Ngày 18/12, BV Nhi Đồng 2 cho biết, ca trực cấp cứu vào ngày 13/12 tiếp nhận cùng lúc 2 bệnh nhi hóc dị vật được cho là nuốt đinh. Lúc này, ê-kíp cấp cứu nhanh chóng hội chẩn phối hợp nội khoa và ngoại khoa.

Các bác sĩ nghi ngờ dị vật còn nằm ở đường tiêu hóa trên, và phải nhanh chóng lấy ra vì là đinh nhọn nếu qua ruột non thì sẽ có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như thủng ruột, tắc ruột. Vì vậy, ê-kíp tiến hành khẩn trương nội soi cấp cứu.

{keywords}

Hình ảnh nội soi và dị vật là 2 thanh đinh được gắp ra khỏi bụng 2 bệnh nhi. Ảnh:BSCC

Theo bác sĩ Võ Hoàng Kha và Võ Thị Vân, người trực tiếp nội soi gắp dị vật, 2 trường hợp dị vật đã qua khỏi dạ dày. Song, dị vật còn nằm ở đoạn xa của tá tràng nên lấy ra khóa khăn, rất may cuối cùng bác sĩ cũng lấy ra 2 thanh đinh trong ruột 2 bé.

Nếu chậm trễ hơn thì dị vật di chuyển xuống ruột non sẽ không thể lấy được bằng nội soi, nguy cơ biến chứng thủng ruột rất cao. Cả 2 trường hợp đang được theo dõi tại khoa và có thể xuất viện sau 2-3 ngày. Hai ca này 1 bé 9 tháng tuổi (ngụ Bình Dương và 1 bé 15 tháng tuổi (ngụ Gò Vấp).

Liên tục cấp cứu các ca nuốt dị vật ở trẻ nhỏ, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh phải cẩn thận khi để bé tiếp xúc các đò vật nhỏ có thể bỏ vào miệng đối với trẻ dưới 3 tuổi. Nhiều trường hợp, hệ tiêu hóa các vật lạ có thể đẩy ra bằng đường đại tiện. Song, một số dị vật mắc lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng như: thủng ruột, tắc ruột . Hoặc một số trường hợp đáng tiếc, vật lạ có thể mắt kẹt ở cổ hoặc thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không cấp cứu đúng cách kịp thời. 

Phan Nhơn