- Nhận thấy hiện tượng một số bài hát có lượng tin nhắn tăng một cách bất thường, BTC Bài hát yêu thích (BHYT) đã đưa ra biện pháp nhằm hạn chế "sim rác", "khán giả ảo". Theo đó, ý đồ bỏ tiền ra "thuê" người hoặc "mua" tổng đài để có nhiều tin nhắn bình chọn của ca sĩ (nếu có) gần như không còn... "cửa"!


Sẽ rà soát lại nhiều thuê bao trong dạng bị nghi ngờ

Trao quyền bình chọn tối đa cho khán giả nghe nhạc, Bảng xếp hạng BHYT thực hiện tiêu chí đi tìm bài hát đang được khán giả yêu thích nhất hiện nay. Chính vì vậy, sự công tâm trong việc đưa ra kết quả là rất quan trọng để Bảng xếp hạng (BXH) phản ánh đúng bộ mặt và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.

Ngoài việc công bố công khai, cập nhật liên tục tất cả các chi tiết về số lượng bình chọn và phần trăm bình chọn của khán giả dành cho mỗi bài hát, BTC liên tục duy trì việc kiểm tra, theo dõi hệ thống bình chọn nhằm phát hiện những kẽ hở hoặc sai phạm trong quy trình bình chọn.

Bảng xếp hạng bình chọn tuần 10 hiện dẫn đầu là ca khúc "Sẽ mãi yêu anh" của ca sĩ Ngọc Anh. Ngay sát sau ở vị trí 2 là "Tìm lại bầu trời" của ca sĩ Tuấn Hưng.

"Bay" của Thu Minh đứng ở vị trí thứ 3 và gây ấn tượng rất tốt ở BXH khi đứng trong Top 5 bình chọn cao nhất ở cả lượt xem, SMS và bình chọn của 120 thành viên Hội đồng bình chọn.

2 thần tượng của Vietnam Idol 2010 Uyên Linh và Văn Mai Hương thể hiện rõ năng lực trên bảng xếp hạng BHYT Hot 10 khi đồng thời sở hữu nhiều ca khúc có thứ hạng cao.

Những tuần qua, khi nhận thấy hiện tượng một số bài hát có lượng tin nhắn tăng một cách bất thường, trong đó, có những thuê bao số lượng tin nhắn tối đa cho phép (5tin/ngày), liên tục trong nhiều ngày và chỉ dành cho một bài hát, BTC đã tiến hành kiểm tra và xác định đó là các "thuê bao ảo" được sử dụng có hệ thống và tổ chức để bình chọn dồn dập cho một bài hát.

Để tránh những tiêu cực đến kết quả BXH từ việc dùng "sim rác", ngoài các quy định về nhắn tin bình chọn theo thể lệ chương trình, BTC vừa đưa ra quy định thêm: thuê bao nhắn tin bình chọn phải là các thuê bao thực, đang hoạt động và có người sử dụng.

Theo đó, trong một dãy thuê bao nhắn tin khi phát hiện những số điện thoại nhắn tin liên tục trong nhiều ngày với số lượng tối đa cho phép là 5tin/ngày, chỉ cho một bài hát và với một quy mô lớn, BTC sẽ kiểm tra bằng cách liên lạc với số thuê bao ngay sau khi nhận được tin nhắn và trong nhiều ngày mà vẫn không có người dùng thì có thể xác định đó là "sim rác".

Tránh trường hợp ghi nhận nhầm là "sim rác" khi không xác định được người dùng do chủ thuê bao tắt máy tạm thời, đi công tác xa hoặc một lý do bận rộn cá nhân tương tự, đại diện BTC chương trình cho biết: "Không chỉ kiểm tra một thuê bao mà sẽ rà soát lại nhiều thuê bao, nhiều lần trong dạng bị nghi ngờ".

Với các trường hợp vi phạm mang tính quy mô và có hệ thống, BTC sẽ xem xét để hủy một phần hoặc toàn bộ kết quả nhắn tin bình chọn cho bài hát từ "sim rác" và sẽ được thông báo công khai trên website của chương trình.


Đàm Vĩnh Hưng sẽ góp mặt trong liveshow số 4

Thông tin mới từ BHYT, với tổng hợp bình chọn từ lượt nghe trên website và phiếu bình chọn của Hội đồng tuyển chọn, 12 ca khúc đứng đầu danh sách ca khúc đề cử giành quyền biểu diễn trong liveshow tháng 4 diễn ra ngày 1/4.tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM vừa được xác định.

Đó là "Cho em một lần yêu" - ca khúc được nhạc sĩ Đức Trí sáng tác tặng riêng cho Đông Nhi. "Một người tôi luôn kiếm tìm" của tác giả Khắc Hưng cũng bất ngờ có được lượt bình chọn đứng thứ 2. Bài hát sẽ được Nguyễn Trần Trung Quân, chàng trai 19 tuổi bước ra từ cuộc thi Sao Mai 2011 thể hiện.

"Thu cuối" là ca khúc hiện đang đứng đầu trên nhiều bảng xếp hạng online với sự kết hợp của 3 ca sĩ trẻ Thanh Hằng (Bingboong), Yanbi, Mr.T cũng nằm trong danh sách được biểu diễn liveshow tới. Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lần đầu góp mặt trong chương trình BHYT với một ca khúc nhạc Trịnh "Xin cho tôi".

Đàm Vĩnh Hưng sẽ biểu diễn trong liveshow số 4.

Khắc Việt cũng sẽ lần đầu tiên tham gia liveshow với "Chỉ anh hiểu em". Sự góp mặt của Hoàng Bách, Minh Quân hứa hẹn tạo điểm nhấn cho liveshow tháng 4 với "Tàn phai giấc mơ" và "Cô bé dễ thương". Nam ca sĩ từ Sao Mai điểm hẹn 2010 Lương Viết Quang trình diễn một ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Quốc Bảo "Độc thoại".

Sở hữu một chất giọng ấm, nữ ca sĩ Phương Anh tái ngộ khán giả truyền hình sau thời gian dài vắng mặt với "Biển và em" của nhạc sĩ An Thuyên. Ca sĩ Mỹ Dung sẽ trình diễn ca khúc "Mình bên nhau mãi” của tác giả Đặng Duy Chiến - người ghi dấu ấn với người nghe nhạc bằng những ca khúc nhạc phim.

Cô ca sĩ nhiều ồn ào Mai Khôi sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu BHYT với "Tình ca mùa đông" thể hiện cùng với tác giả ca khúc là Khương Ngọc. Ca khúc cuối cùng của liveshow 4 là "Bay" của nhóm Microwave.

S.Hà