- Một cách lý giải lưu truyền trong dân gian là do làng Xuân Giai thường xuyên bị cháy nhà, người dân cho rằng do rồng quay đầu về làng, đêm đêm phun lửa gây ra nên đã chặt đầu rồng trừ hậu họa...
3 tháng xây xong kinh thành đá độc nhất vô nhịĐôi rồng đá bị cụt đầu hiện nay vẫn được đặt ở trung tâm tòa thành. Hai con rồng nằm song song hai bên đường đi xuyên qua thành nối từ cổng Nam lên cổng Bắc. |
Sử cũ chép, vào năm 1397, trước nguy cơ đất nước đứng trước mưu đồ xâm lược của
nhà Minh, Hồ Quý Ly đã chọn đất An Tôn (nay thộc xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long,
huyện Vĩnh Lộc) để xây dựng kinh thành nhằm chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến
lâu dài.
Vùng đất được chọn có địa thế rất hiểm yếu, có đường đi từ Bắc vào Nam và sang
Lào, xung quanh được án ngữ bởi nhiều ngọn núi cao, hai mặt Nam, Bắc có Sông Mã
và sông Bưởi chảy qua.
Thành nhà Hồ gồm 3 bộ phận, La thành, Hào thành và Hoàng thành. Trong đó, công trình đồ sộ nhất và còn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay là Hoàng thành.
Toàn bộ mặt ngoài tường thành và
bốn cổng chính được xây dựng bằng những phiến đá vôi màu xanh, được đục đẽo tinh
xảo, vuông vức, xếp chồng khít lên nhau. Các bức tường thành được ghép từ những
khối đá lớn, có phiến dài tới hơn 6m, trọng lượng ước nặng hơn 20 tấn. Tổng khối
lượng đá được sử dụng xây thành khoảng 20.000m3 và gần 100.000m3 đất được đào
đắp công phu.
Các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá, kiến trúc của Thành nhà Hồ là rất khoa học,
với các phiến đá được đục đẽo vuông vức, công phu xếp đan xen theo hình múi bưởi
để tránh động đất.
Điều đặc biệt là giữa các phiến
đá xây thành không có bất kỳ chất kết dính nào nhưng toà thành vẫn đứng vững hơn
600 năm qua dù chịu rất nhiều tác động của địa chấn và chiến tranh bom đạn tàn
phá.
Một điều đáng ngạc nhiên nữa là một công trình kiến trúc đồ sộ, vững chắc như
vậy mà quá trình xây dựng chỉ vỏn vẹn trong vòng ba tháng (từ tháng 1/1397 đến
tháng 3/1397).
Theo nhận định của nhiều nhà nghiên cứu điêu khắc, đôi rồng đá này thuộc loại tượng rồng lớn nhất và đẹp nhất còn lại ở Việt Nam. |
Thời ấy chưa có công nghệ ghép đá gắn xi măng, vậy làm sao để những bức tường
thành vẫn được xếp vuông vắn, thẳng đứng và tồn tại đến ngày nay? Điều gì đã
giúp những người thợ thuở xưa với công cụ thô sơ lại có thể vận chuyển và xây
nên những bức tường thành bằng những phiến đá khổng lồ?
Câu trả lời được hé lộ phần nào khi người ta tìm thấy hàng trăm viên bi đá lớn (bằng quả bóng đá), nhỏ (bằng quả bóng tennis) trong nhiều lần khai quật khảo cổ.
Việc tìm thấy những viên bi đá
này giúp củng cố giả thiết rằng, người thợ khi xưa đã dùng chúng như những con
lăn để tời đá từ vùng khai thác (cách vị trí xây thành hàng chục km). Kết hợp
với tời, đắp đất người ta đã đưa những phiến đá này lên cao để xây thành.
Đây là tòa thành duy nhất của Việt Nam xây bằng đá và giữ kỷ lục là công trình
được người Việt Nam thiết kế xây dựng nhanh nhất. Di sản này còn gắn với tên
tuổi Hồ Quý Ly - nhà cải cách và canh tân hàng đầu của Việt Nam thế kỷ 15 với
việc đề ra nhiều chính sách táo bạo như việc mở mang trường học, đề cao chữ Nôm,
phát hành giấy bạc...
