Chiều 27/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh thành (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) giới thiệu về trưng bày Giải mã bí ẩn kiến trúc điện Kính Thiên.

Trên cơ sở nguồn tư liệu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long, đặc biệt là kết quả nghiên cứu so sánh với kiến trúc cung điện cổ ở Đông Á, nghiên cứu mặt bằng nền móng, bộ khung giá đỡ mái, hình thái bộ mái, ngói lợp, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu kinh thành đã phục dựng lại bằng hình ảnh và mô hình điện Kính Thiên thời Lê sơ.

Ngày 29/11 tới, lần đầu tiên những hình ảnh và mô hình phục dựng này sẽ được giới thiệu tới công chúng tại Bảo tàng Hà Nội, đem đến cái nhìn tương đối đầy đủ về cung điện quan trọng nhất trong Hoàng thành.

anh chup man hinh 2023 11 27 luc 203902.jpg
Phục dựng ngói rồng tại điện Kính Thiên (Ảnh thuộc bản quyền của PGS.TS Bùi Minh Trí).

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí, PGS.TS Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành cho biết, trưng bày này là kết quả nghiên cứu phục dựng hình thái kiến trúc điện Kính Thiên; quảng bá những thành tựu và đóng góp của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trong nghiên cứu Khu di tích Hoàng thành Thăng Long sau hơn 20 năm, góp phần quảng bá sâu rộng hơn giá trị nổi bật toàn cầu của Khu di tích.

Đây cũng là chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (2/12/1953-2/12/2023).

PGS.TS Bùi Minh Trí khẳng định, việc công bố kết quả và dựng mô hình trưng bày trong triển lãm lần này là tâm huyết nghiên cứu của mình, không nhằm mục đích sẽ phục dựng điện Kính Thiên, chỉ mong thế hệ hôm nay hình dung được nét đẹp di sản cha ông để lại.

Phục dựng hình thái bộ mái và hình ảnh điện Kính Thiên (Ảnh bản quyền: Bùi Minh Trí).

PGS.TS Bùi Minh Trí cho biết, từ năm 2011 đến nay đã có hàng chục cuộc khai quật khảo cổ diễn ra xung quanh điện Kính Thiên, mang đến nhiều phát hiện mới và giá trị, cung cấp thêm tư liệu khoa học tin cậy cho việc nghiên cứu phục dựng hình thái kiến trúc cung điện thời Lê sơ, đặc biệt là tòa chính điện Kính Thiên trong Cấm thành Thăng Long.

Tư liệu chứng minh rằng, kiến trúc điện Kính Thiên thuộc loại kiến trúc đấu củng. Đây là chìa khóa quan trọng cho hành trình nghiên cứu giải mã bí ẩn về hình thái kiến trúc điện Kính Thiên.

Từ các cấu kiện gỗ, ngói, chân cột đá…, các nhà khoa học đã xác định được chiều dài, chiều rộng, hình thái kiến trúc, hình thức xây dựng, trang trí… của điện Kính Thiên.

dau cung.jpeg
Các hiện vật chứng minh điện Kính Thiên có kết cấu đấu củng (Ảnh bản quyền: Bùi Minh Trí).

"Dựa vào kích thước của thềm bậc đá chạm rồng có thể tính được gian chính của điện Kính Thiên có chiều rộng 4,8m, gian hai bên rộng 4,2m. Từ số liệu này kết hợp nghiên cứu so sánh với mặt bằng chính điện Lam Kinh (Thanh Hóa) có thể xác định được số gian chiều ngang của điện Kính Thiên là 9 gian, có diện tích lớn khoảng 1.188m2, tổng cộng công trình có 60 cột gỗ…

Mái điện Kính Thiên được lợp bằng ngói hình rồng. Đây là loại ngói độc đáo nhất trong tất cả các loại ngói lợp mái cung điện cổ ở châu Á thời bấy giờ, đưa lại một sắc thái rất riêng biệt, mang đầy tính sáng tạo của kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ”, ông Bùi Minh Trí khẳng định.

Điện Kính Thiên là tòa điện thiết triều, nằm chính giữa trung tâm Cấm thành của Kinh đô Thăng Long thời Lê sơ. Đây là nơi diễn ra các nghi thức quan trọng nhất của quốc gia như: lễ Đăng cơ (Hoàng đế lên ngôi), lễ Đại triều và lễ đón tiếp sứ thần các nước của triều đình... Tòa điện này được Vua Lê Thái Tổ xây dựng năm 1428 và được sửa chữa, xây dựng lại vào các năm 1465, 1467. Triều Mạc (1527-1593) và Triều Lê Trung hưng (1593-1789), điện Kính Thiên được tiếp tục sử dụng làm nơi thiết triều.

Trải qua hơn 388 năm tồn tại, năm 1816, Vua Gia Long đã cho xây dựng cung điện mới tại nền điện Kính Thiên để làm hành cung cho các vua nhà Nguyễn mỗi khi tuần du ra Bắc. Năm 1886, sau khi Pháp chiếm Hà Nội, điện Long Thiên bị phá hủy để xây tòa nhà của quân đội Pháp. Dấu tích lưu lại những ký ức vàng son của điện Kính Thiên còn lại trên mặt đất ngày nay là thềm bậc đá chạm rồng, nay đã trở thành bảo vật quốc gia.