Cái mà đội bóng đang cần, thậm chí là chính VPF, BTC V-League hay Ban trọng tài, chính là niềm tin. Nhưng tất cả đều không thấy trong cảnh phải liệu cơm gắp mắm. Số lượng trọng tài tốt đếm trên đầu ngón tay, nên khi cựu Còi vàng Võ Quang Vinh phải chia tay sớm vì chấn thương thì con số ấy hẹp lại càng hẹp. Việc Hải Phòng phàn nàn về chuyện trọng tài Trần Xuân Nguyện- người từng bị treo còi vô thời hạn- bất ngờ xuất hiện trở lại ở V-League chẳng phải là ngẫu nhiên. Ông Nguyện hay trọng tài Nguyễn Văn Kiên (Thanh Hóa) và Ngô Quốc Hưng (Hải Phòng) từng bị nhiều vết, nhưng vẫn được trưng dụng trở lại, ngoài những lý do “thần thánh” thì cũng bởi một nguyên do: bóng đá Việt Nam cạn kiệt trọng tài giỏi nên phải trưng dụng hàng “thải”.

Sau trận FLC.Thanh Hóa- QNK.Quảng Nam, có người mỉa mai: dùng trọng tài futsal bắt sân lớn thì… chết rồi. Ông Hoàng Ngọc Hà từng là trọng tài futsal Việt Nam đầu tiên đạt đẳng cấp FIFA, nhưng đôi mùa nay đã theo đuổi sân lớn. Chỉ một cái sai có thể làm trôi đi tất cả nỗ lực, nhất là khi cái sai ấy lại tác động trực tiếp đến kết quả trận đấu.

Lỗi trọng tài xuất phát từ tính hệ thống. Và niềm tin đánh mất từ cách “tận dụng” từ đội ngũ quản lý trọng tài lẫn điều hành giải. Cũng cần nói thêm, trong khi Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi bị chê trách vì nắm thêm cái ghế Phó BTC V-League thì ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc VPF hay Trưởng BTC V-League 2016 Nguyễn Minh Ngọc đều chưa thoát được tư duy đã thành vết khi lèo lái giải đấu. Chuyện ông Chóng, ông Ngọc bỗng nhiên sa lầy vào tranh cãi, có lúc thành đối đầu với CĐV Than Quảng Ninh, cho thấy tư duy làm chuyện lớn là chưa đủ tầm. Đơn giản vì chẳng ai dại gì đưa mình vào thế đối đầu với cả một lực lượng. Và chuyện bé như con thỏ còn khổ sở nói gì chuyện lớn.

Khổ vì giấu dốt?

Trả lời báo chí, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng khẳng định, đến cuối mùa VPF mới thuê trọng tài ngoại. Ông Chóng cho biết, trọng tài ngoại sẽ được chỉ định bắt những trận đấu có tính chất quan trọng đến ngôi vô địch hay trụ hạng.

{keywords}
Ê-kíp điều hành V-League đang bị nghi ngờ năng lực nghiêm trọng...

Vấn đề ở chỗ, nếu VPF chờ đến cuối giải, xem chừng lại… không kịp cho chính các CLB. Cần nhớ 2 mùa nay, năm nào VPF cũng mời trọng tài ngoại cầm cân nảy mực, nhưng tầm ảnh hưởng là không cao. Chẳng phải là trọng tài ngoại cũng có lúc bị chê, điều quan trọng là thời điểm xuất hiện của họ quá trễ. Như trận HN.T&T- FLC.Thanh Hóa mùa trước, mọi thứ đã an bài nên sự xuất hiện của trọng tài ngoại chỉ giải quyết ở khâu… quảng bá hình ảnh.

Thời điểm mà đội bóng, V-League cần trọng tài ngoại nhất chính là lúc này. Bởi đây là giai đoạn bước ngoặt, mỗi trận đấu có thể giúp đội bóng bứt đi hoặc kìm lại trong cuộc đua vô địch hay trụ hạng. Giả dụ như FLC.Thanh Hóa, nếu không gặp sự cố trọng tài trong trận hòa QNK.Quảng Nam, cửa tranh chấp vô địch với Hải Phòng đã có thể xoay chuyển sang cục diện khác cho đội bóng xứ Thanh.

Tại sao VPF không đáp ứng trong lúc cần mà chỉ thực hiện khi đã đủ và gần như ngã ngũ? Ai cũng thấy, trọng tài Việt đang mất niềm tin đến cỡ nào. Trọng tài ngoại có thể không làm lột xác ngay và luôn, nhưng ít nhất cũng giúp cho đội bóng có thứ để bấu víu, đặt niềm tin. Tất nhiên, một giải đấu quốc gia mà phải thuê trọng tài ngoại, đó là cái tát cho chất lượng của nền bóng đá, nhất là giới cầm cân nảy mực.

Thuê ngay sẽ giải quyết vấn đề niềm tin. Song bây giờ, ai ở VPF, Ban trọng tài chấp nhận phô bày cái dốt, sự yếu kém để giải quyết vấn đề tinh thần cho đội bóng, cầu thủ, người hâm mộ?

Khắc Hoàng