Ai chặt đầu rồng?
Thành Tây Đô ẩn chứa quá nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Trong
những bí ẩn đó là đôi rồng đá bị mất đầu. Đôi rồng đá bị cụt đầu hiện nay vẫn
được đặt ở trung tâm tòa thành.
Hai con rồng đá nằm song song hai bên đường đi xuyên qua thành nối từ cổng Nam lên cổng Bắc. Nhà Hồ thất thủ, đôi rồng đá cũng mất tích bí ẩn lúc nào không ai hay.
Vào năm 1938, tượng rồng đầu tiên được một nông dân phát hiện khi đang cày ruộng trong thành. Cho rằng, đã là tượng rồng ở cung vua thì nhất thiết phải có cặp nên các chức dịch trong làng đã cho đào bới khắp vùng mới tìm được tượng rồng đá thứ hai.
Ai đã chặt đầu rồng? Đó là câu hỏi chưa có lời giải đáp thoả đáng. |
Cặp rồng được chạm khắc rất tỉ mỷ, trau chuốt. Thân rồng thon nhỏ dần về phía đuôi, uốn bảy khúc, vây lưng nhỏ, đều.
Rồng có bốn chân, mỗi chân 3 móng với các túm lông lượn mềm mại. Đầu rồng hiện đã bị mất nhưng vẫn còn lại phần bờm dài lượn chín nếp. Các khoảng trống dưới bụng và các ô tam giác ghép thành bậc đều được chạm hoa cúc và các móc hoa lượn mềm.
Theo nhận định của nhiều nhà
nghiên cứu điêu khắc, đôi rồng này là loại rồng chạm khắc trên thềm bậc của các
cung điện như hiện thấy ở điện Kính Thiên (Hoàng thành Thăng Long), chính điện
Lam Kinh (Thanh Hóa).
Ai đã chặt đầu rồng? Cho đến nay có khá nhiều lý giải về việc này. Người thì cho
rằng, sau khi xâm lược được nước ta, quân Minh đã chặt đầu rồng, biểu tượng
quyền lực của nhà Hồ để thể hiện sự diệt vong của vương triều này.
Lại có người cho rằng việc này là do những người bất đồng chính kiến với nhà Hồ gây ra. Một ý kiến khác nhận định, thời kỳ mới chiếm đóng nước ta, người Pháp bắt dân trong vùng hàng tháng, hàng năm phải trải chiếu hoa trên con đường dẫn tới đôi rồng đá.
Người dân bức xúc mà chặt đầu
rồng? Còn có một cách lý giải lưu truyền trong dân gian khá thú vị. Một cụ ông
cao niên trong làng kể rằng, có một thời kỳ làng Xuân Giai (nằm ở cổng Nam,
thuộc xã Vĩnh Tiến) thường xuyên bị cháy nhà, người dân cho rằng do rồng quay
đầu về làng mình phun lửa gây ra cháy nhà nên đã chặt đầu rồng!?
Người dân xứ Thanh còn truyền tai nhau câu chuyện, tương truyền trong mắt rồng ở
cung cấm thường có yểm rất nhiều vàng ngọc châu báu.
Một đêm, lợi dụng lúc trời sầm
sập đổ mưa, trong thành hoang vắng không bóng người qua lại, hàng chục tên đạo
tặc bịt mặt với đao trên tay đã chặt đầu đôi rồng mang đi xa rồi đập nát để tìm
ngọc quý. Cũng chẳng ai nhớ nổi đó là năm nào?
Tiến sỹ Phạm Văn Đấu (Hội sử học Thanh Hoá) cho biết, đôi rồng đá ở thành Tây Đô
thuộc loại tượng rồng lớn nhất và đẹp nhất hiện còn lại ở Việt Nam.
“Sử cũ không ghi chép cũng không
ai biết đôi rồng đá bị mất đầu từ bao giờ, nhưng giả thiết cho rằng, sau khi xâm
lược được nước ta, quân Minh đã cho chặt đầu rồng mang về báo công được nhiều
người chấp nhận”.
Thanh Lê – Duy Tuấn